Nhảy đến nội dung
 

V-League tăng suất xuống hạng và... xe VAR: Không còn chuyện các đội 'tình thương mến thương'?

V-League 2025 - 2026 sẽ có 2 suất xuống hạng trực tiếp, thay vì 1 suất xuống hạng và 1 suất play-off như trước đây.

V-League tăng suất xuống hạng

Điểm mới mẻ ở V-League 2025 - 2026 là có 2 suất xuống hạng trực tiếp, dành cho các đội đứng hạng 13 và 14.

Khác với các mùa giải trước khi chỉ có 1,5 suất xuống hạng (1 suất trực tiếp và 1 suất play-off), V-League mùa tới sẽ cạnh tranh và quyết liệt hơn, khi chắc chắn có 2 đội bóng phải nói lời chia tay giải.

Theo Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Anh Tú, việc tăng số CLB xuống hạng trực tiếp sẽ thúc đẩy các đội phải chơi quyết liệt hơn, tránh trường hợp một số đội được cho là "lỏng chân", đá kiểu... ân tình như đồn đoán từ người hâm mộ nhiều mùa giải đã qua.

"Với 2 suất xuống hạng trực tiếp ở cả V-League và hạng nhất, giải đấu sẽ hấp dẫn hơn nhiều, tránh trường hợp một số các đội không còn đá tích cực như mong muốn khi đã đủ điểm số", Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú khẳng định. "Nếu các đội không chơi hết mình, người hâm mộ sẽ nhận ra và niềm tin đặt vào CLB vì thế mà lung lay. Chính các CLB sẽ bị ảnh hưởng nếu không chưi hết sức".

Ở V-League 2024 - 2025, CLB Bình Định đứng cuối bảng và xuống hạng trực tiếp, trong khi CLB Đà Nẵng giành suất đá play-off nhờ thắng một loạt các đội SLNA, Quảng Nam, Thanh Hóa... ở giai đoạn nước rút. Chuỗi trận bất bại giúp Đà Nẵng thoát đáy bảng, sau đó thắng Bình Phước ở trận play-off để trụ hạng.

'Một số trọng tài phụ thuộc vào VAR'

Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú thông tin thêm, V-League 2025 - 2026 dự kiến có 5 xe VAR, tăng 1 xe so với mùa trước. Xe VAR được tăng thêm dự kiến bố trí ở miền Trung, để phục vụ trận đấu trên sân các đội CLB Đà Nẵng, HAGL, Quảng Nam hay SLNA.

"Mùa trước, ban tổ chức V-League có 4 xe VAR. Nhờ vậy, toàn bộ các trận đấu trong cùng vòng đấu ở V-League, một số trận hạng nhất và Cúp quốc gia đều có VAR. Ngoại lệ có những vòng đấu mà 7 trận diễn ra cùng lúc mùa trước sẽ dẫn đến một số trận không có VAR. Tuy nhiên, ở những trận như vậy, chúng tôi đều có phương án dùng trọng tài kinh nghiệm và trọng tài ngoại để đảm bảo chất lượng. VFF, VPF đang lên kế hoạch mua thêm 1 xe VAR phục vụ các trận đấu ở miền Trung để phục vụ các trận tại đây", ông Trần Anh Tú khẳng định.

Cũng theo ông Trần Anh Tú, các trọng tài V-League cần được nâng "chất", khi một số người phụ thuộc nhiều vào VAR. VFF và VPF dự kiến tiếp tục đẩy mạnh các đợt tập huấn trọng tài, mời giảng viên trọng tài đến từ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) để giúp trọng tài Việt Nam cập nhật kiến thức mới, nắm chắc chuyên môn, tránh những tranh cãi không đáng có ảnh hưởng đến hình ảnh giải đấu.

"Những năm qua, VPF đã tập huấn trọng tài. Chúng tôi dự kiến mời giảng viên FIFA để tập huấn, rèn luyện cho đội ngũ 'cầm cân nảy mực'. Dù vậy, phải thừa nhận hiện tượng vẫn còn một số trọng tài phụ thuộc vào VAR dẫn đến thiếu chủ động trong các tình huống, luôn có xu hướng cậy nhờ VAR can thiệp", Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú nhấn mạnh.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn