TPHCM kiến nghị bãi bỏ quy định cũ, xây đề án quản lý vỉa hè theo luật mới

(Dân trí) - TPHCM đề xuất xây dựng đề án mới về quản lý vỉa hè, lòng đường theo luật hiện hành, để phù hợp thực tiễn và thống nhất trên toàn địa bàn sau khi sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngày 18/7, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, công tác thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố được thực hiện từ ngày 1/1/2024 theo Quyết định 32/2023 của UBND TPHCM (cũ) và Nghị quyết 15/2023 của HĐND TPHCM (cũ). Cơ sở pháp lý của việc thu phí dựa trên Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Luật Phí và Lệ phí năm 2015.
Đến tháng 6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới. Theo đó, Chính phủ ban hành Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thay thế hoàn toàn Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đồng thời điều chỉnh sâu rộng về thẩm quyền và nội dung sử dụng vỉa hè, lòng đường.
Cụ thể, các quy định mới không còn giao UBND cấp tỉnh quyền ban hành quy định sử dụng lòng đường, vỉa hè; đồng thời không cho phép các hoạt động như kinh doanh, mua bán hàng hóa trên vỉa hè.
Trong bối cảnh đó, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lòng đường, vỉa hè cho các hoạt động phù hợp (như: trung chuyển vật liệu xây dựng, rác thải sinh hoạt, trông giữ xe…) cần làm thủ tục xin cấp phép theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Mức phí hiện vẫn áp dụng theo Nghị quyết 15/2023/NQ-HĐND trên địa bàn TPHCM (cũ).
Để bảo đảm tính đồng bộ và phù hợp với thực tiễn khi mở rộng địa giới hành chính, Sở Xây dựng đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM xem xét 2 nội dung. Cụ thể: Bãi bỏ Quyết định 32/2023 của UBND TPHCM (cũ), đồng thời báo cáo, đề xuất HĐND TPHCM sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 15/2023 cho phù hợp với quy định mới;
Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM xây dựng một đề án tổng thể về quản lý, khai thác và sử dụng lòng đường, vỉa hè theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Trong đó, sẽ thu thập dữ liệu từ các địa phương sáp nhập như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) để áp dụng chung cho toàn TPHCM mới.
Hiện UBND TPHCM đã chấp thuận nội dung thứ nhất. Nếu được đồng thuận tiếp nội dung thứ hai, Sở Xây dựng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan để hoàn thành đề án trong 12 tháng và tổ chức thí điểm tại một số tuyến đường, khu vực trung tâm có điều kiện phù hợp trước khi mở rộng triển khai đại trà.