Trung Quốc thắt chặt quy định ô tô có công nghệ lái xe tự động

Lo ngại cách cập nhật, quảng bá và áp dụng công nghệ lái xe tự động của nhiều nhà sản xuất ô tô ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của người dùng… Trung Quốc vừa thắt chặt các quy định liên quan đến công nghệ lái xe tự động cũng như một số tính năng hỗ trợ lái trên ô tô.
Cùng với cuộc đua điện khí hóa, những năm gần đây hàng loạt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc "chạy đua" nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ tự động hóa với nhiều mẫu mã ô tô phân phối ra thị trường để đón đầu xu hướng tiêu dùng, gia tăng lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, việc dùng các từ ngữ quảng bá "cường điệu hóa" cùng với việc ồ ạt ứng dụng công nghệ lái xe tự động cũng như một số tính năng hỗ trợ lái trên ô tô của nhiều hãng xe khiến không ít người dùng chưa thật sự hiểu rõ, do đó dẫn đến không ít vụ tai nạn nghiêm trọng, đe dọa tính mạng người dùng xe.
Mới đây tại Trung Quốc, một vụ tai nạn nghiêm trọng diễn ra vào cuối tháng 3 liên quan đến một chiếc Xiaomi SU7 được người dùng thiết lập lái xe ở chế độ tự động đã dẫn đến tai nạn khiến ba người tử vong. Vụ việc này một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về ứng dụng, quảng bá… công nghệ lái xe tự động trên ô tô tại Trung Quốc.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt đối với công nghệ lái xe tự động trên ô tô. Theo trang Car News China, các quy định mới thực sự định hình lại cách các nhà sản xuất ô tô phát triển, thử nghiệm và tiếp thị công nghệ lái xe tự động cũng như một số tính năng hỗ trợ lái trên ô tô bán ra thị trường.
Theo đó, tại buổi làm việc với gần 60 đại diện từ các hãng sản xuất ô tô hôm thứ tư vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã công bố quy định mới liên quan đến công nghệ lái xe tự động ứng dụng trên ô tô.
Trong đó, MIIT sẽ cấm các nhà sản xuất ô tô triển khai các chương trình thử nghiệm công nghệ lái xe tự động ứng dụng trên ô tô theo hình thức "người dùng tiên phong", tức để một số lượng khách hàng đầu tiên sử dụng xe, lái xe, trải nghiệm các tính năng công nghệ hỗ trợ lái xe tự động. Các quan chức của MIIT tuyên bố rằng "việc thử nghiệm công khai, dù với hàng ngàn hay hàng chục ngàn người dùng, đều phải thông qua các các cấp duyệt chính thức". Điều này sẽ chấm dứt việc các nhà sản xuất ô tô tìm kiếm những người dùng đầu tiên để thử nghiệm và cung cấp phản hồi về các tính năng lái xe tự động mới.
Bên cạnh đó, quy định mới cũng thắt chặt cách các nhà sản xuất, phân phối sử dụng thuật ngữ trong các tài liệu quảng bá, tiếp thị về công nghệ lái xe tự động trên ô tô. Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô phải tránh sử dụng những cụm từ như "tự lái" (autonomous driving), "lái xe thông minh" (smart driving) trong quảng cáo liên quan đến tính năng hỗ trợ lái xe trên ô tô. Thay vào đó, họ phải nêu rõ bản chất của tính năng "hỗ trợ lái" và tuân thủ nghiêm ngặt các cấp độ phân loại độ tự động hóa trên ô tô.
Đáng chú ý, các tính năng công nghệ hoạt động mà không có sự giám sát của tài xế như tự động đỗ xe, các tính năng điều khiển từ xa hiện cũng sẽ bị cấm. MIIT nhấn mạnh rằng "các chức năng này sẽ không được chấp thuận cho các sản phẩm" vì chúng không thể đảm bảo sự an toàn vận hành nếu không có giám sát của người lái.
Quy định mới cũng yêu cầu hệ thống giám sát người lái xe không được phép vô hiệu hóa và phải phát cảnh báo nếu phát hiện người lái xe bỏ tay khỏi vô lăng. Nếu phát hiện bỏ tay quá 60 giây, hệ thống phải thực hiện các cảnh báo giảm thiểu rủi ro như giảm tốc độ, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc dừng xe.
MIIT cũng chỉ trích việc các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt các hãng xe điện cập nhật tính năng công nghệ thường xuyên qua không gian mạng. MIIT khuyến cáo các nhà sản xuất, xưởng dịch vụ ô tô giảm tần suất cập nhật OTA và cải thiện quản lý rủi ro ô tô. Các bản cập nhật khẩn cấp hiện sẽ được yêu cầu thủ tục triệu hồi và sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc.