Nhảy đến nội dung
 

Từ năm 2026, ô tô, xe máy muốn vào trung tâm TP.HCM phải đạt chuẩn khí thải nào?

Trước đề xuất hạn chế xe xăng dầu phát thải cao vào trung tâm TP.HCM từ năm 2026, nhiều người dân thắc mắc tiêu chuẩn xác định theo đời xe, mức phát thải ra sao cần làm rõ.

Mới đây, liên doanh Công ty cổ phần Phát triển đô thị bền vững Viện Khoa học công nghệ năng lượng và môi trường (đơn vị tư vấn) đề xuất cấp bách lập vùng phát thải thấp LEZ (theo vành đai 1) ở TP.HCM.

Theo đó, từ 1-1-2026, triển khai LEZ trung tâm TP.HCM, Cần Giờ, Côn Đảo. Đồng thời bắt đầu hạn chế nhóm xe dễ quản lý như xe kinh doanh thương mại, xe tải không đạt chuẩn khí thải.

Anh Huỳnh Văn Tú (một chủ xe ô tô xăng) cho biết anh mua xe của hãng Honda để chạy xe dịch vụ từ năm 2016.

"Suốt thời gian qua, tôi kiểm định xe định kỳ đầy đủ, được dán tem đăng kiểm để đi lại bình thường. Thời gian tới, TP.HCM lập vùng phát thải thấp và hạn chế xe thương mại thì lộ trình, quy chuẩn cụ thể ra sao cần thông tin để người dân nắm. Ví dụ như đời xe của tôi thì có bị hạn chế ra vào khu trung tâm thành phố không?", anh Tú đặt câu hỏi.

Theo đề án của liên doanh Công ty cổ phần Phát triển đô thị bền vững Viện Khoa học công nghệ năng lượng và môi trường, quá trình thực hiện vùng phát thải thấp sẽ căn cứ những tiêu chuẩn khí thải theo từng giai đoạn như sau:

Năm 2026: Thí điểm lập vùng phát thải thấp khu vực trung tâm TP.HCM, hướng tới hạn chế đối tượng xe thương mại dưới tiêu chuẩn Euro 4 hoặc xe mô tô, xe gắn máy kinh doanh dịch vụ dưới tiêu chuẩn Euro 2.

Năm 2027-2032: Mở rộng đối tượng bao gồm các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy dưới tiêu chuẩn Euro 2 và xe ô tô dưới tiêu chuẩn Euro 4 lưu thông ở khu vực trung tâm TP.HCM.

Từ năm 2032 trở đi: Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy lưu thông vào vùng phát thải thấp. Yêu cầu tất cả xe máy trong TP.HCM đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro 2) trở lên. Nghiên cứu mở rộng vành đai 1.

Hiện nay, bộ tiêu chuẩn khí thải phổ biến nhất chính là Euro do Liên minh châu Âu khởi xướng từ năm 1992.

Mỗi cấp độ Euro (từ Euro 1 - 6 hiện nay) là một lần siết chặt giới hạn phát thải của các khí độc hại như NOx (nitơ oxit), HC (hydrocarbon), CO (carbon monoxide) và PM (bụi mịn).

Ví dụ, tiêu chuẩn Euro 5 giới hạn NOx chỉ còn 0,18g/km với xe diesel, tiêu chuẩn Euro 6 lại tiếp tục giới hạn NOx chỉ còn 0,08g/km với xe diesel. Có thể thấy mức giới hạn ngày càng khắt khe hơn giảm ảnh hưởng đến không khí, sức khỏe người dân.

Như vậy, người dân như anh Tú muốn biết xe mình đang ở mức khí thải nào, có bị giới hạn vào trung tâm TP.HCM từ 2026 không cần căn cứ vào năm sản xuất, tiến hành kiểm định. Trường hợp sau kiểm định, kết quả dưới tiêu chuẩn theo giai đoạn sẽ bị hạn chế đi lại vào vùng trung tâm TP.HCM.

Đối với ô tô, các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 2017 áp dụng mức 4 (tương đương Euro 4), từ 2022 áp dụng mức 5. Ô tô sản xuất, nhập khẩu trước 2017, mức khí thải có thể là mức 2 hoặc mức 3.

Đối với xe máy, xe sản xuất sau 2010 đến tháng 6-2017 áp dụng mức 2, xe sản xuất sau tháng 7-2017 áp dụng mức 3 và từ tháng 7-2026, xe máy sản xuất mới đáp ứng mức 4.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn