Nhảy đến nội dung
 

TPHCM 'thần tốc' di dời hạ tầng, quyết khởi công Metro số 2 cuối năm 2025

Để kịp tiến độ khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào cuối năm 2025, TPHCM đang dồn toàn lực vào hạng mục xương sống: di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đêm 13/7, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM (MAUR), đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại công trường. Ông Bằng thị sát các nhà ga trọng điểm như ga S3 (vòng xoay Dân Chủ, Quận 3) và ga S9 (Bà Quẹo, đường Trường Chinh).

Hiện tại, các nhà thầu đang thi công xuyên đêm, máy móc và công nhân hoạt động liên tục. Để đảm bảo an toàn giao thông, rào chắn được lập và thi công cuốn chiếu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo ông Bằng, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn tất 100%, với 585/585 trường hợp đã bàn giao đất. Các nhà thầu đang tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật, một hạng mục phức tạp. Đến nay, tiến độ đã đạt khoảng 60% khối lượng công việc, bao gồm hệ thống điện, cấp thoát nước, viễn thông, cây xanh và tín hiệu giao thông tại 12 vị trí.

Dù gặp không ít trở ngại do kết cấu ngầm phức tạp và sai lệch giữa bản vẽ - thực tế, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn quyết tâm bám sát tiến độ. Mục tiêu là hoàn tất di dời hạ tầng trong năm 2025 và khởi công dự án.

"Tuyến Metro số 2 là dự án giao thông cấp thiết, không thể chậm trễ thêm. Việc hoàn tất các hạng mục để kịp khởi công trong năm 2025 không chỉ là mục tiêu, mà là 'mệnh lệnh'. Chúng tôi đang dồn toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tháo gỡ từng vướng mắc, đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng", ông Bằng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, MAUR sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để tháo gỡ vướng mắc mỗi ngày, đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, tại các khu vực rào chắn, MAUR yêu cầu bố trí nhân viên và phối hợp với CSGT điều tiết giao thông, tránh ùn tắc.

Đặc biệt, dự án tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.

Dự kiến, trong quý III/2025, TPHCM sẽ tuyển chọn các đơn vị tư vấn quan trọng cho dự án, bao gồm: Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế FEED và đấu thầu; Thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và thiết kế FEED; Giám sát khảo sát xây dựng.

Sau khi có tư vấn, dự án sẽ hoàn thành các thủ tục cần thiết để trình phê duyệt và khởi công. Song song đó, TPHCM cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương hoàn tất thủ tục dừng sử dụng vốn vay ODA và vốn ưu đãi nước ngoài của dự án.

Tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài 11,042km, với 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao), và tổng mức đầu tư 2.093 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng).

Ngoài tuyến Metro số 2, TPHCM còn đang lên kế hoạch đầu tư thêm 7 tuyến đường sắt đô thị khác. MAUR cũng đang tham gia góp ý kiến để hoàn thiện quy hoạch mạng lưới metro trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060.

MAUR đang xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lập dự toán và chuẩn bị các gói thầu tư vấn phù hợp cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Dự kiến trong năm 2025, TP sẽ tuyển chọn tư vấn rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới metro, xác định vị trí ga, depot, khu TOD và không gian ngầm đô thị. Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể sẽ được lập trong năm 2026 và trình phê duyệt vào năm 2027. Việc lựa chọn nhà thầu thi công dự kiến triển khai từ cuối năm 2027.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn