Nhảy đến nội dung
 

Shipper vào quán chờ đơn, sao phải cấm?

Nhiều người cho rằng chuẩn bị ghế ngồi, trà đá cho shipper... là việc nên làm, trong khi số khác lại thấy điều này không phải là bắt buộc mà tùy vào điều kiện của quán.

Bài viết "Cấm" shipper vào quán: Ứng xử sao cho đẹp? nhận được nhiều ý kiến tranh luận từ bạn đọc. Luồng ý kiến cho rằng chuẩn bị ghế ngồi, trà đá cho shipper... là việc nên làm, trong khi nhiều ý kiến khác lại thấy điều này tùy thuộc vào điều kiện của quán.

Shipper đại diện cho khách ngồi chờ lấy hàng, sao phải cấm?

Theo bạn đọc Haivd, shipper là người đại diện cho khách hàng. Trước khi đơn đến tay khách, họ đã bỏ tiền ra mua sản phẩm của quán. "Vậy nếu shipper vào trong ngồi chờ lấy hàng cũng là điều rất bình thường và hợp lý, không có lý do gì cấm họ cả", bạn đọc này nhấn mạnh.

Dẫn câu tục ngữ "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", bạn đọc Hương góp ý cách làm của quán: Thay vì thông báo thẳng thừng gây mất cảm tình, nên nói cách khác, vẫn thông báo được đến các shipper. 

Theo đó "để tránh mất nhiều thời gian, xin mời các anh chị shipper ngồi trên xe đợi. Sẽ có nhân viên ra tiếp đơn và giao món ăn tận xe".

Bạn đọc Hương cũng đề xuất các quán ăn nên có dù trước cửa tiệm để shipper tránh nắng, mưa. Bình nước để trước cửa tiệm cũng là cách "đưa" shipper ra trước cửa tiệm một cách ý nhị.

Trên thực tế việc phải ngồi chờ món cũng là điều ít shipper nào mong muốn. Như bạn đọc Minh chia sẻ chỉ mong các quán ra đơn nhanh nhất để giao đến khách, như vậy mới tăng được số lượng đơn và thu nhập cho shipper.

Ngược lại nhiều quán làm quá lâu dẫn đến shipper giao muộn. Gặp trường hợp khách khó mắng xối xả, không nhận hàng, khi đó shipper là người chịu thiệt.

"Shipper chúng tôi hiểu nỗi lo của chủ quán, nhưng việc đứng chờ ngoài trời nắng mưa rất vất vả. Nếu quán có một biển chỉ dẫn rõ ràng, khu vực chờ riêng, shipper sẽ tuân thủ và công việc cũng thuận lợi hơn", bạn đọc Vinh Võ bày tỏ nỗi niềm.

Bạn đọc Khánh Hoàng đồng quan điểm: "Chúng tôi hiểu mỗi quán có quy định riêng. Nếu quán ra đơn nhanh, chúng tôi chẳng có thời gian mà ngồi. 

Điều khó chịu nhất là khi phải đứng đợi ngoài mưa hoặc nắng mà nhìn thấy nhân viên quán lại lơ là, nói chuyện phiếm trong khi đơn hàng của mình bị chậm. Sự tôn trọng nằm ở tốc độ phục vụ và sự sắp xếp hợp lý, chứ không phải một cái ghế".

Nhiều shipper cho hay mỗi đơn chạy chỉ kiếm được chưa đến 20.000 đồng, nhưng phải ngồi chờ quán làm món rất lâu. Vừa chờ lâu, vừa vất vả, còn không có chỗ ngồi chờ thì quả là việc phũ phàng.

"Tôi chỉ mong đến quán là có món mang đi, khỏi phải chờ mệt mỏi, hết cuốc này nhanh để đi cuôc khác. Quán làm nhanh thì lấy gì tôi phải chờ? Điều này phải là lỗi của quán chứ", shipper Linh cho hay.

Nhắc shipper "nói điện thoại nhỏ để tránh làm phiền đến khách trong quán", được không?

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến ngược lại khi cho rằng không phải tự nhiên nhiều chủ quán ăn lại "hạn chế" shipper vào trong quán. Bạn đọc Thanh Hoa kể sau lần bị kẻ gian giả shipper vào quán trộm cắp đã phải cẩn thận hơn rất nhiều. Việc quan trọng nhất là quán phải cam kết ra món thật nhanh. Nếu có điều kiện, bố trí một góc nhỏ bên ngoài có bình nước mát cho shipper.

Bạn đọc có e-mail hung****@gmail.com cho rằng: "Tôi chắc là đã xảy ra nhiều vấn đề nên quán mới ghi vậy. Tuy nhiên có thể sử dụng câu từ nhẹ nhàng hơn mà hiệu quả cũng gần như nhau".

Bên cạnh đó có ý kiến bạn đọc cho rằng một phần cũng do cách ứng xử của shipper. Theo bạn đọc có e-mail topn****@gmail.com, không nên nhìn nhận từ một phía mà bênh vực shipper.

Bạn đọc này cũng phản ánh nhiều anh/chị rất thích chửi bậy, văng tục, thậm chí chửi ngay tại quán. Trong khi đó, quán có khách đang ngồi mà chứng kiến cảnh mấy anh chị chửi nhau... thì đúng là không thể chịu được".

Bạn đọc Thang Vu cũng phản ánh nhiều shipper bất lịch sự. Vào quán bật loa điện thoại nghe nhạc, xem phim không coi khách ra gì. Chủ quán thì cả nể được việc mình mà không nhắc nhở".

Bạn đọc VVVy chia sẻ thêm các quán dễ nhận "gạch đá" một phần vì nghề shipper đang phải chịu nhiều áp lực. "Xuất phát từ nhiều yếu tố: áp lực từ app, khách hàng, thái độ của quán, tâm lý tự ti... Các app cần có biện pháp hỗ trợ shipper, dù với vai trò là đối tác hay nhân viên công ty".

Còn theo bạn đọc Nguyên, chẳng có vấn đề đáng ngại nếu cả quán và shipper đều thông cảm cho nhau. Quán dán bảng cũng không có gì sai, tuy nhiên cũng nên thông cảm cho shipper phải chạy ngoài trời để mua hàng cho khách. 

Quán nên có một chỗ để vài cái ghế dành cho shipper khi đến chờ đợi lấy hàng mang đi thì tốt nhất. Nếu cần thì dán thêm thông báo: "Vui lòng nói điện thoại nhỏ để tránh làm phiền đến khách khác trong quán".

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn