Nhảy đến nội dung
 

Trị căn bệnh 'nhìn mặt hét giá tiền', dễ hay khó?

Bốn tô bún măng vịt ở chợ Bến Thành (TP.HCM) giá 1 triệu đồng. Cuốc taxi đoạn đường ngắn ở Hà Nội tài xế thu 4,2 triệu đồng. Ở Đà Nẵng, mấy que xiên thịt nướng giá 760.000 đồng. Trị kiểu 'chặt chém' này có quá khó không?

Giữa hàng trăm ngàn điểm kinh doanh lớn nhỏ, xuất hiện một vài trường hợp bán quá giá khiến cộng đồng những người làm ăn chân chính bị vạ lây. Những vụ bán thức ăn với giá "trên trời" vừa qua diễn ra tại nhiều nơi nhưng lại có điểm chung đều nhắm vào khách từ nơi khác đến.

Những chuyện buồn này rơi vào các địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Nhiều người khác đành phải nuốt "cục tức", cam chịu, không trình báo. Nhưng nhiều khách một đi không trở lại cũng do những "hạt sạn" này.

Thực tế nhiều địa phương kiểm soát tốt tình hình, thực hiện "bình ổn giá" trong hoạt động kinh doanh thực phẩm, buôn bán nhỏ lẻ. Nhiều lần đến phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai (trước kia là Bình Định), tôi yên tâm từ chuyện đi taxi đến ở khách sạn, không lo bị hét giá bất cứ dịch vụ nào.

Mọi thứ đều được niêm yết giá cả rõ ràng, khách đồng ý thì lựa chọn, mua hàng có hóa đơn được in ra đúng theo những gì người mua tiêu thụ. Trong suốt thời gian lưu lại đây, tôi không bao giờ phải hỏi giá tiền trước khi ăn uống.

Có lần tôi đi taxi, đoạn đường cực ngắn, tổng tiền chỉ 14.000 đồng nhưng tài xế vẫn vui vẻ chở và không hề xin thêm. Tất cả các quán ăn lớn nhỏ ở đây đều niêm yết giá thành từng món trong thực đơn. Một quán bún cá trên đường Nguyễn Huệ còn cẩn thận hơn, mỗi khi khách gọi thức ăn nhân viên đều hỏi kỹ: "Tô 40.000 đồng hay 50.000 đồng?". Quán luôn đông khách, nhiều lúc khách chờ nhau mới có ghế ngồi để thưởng thức.

Bờ biển Quy Nhơn cũng không thấy có tình trạng bán thức ăn và bia, chỉ phục vụ người dân tắm biển. Vòi nước công cộng cũng luôn sẵn sàng 24/7, du khách tắm biển vừa lên được sử dụng miễn phí.

Nét đẹp kinh doanh như vậy cũng dễ dàng tìm thấy ở Hội An. Hiện nay cả phố cổ nổi tiếng lẫn thành phố biển Đà Nẵng đã về chung nhà. Người dân và đông đảo du khách rất mong muốn duy trì "thương hiệu" du lịch, giữ bộ mặt đẹp từng gìn giữ.

Dọc quốc lộ 1A một thời người đi đường từng phải e dè mỗi lần vào ăn uống. Giờ đây khách phương xa không còn ngại nữa, thuận mua vừa bán, chữ "tín" làm đầu. Quán nào cố tình làm ngược lại ít lâu sau sẽ vắng hoe.

Điều đáng khen nữa nằm ở chi tiết dù là địa bàn đông dân nhưng Quy Nhơn, Nha Trang không hề có nạn xe dù, bến cóc. Thay vào đó là hệ thống xe trung chuyển, đảm nhiệm đón trả khách từ nơi ở ra bến xe của tỉnh. Trật tự trong kinh doanh dịch vụ ẩm thực, ổn định về mặt an toàn giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị, là "cẩm nang" miễn phí của ngành công nghiệp không khói, giúp con gà đẻ trứng vàng tiếp tục đẻ nhiều hơn.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn