Nhảy đến nội dung

Vincom Retail thay đổi ra sao sau một năm Vingroup thoái vốn?

(Dân trí) - Đại diện Vincom Retail cho biết cơ cấu ban lãnh đạo cũng như chiến lược quản trị doanh nghiệp không có sự thay đổi sau khi Vingroup thoái vốn.

Ngành bán lẻ dự báo tiếp tục tăng trưởng cao

Cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Công ty cổ phần Vincom Retail (Vincom Retail - mã chứng khoán: VRE) diễn ra sáng 22/4.

Tại phiên họp, bà Phạm Thị Thu Hiền - Tổng giám đốc Vincom Retail - cho biết, lũy kế cả năm 2024, tổng doanh thu của doanh nghiệp này đạt 8.939 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.096 tỷ đồng.

Kết quả này chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại dự án Vincom Shophouse Royal Park (Đông Hà - Quảng Trị) trong năm 2023, dẫn tới giảm doanh thu ghi nhận từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh cốt lõi cho thuê trung tâm thương mại tiếp tục duy trì kết quả ổn định.

Đại diện doanh nghiệp nhận định năm 2025, kinh tế thế giới được dự báo ít có sự cải thiện so với năm 2024, do những rủi ro từ chính sách bảo hộ của Mỹ và bất ổn địa chính trị kéo dài, bất chấp áp lực lạm phát tại nhiều quốc gia phát triển đã giảm và chính sách tài chính được nới lỏng.

"Ngược lại, kinh tế Việt Nam kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ sản xuất phục hồi, đầu tư cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh và thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc, từ đó tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng, thúc đẩy sự phục hồi tăng trưởng của ngành bán lẻ về tốc độ cao như trước đây", bà Hiền trình bày.

Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025 vào khoảng 9.520 tỷ đồng. Trong đó doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2024. Doanh thu chuyển nhượng bất động sản khoảng 220 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp vào khoảng 4.700 tỷ đồng.

Chia sẻ tại phiên thảo luận, bà Phạm Thị Ngọc Hà - Giám đốc tài chính Vincom Retail - cho biết, trong quý I/2025, doanh thu công ty đạt khoảng 22%, lợi nhuận sau thuế đạt 25% so với mục tiêu trình lên Đại hội đồng cổ đông. Lợi nhuận sau thuế quý I/2025 ước tính tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đưa pickeball vào trung tâm thương mại

Trong cuộc họp, một cổ đông đặt câu hỏi về những thay đổi của Vincom Retail sau một năm Vingroup thoái vốn. Đại diện doanh nghiệp cho biết cổ đông mới thống nhất với của ban lãnh đạo công ty từ chiến lược mở rộng, chiến lược sản phẩm ngắn hạn và dài hạn. Về cơ bản, cơ cấu ban lãnh đạo cũng như quản trị doanh nghiệp không có sự thay đổi so với nhiều năm qua.

Tổng giám đốc Vincom Retail nêu thị trường bán lẻ trong những năm gần đây thay đổi nhanh chóng. Công ty này hiện tập trung vào 2 chiến lược kinh doanh chính. Về ngắn hạn, các trung tâm thương mại được điều chỉnh phù hợp để phát triển các ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao như F&B (tăng trưởng 15-20%), giải trí (tăng trưởng 20-30%).

Bà Thu Hiền lấy ví dụ để đẩy mạnh mảng giải trí, doanh nghiệp này nhanh nhạy đưa bộ môn thể thao như pickleball vào trung tâm thương mại Vincom Times City. Doanh nghiệp này định hướng tập trung phát triển các trung tâm thương mại Mega Mall thế hệ mới theo mô hình One-Stop Shoppertainment (xu hướng du lịch bán lẻ).

Về dài hạn, bà Hiền cho biết Vincom Retail đẩy mạnh nâng cấp trải nghiệm khách hàng. Ví dụ trung tâm thương mại Vincom Ocean City dự kiến mở cửa vào tháng 7 sẽ có những biểu tượng của Thủ đô như nhà hát 4.100 chỗ, tổ chức các chương trình biểu diễn đẳng cấp quốc tế cũng như sự xuất hiện lần đầu tiên của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam.

Bên cạnh những nhận định tích cực, cổ đông tham dự họp cũng bày tỏ lo ngại và đặt câu hỏi về kịch bản kinh doanh của Vincom Retail trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trả lời về vấn đề này, ông Trần Hồng Dương, Giám đốc Đầu tư Vincom Retail, cho biết doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh bán lẻ trong nước nên không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bối cảnh thương mại mới, mà chỉ ảnh hưởng gián tiếp.

Ông Dương cho biết tốc độ tăng trưởng thị trường bán lẻ quý I/2025 tăng tốt hơn cùng kỳ, tăng 9,9% và tình hình hoạt động tại các TTTM có thể thấy lượt khách hàng đến tăng trưởng khoảng 10% so với cùng kỳ quý I/2024. Điều này cho thấy khách mua sắm tiêu dùng đang quay trở lại.

Tuy nhiên trong bối cảnh ảnh hưởng thuế quan chưa rõ ràng, để thận trọng và dự phòng những ảnh hưởng gián tiếp, doanh nghiệp đưa ra mục tiêu tăng trưởng tăng nhẹ nhưng không quá nhiều.