Từ vụ BTV Quang Minh, Vân Hugo, Sở Văn hóa nói về trách nhiệm của nghệ sĩ quảng cáo

Qua ồn ào từ vụ việc nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm thời gian qua, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho biết sẽ tuyên truyền, tăng cường hoạt động truyền thông để các nghệ sĩ, người nổi tiếng có trách nhiệm hơn với cộng đồng.
Thời gian qua, sự việc người nổi tiếng, KOL, nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, hàng giả gây xôn xao dư luận.
Trong đó, trường hợp của BTV Quang Minh, MC Thanh Vân Hugo tham gia quảng cáo sản phẩm sữa Hiup - được xác định là hàng giả.
Dù họ lên tiếng cho biết mình bị lừa, cũng là nạn nhân của nhãn hàng. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là vai trò, trách nhiệm của người nổi tiếng ở đâu khi đại diện cho các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.
Trước câu hỏi của VietNamNet: Cơ quan chức năng có những chế tài cụ thể ra sao đối với những trường hợp thế này hoặc nếu sự việc tiếp diễn trong tương lai?
Trong cuộc họp báo chí thường niên chiều 26/6, ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đưa ra phản hồi.
Phía Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM giữ vai trò tham mưu với cơ quan chức năng, vừa tuyên truyền, tăng cường hoạt động truyền thông để các nghệ sĩ, người nổi tiếng có trách nhiệm với cộng đồng trong từng sản phẩm quảng cáo.
Phía Sở Văn hóa cũng triển khai chặt chẽ trong việc xét duyệt các hồ sơ về sản phẩm quảng cáo sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng theo quy định pháp luật.
Sở yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn TPHCM để chủ động rà soát, gỡ bỏ các quảng cáo liên quan đến hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
"Chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động thông tin truyền thông để không những người nổi tiếng, nghệ sĩ mà công chúng ai cũng có trách nhiệm trong sử dụng, phản ánh kịp thời khi phát hiện những sản phẩm kém chất lượng", đại diện Sở cho biết.
Bên cạnh đó, công điện của Thủ tướng số 40 ngày 17/4/2025 và công điện số 55 ngày 2/5/2025 chỉ đạo công tác xử lý nghiêm đối với việc sản xuất, phân phối, buôn bán sữa giả và thực phẩm chức năng quyết liệt.
"Pháp luật hiện hành không có quy định riêng đối với việc xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia hoạt động quảng cáo.
Điều này có nghĩa cho dù người nổi tiếng hay người bình thường đều như nhau, không có sự phân biệt và áp dụng khác hơn", ông Trần Thanh Vương cho biết thêm.
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định số 3196 liên quan đến quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.
Các cá nhân khi tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin rõ ràng, trung thực, chính xác về công dụng sản phẩm.
Bộ Văn hóa đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường xử lý khi các nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng danh nghĩa hoạt động nghệ thuật để vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, Quốc hội cũng bấm nút thông qua dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi bổ sung, có hiệu lực từ 1/1/2026. Dự thảo này đưa vào các quy định chi tiết cụ thể, nêu rõ về trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo với hành vi xử lý cũng có sự khác biệt hơn.
Ảnh, clip: Tư liệu