Truy quét mỹ phẩm 'nổ' quảng cáo trên mạng xã hội, không rõ nguồn gốc

Nhà chức trách tập trung truy quét, kiểm tra mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, quảng cáo sai sự thật, ghi nhãn không đúng quy định và hoạt động kinh doanh trực tuyến, nhất là trên mạng xã hội.
Bộ Y tế nhận định gần đây, qua hậu kiểm và phản ánh từ người tiêu dùng, báo chí, tình trạng kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng và các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực mỹ phẩm diễn biến ngày càng phức tạp.
Theo Bộ Y tế, điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của ngành mỹ phẩm trong nước.
Trong văn bản vừa được Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành, Bộ Y tế đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, tập trung vào 3 nhóm: Sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được công bố theo quy định; Mỹ phẩm quảng cáo sai sự thật, ghi nhãn không đúng quy định; Hoạt động kinh doanh trực tuyến, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương hậu kiểm thường xuyên sản phẩm mỹ phẩm đã lưu thông trên thị trường, thông qua việc lấy mẫu kiểm nghiệm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại mỹ phẩm nghi ngờ giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người tiêu dùng.
UBND cấp tỉnh các địa phương được đề nghị chỉ đạo ngành Y tế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng: Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Thuế, Ban Chỉ đạo 389 địa phương phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, tàng trữ, buôn bán mỹ phẩm giả, không đạt chất lượng; Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
Văn bản của Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương rà soát quy định nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý của cơ quan liên quan và chính quyền địa phương đối với hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) gần đây liên tục thông báo thu hồi, đình chỉ lưu hành trên toàn quốc nhiều lô sản phẩm mỹ phẩm do mẫu kiểm nghiệm không đạt chất lượng hoặc kết quả không phù hợp với nhãn ghi trên bao bì.
Đơn cử, kết quả mẫu kiểm nghiệm lô kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body - Hộp 1 tuýp 100g (số lô: 0010125) cho thấy chỉ số chống nắng trên nhãn (SPF 50) không phù hợp với kết quả kiểm nghiệm của mẫu thử (SPF 2,4). Đây là lý do khiến Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi lô sản phẩm trên đây từ ngày 16/5.
Sản phẩm này do Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group (do chồng ca sĩ Đoàn Di Băng đại diện pháp luật) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường; Công ty TNHH EBC Group (Đường số 6, KCN Giang Điền, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) sản xuất.
6 ngày trước, nhà chức trách cũng thông tin phát hiện mẫu thử lô dầu gội Hanayuki - chai 300g do Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group phân phối, được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật; chứa 2-Phenoxyethanol không có trong thành phần công thức đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố.
Tháng 4, Cục Quản lý Dược cho biết nhận được đơn tố cáo của công dân có nội dung tố cáo bà Chu Thanh Huyền (là vợ cầu thủ Quang Hải, có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội) bán bộ mỹ phẩm nước hoa hồng Ohui Prime (Hàn Quốc) không có nhãn phụ tiếng Việt, không xuất hóa đơn bán hàng, có dấu hiệu tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng trốn thuế.
Ngày 11/4, đơn này được Cục Quản lý Dược chuyển đến Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, Sở Công Thương TP Hà Nội để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.