Nhảy đến nội dung
 

Trách nhiệm của KOL

Song hành sự bùng nổ của mạng xã hội những năm qua, nhiều người đã không chỉ nổi tiếng mà còn tạo được ảnh hưởng rất lớn trên mạng xã hội, tạm gọi chung là các KOL (Key Opinion Leader).

KOL có thể là những cá nhân vốn đã nổi tiếng (nghệ sĩ, ngôi sao giải trí, chuyên gia trong một số lĩnh vực chuyên môn…) cho đến những người hoàn toàn xây dựng hình ảnh lan tỏa từ mạng xã hội (MXH) như thông qua đánh giá ẩm thực, trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ, bán hàng trực tuyến… KOL có sức ảnh hưởng rất lớn, khi nhiều KOL sở hữu hàng triệu người theo dõi trên các nền tảng trực tuyến.

Vì thế, dù muốn hay không thì KOL đã và đang trở thành một "quyền lực" trên MXH với sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như thay đổi, định hướng hành vi tiêu dùng, thậm chí cả quan điểm sống. Qua đó, có không ít KOL đã khai thác sức ảnh hưởng cá nhân để truyền cảm hứng, lan tỏa lối sống, những điều tích cực đến cộng đồng, nổi bật như các chương trình chung tay vì môi trường, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ nạn nhân thiên tai… Đây là những đóng góp không thể phủ nhận và đáng trân trọng.

Ngược lại, mặt trái của quyền lực từ KOL cũng bộc lộ rõ rệt. Một bộ phận không nhỏ KOL lợi dụng sức ảnh hưởng của mình để trục lợi cá nhân, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Họ quảng cáo những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, thậm chí là những sản phẩm gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Những bài viết quảng cáo "thổi phồng" công dụng sản phẩm, lừa dối người hâm mộ đã trở thành câu chuyện không còn xa lạ trên MXH. Chính những hành vi này đã khiến một số KOL vướng vào vòng lao lý, nhẹ hơn thì bị xử lý hành chính, bị cộng đồng bức xúc chỉ trích. Điển hình mới đây là vụ một KOL dường như để tự tô vẽ ảnh hưởng cá nhân đã giới thiệu bản thân đại diện một chương trình lớn của cơ quan, ban ngành trung ương.

Khi đã trở thành KOL, mỗi cá nhân cần ghi nhớ rằng "quyền lực", ảnh hưởng luôn cần đi kèm trách nhiệm với cộng đồng. Bởi từ ảnh hưởng với cộng đồng mà các KOL có thể thu về những khoản lợi kếch xù cho bản thân thông qua bán hàng, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, thì ngược lại cũng cần có trách nhiệm với những người mang lại cho mình quyền lợi đó. Các KOL không được lợi dụng cộng đồng chỉ để phục vụ cho lợi ích bản thân. Nếu chỉ coi trọng lợi ích cá nhân mà bỏ quên trách nhiệm, thì dù ảnh hưởng thế nào, các KOL cũng sẽ đánh mất niềm tin của công chúng, bị cộng đồng quay lưng, phải trả giá đắt. Nhiều bài học về điều này đã hiển hiện trong thời gian qua.

Vì vậy, các KOL cần nhận thức rằng với sức ảnh hưởng lớn, một phát ngôn thiếu cân nhắc, một hành vi sai trái có thể dẫn đến những hệ lụy, thậm chí hậu quả khôn lường. Đặc biệt, trong thời đại thông tin bùng nổ, các KOL càng phải có trách nhiệm với cộng đồng. Cụ thể như không chia sẻ thông tin bừa bãi, thiếu kiểm chứng; không giới thiệu những sản phẩm chưa rõ chất lượng, nguồn gốc, thiếu tuân thủ các quy tắc pháp lý như các quy định về quảng cáo sản phẩm…

Để phát triển giá trị bản thân bền vững, các KOL cần không ngừng hoàn thiện bản thân dựa trên ý thức đạo đức và trách nhiệm với cộng đồng. 

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn