Túi 'Gucci' 1,5 triệu đồng mua cho vui

Có lần, khi dẫn một người bạn nước ngoài đi mua sắm ở một khu chợ, cô ấy đã mua một chiếc ví Gucci "giá tốt bất ngờ", sau khi trả giá, còn 1,5 triệu. Còn hàng thật chắc phải hơn chục triệu đồng.
Chúng tôi đều biết, đó là hàng không chính hãng, nhưng được bày bán công khai, không chút e dè. Khi ấy, tôi nghĩ đơn giản: "Ai cũng biết là hàng fake mà, mua cho vui thôi". Giờ thì tôi không nghĩ thế nữa, tôi thấy mình sai.
Chiều 29/5, lực lượng quản lý thị trường phối hợp cùng công an bất ngờ kiểm tra hàng loạt ki-ốt tại một trung tâm thương mại. Hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo thương hiệu nổi tiếng như Rolex, Louis Vuitton, Gucci, Dior, Chanel... bị thu giữ.
Nhưng điều khiến tôi giật mình không phải là số lượng hàng nghi giả, mà là cách nó được bảo vệ.
Ngay khi lực lượng chức năng xuất hiện, hàng loạt tiểu thương lập tức đóng cửa. Hệ thống bộ đàm và loa nội bộ trong trung tâm được kích hoạt, phát tín hiệu cảnh báo. Cảnh báo không khác gì một hệ thống "chống trộm", nhưng trớ trêu thay, nó lại nhắm vào người thi hành công vụ.
Ở góc độ người tiêu dùng, chúng ta cũng có trách nhiệm. Nhiều người chấp nhận mua hàng nhái vì "rẻ", vì "cho vui", vì "ai cũng mua". Nhưng cái giá của sự dễ dãi ấy là những hệ thống kinh doanh "lươn lẹo" được nuôi dưỡng.
Đằng sau một chiếc ví Louis Vuitton giả là một chuỗi những vi phạm kéo dài – từ sản xuất trái phép, trốn thuế, đến vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Càng nhiều người im lặng, hàng giả càng có đất sống.
Một cuộc kiểm tra dù gắt gao đến đâu cũng chỉ mang tính thời điểm. Nếu không xử lý được gốc rễ của việc tổ chức buôn bán hàng giả, từ chủ đầu mối, người tiếp tay, đến nơi chứa chấp, thì lần kiểm tra sau, bộ đàm và loa nội bộ lại được kích hoạt như cũ.
Nguyễn An