Việt Nam có đang sản xuất thừa ôtô?

![]() |
Ảnh: Việt Linh. |
Gần đây, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tập đoàn Geely Li Shufu tại diễn đàn về ôtô tổ chức ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) đã cho rằng ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang đối diện “tình trạng dư thừa nghiêm trọng”.
Vậy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang ghi nhận sản lượng ra sao, có “dư thừa nghiêm trọng” như mô tả từ Chủ tịch tập đoàn Geely hay không?
Sản xuất ôtô nội địa tăng mạnh
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nội địa xuất xưởng tại Việt Nam trong tháng 5 ước đạt 37.700 xe, tăng trưởng 54,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế từ đầu năm, tổng sản lượng xe nội địa tại Việt Nam ước đạt 183.400 xe. Theo Tổng cục Thống kê, lượng ôtô lắp ráp trong nước giai đoạn đầu năm nay đã tăng đến hơn 70% so với cùng kỳ của năm 2024.
![]() |
Nhà máy Thaco phụ trách lắp ráp ôtô của Mazda và Kia tại Việt Nam. Ảnh: Việt Linh. |
Còn theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe lắp ráp tại Việt Nam tính đến hết tháng 5 đang là 62.764 xe. Lượng tiêu thụ nhóm ôtô lắp ráp của Hyundai (tạm tính đến hết tháng 4) đang là 14.837 xe các loại, còn VinFast công bố doanh số ôtô điện tại Việt Nam sau 5 tháng đạt 56.187 xe.
Như vậy, doanh số ôtô lắp ráp tại Việt Nam tính đến hết tháng 5 sẽ không thấp hơn mức 133.788 xe. Số liệu này có sự chênh lệch khá lớn so với tổng sản lượng 183.400 ôtô nội địa theo ước tính cùng kỳ do Tổng cục Thống kê thực hiện. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải toàn bộ số ôtô sản xuất trong nước đều được bán cho khách Việt.
VinFast đang cho xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước Đông Nam Á. Hyundai Thành Công cũng vừa xuất khẩu lô hàng Palisade sang Thái Lan, nhắm mục tiêu xuất khẩu hơn 4.000 ôtô thương hiệu Hyundai sang các nước Đông Nam Á trong giai đoạn 2024-2025.
![]() |
VinFast xuất khẩu ôtô điện sang nhiều nước, bao gồm lô hàng đi Mỹ. Ảnh: Bối Hạ. |
Ở nhóm xe nhập khẩu, chênh lệch giữa nguồn cung với lượng tiêu thụ tại thị trường Việt tỏ ra cân bằng hơn.
Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho biết tính đến hết tháng 5, Việt Nam đã hoàn thành nhập khẩu tổng cộng 84.045 ôtô nguyên chiếc các loại, giá trị kim ngạch gần đạt 1,83 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, nhóm hàng này tăng 43,3% về sản lượng và cao hơn 47,7% về giá trị kim ngạch.Còn báo cáo từ VAMA cho hay doanh số ôtô nhập khẩu tại Việt Nam tính đến hết tháng 5 đạt 68.280 xe các loại. Toyota Yaris Cross (4.270 xe từ đầu năm) hay Ford Everest (4.012 xe) là những mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn đang được khách Việt chọn mua nhiều nhất.Tương lai của ngành công nghiệp xe ViệtTrong bản đồ ngành công nghiệp ôtô Đông Nam Á, Việt Nam đang nắm giữ vị thế không quá cao.Dữ liệu thu thập bởi Hiệp hội sản xuất Ôtô Đông Nam Á (AAF) cho thấy trong giai đoạn 11 tháng đầu năm ngoái, Thái Lan vẫn là “công xưởng” ôtô lớn nhất khu vực nhờ sản lượng hơn 1,363 triệu xe. Đáng chú ý, sản lượng này đã tương đương mức giảm 20,2% so với cùng kỳ của năm 2023.Đứng thứ nhì khu vực về năng lực sản xuất ôtô là Indonesia với gần 1,3 triệu xe. Malaysia cho thấy tiềm năng khi ghi nhận sản lượng ôtô nội địa đạt 725.173 xe trong 11 tháng đầu năm 2024, đứng thứ ba khu vực.Báo cáo của AAF cho thấy Việt Nam tạm thời xếp thứ tư Đông Nam Á với sản lượng ôtô nội địa ở mức 157.115 xe trong 11 tháng đầu năm 2024. Nhà máy Mercedes-Benz tại TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh. Tại Việt Nam, bên cạnh loạt hãng xe đang sản xuất ôtô từ dây chuyền trong nước như VinFast, Toyota, Hyundai, Ford, Mitsubishi, Mazda, Kia, Peugeot hay MINI, BMW và Mercedes, các hãng xe mới bao gồm Omoda, Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery) hay Lynk & Co, Geely (tập đoàn Geely) và Tank, Haval (tập đoàn Great Wall Motors) cũng đã có những động thái chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất, lắp ráp xe nội địa.Trong số này, Chery xác định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất ôtô chủ lực của khu vực Đông Nam Á. Theo nguồn tin riêng, tuyên bố mới nhất từ Chủ tịch Li Shufu về việc dừng phát triển nhà máy Geely không ảnh hưởng đến Việt Nam, nhà máy của Geely tại Việt Nam dự kiến vẫn sẽ được khởi công trong năm 2025.Với dân số đông và thị trường vẫn còn nhiều dư địa phát triển, cộng với sản lượng xe chưa quá lớn, có thể thấy Việt Nam về cơ bản chưa rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa trong sản xuất ôtô. Tuy vậy việc các nước láng giềng như Trung Quốc hay Thái Lan rơi vào khủng hoảng thừa cũng tạo sức ép không nhỏ lên ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam, đó có thể tiếp tục là cuộc chiến giảm giá, ưu đãi. Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.