'Toyota Wigo muốn lách cửa hẹp để bán tốt tại Việt Nam chỉ còn bài toán duy nhất'

Trước xu hướng thoái trào của xe hạng A, Toyota Wigo hiện không còn là lựa chọn ưu tiên của số đông. Chuyên gia nhận định, để cải thiện sức cạnh tranh, hãng cần triển khai các gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn nhằm kích cầu và thu hút người mua.
Trong chương trình Trên Ghế ngày 5-6, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh đã đưa ra những nhận định sâu sắc về tình cảnh của Toyota Wigo ở thị trường Việt Nam.
Toyota Wigo có thế mạnh riêng
* Ngày 6-6-2023, Toyota Wigo ra mắt Việt Nam. Đến nay, phân khúc xe hạng A của Wigo không còn được nhiều người ưa chuộng, số lượng xe cũng chỉ còn 3 cái tên. Vậy điều gì khiến Wigo vẫn được giữ lại trong dải sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV)?
- Trước hết cần nhìn vào bối cảnh thị trường. Phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ đang bị áp lực rất lớn từ xe điện vốn có lợi thế trong môi trường đô thị.
Người Việt Nam có xu hướng thích xe gầm cao. Thị trường hiện có rất nhiều mẫu xe như vậy. Bên cạnh đó, Wigo còn phải đối mặt với những đối thủ tương đối mạnh như Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Tuy nhiên, trong sự khó khăn chung của phân khúc, Wigo vẫn có thế mạnh riêng để tiếp tục tồn tại trên thị trường.
Thứ nhất, với người Việt, Toyota là tượng đài về sự bền bỉ và tính tin cậy. Mặc dù có những ý kiến trái chiều, Wigo vẫn đáp ứng được điều này. Cách đây khoảng 2 tuần, tôi có đi một chuyến taxi bằng Wigo. Tài xế nói rằng xe đã đi được khoảng 180.000km và chỉ cần bảo dưỡng và phải thay một số vật tư tiêu hao như lốp, giảm xóc… Điều này cho thấy xe vẫn đáng tin cậy.
Năm 2023, TMV giới thiệu Wigo bản mới, trang bị những tính năng tiện nghi cũng như thiết kế phù hợp với người dùng cá nhân hơn. Đây chính là cách hãng thổi luồng sinh khí mới cho mẫu xe này.
Một lợi thế nữa, Wigo là mẫu xe Nhật duy nhất trong phân khúc này. Trước đó, đối thủ Honda Brio đã biến mất khỏi thị trường.
Nhưng Wigo còn xa lạ với nhiều người
* Dường như khi chọn mua xe hạng A, số đông nghĩ đến Hyundai Grand i10 và Kia Morning nhiều hơn, ít người nhắc đến Toyota Wigo. Điều này có đúng không?
- Điều này rất đúng. Trên đường, Hyundai Grand i10 xuất hiện khắp nơi, gần như gọi xe công nghệ 90% sẽ gặp mẫu xe này trước thời Hyundai Accent lên ngôi. Wigo dù có thời của mình nhưng xu hướng xe điện và các sản phẩm cạnh tranh khiến xe không trở thành hình ảnh đại trà.
Ngoài ra, hiện nay TMV có nhiều sản phẩm mạnh hơn. Nhắc đến Toyota, chúng ta nghĩ đến Camry, Land Cruiser… Cái tên Wigo khá xa lạ đối với mọi người.
* Theo anh, TMV có động lực để thúc đẩy doanh số Wigo không?
- Một hãng lớn như Toyota sẽ không có chiến lược kinh doanh dễ dãi. Vấn đề ở đây là thời điểm và kế hoạch sản phẩm.
Hiện nay các hãng xe Nhật đều quan tâm đến việc xanh hóa sản phẩm, không chỉ riêng Toyota, cả Honda và Suzuki đều mang xe hybrid về Việt Nam. Tuy nhiên, Wigo chưa có tùy chọn động cơ hybrid.
Thêm vào đó, nhiều hãng xe hiện nay tập trung vào xe gầm cao, thậm chí Ford gần như bỏ hoàn toàn xe gầm thấp. Vì thế, để Wigo trở lại cần đảm bảo được ít nhất 2 tiêu chí.
Một là có sản phẩm phù hợp với thời thế như hybrid, PHEV, xe điện. Hai là có phân khúc khách hàng cụ thể, có thể là khách hàng trẻ thích một mẫu xe cá tính. Những điều này chúng ta phải chờ đợi vào bản nâng cấp của Wigo.
Tăng doanh số cần đánh vào tài chính
* Trong thời gian chờ ra mắt bản mới, nếu TMV đặt câu hỏi làm sao để tăng doanh số, anh sẽ tư vấn như thế nào?
- Hiện nay, cách thúc đẩy doanh số duy nhất cho Wigo là đưa ra gói tài chính thật sự hấp dẫn. Bởi vì Wigo hiện nay không có quá nhiều đối thủ, trong khi Grand i10 gắn liền với kinh doanh dịch vụ nên người dùng không thích.
Dù là khách hàng cá nhân hay kinh doanh dịch vụ, gói tài chính tốt là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, việc xây dựng Wigo thành sản phẩm phù hợp chạy dịch vụ không còn là ưu tiên của TMV, họ hướng đến người dùng cá nhân nhiều hơn.
Vì thế, tôi cho rằng hãng cần tạo ra một sản phẩm hoàn toàn dành cho người dùng cá nhân.
Thứ nhất, TMV phải vẽ ra một bức tranh hoàn chỉnh về quá trình sử dụng xe Wigo. Khách hàng cần thấy được rằng khi chọn Wigo họ sẽ được gì, xe sẽ có nhiều ứng dụng, lợi ích phù hợp với cuộc sống và mong muốn của họ.
Kích thước, công suất chỉ là những con số trên giấy, còn người dùng quan tâm rằng mua xe về sẽ giúp gì cho mình, sau 5 năm tiết kiệm được bao nhiêu tiền, chi phí thế nào. Tôi nghĩ đây có lẽ là cách truyền thông phù hợp với Wigo.
Ngoài ra, hãng có thể kết hợp với những yếu tố như đây là một mẫu xe trẻ trung, mang phong cách của người Á Đông…
* Nếu không còn Grand i10, Morning, xe điện và các mẫu gầm cao cùng cỡ, Wigo có tương lai tươi sáng hơn hay không?
- Hãy nhìn vào thị trường Indonesia cách đây vài năm. Thời điểm đó quốc gia này giống hệt câu hỏi, không có Grand i10, không có xe điện… giúp Wigo trở thành một trong hai mẫu xe bán rất chạy, gần như không có đối thủ.
Nhưng hiện tại Hyundai bắt đầu đặt nhà máy ở Indonesia, xe điện cũng xuất hiện. Trong chuyến công tác mới đây tại Indonesia, tôi nhận thấy xe điện như Hyundai Ioniq 5 chạy rất nhiều, bắt đầu lấn sân của các mẫu xe dịch vụ như Toyota Avanza.
Tôi cho rằng chỉ khoảng 3-5 năm tới, Wigo tại Indonesia sẽ tương đối khó khăn, giống như Việt Nam. Đây là điều mà TMV nên cân nhắc trong tương lai. Nếu không có chiến lược cụ thể cho Wigo cũng như sự ủng hộ từ các nhà phát triển sản phẩm của Toyota toàn cầu, tương lai của Wigo rõ ràng sẽ khó khăn.
* Nếu người thân hỏi lời khuyên từ anh về việc mua Toyota Wigo, anh sẽ nói gì?
- Tôi là người rất hay tư vấn cho bạn bè mua Toyota. Bởi lý do đơn giản là những người cần tư vấn thường không có nhiều kiến thức về ô tô hoặc ít cơ hội trải nghiệm. Lúc đó, Toyota là lựa chọn vô cùng an toàn.
Thực tế, nhiều người bạn được tôi giới thiệu mua Vios, Veloz, Wigo nhiều năm trước cho đến nay xe vẫn hoạt động ổn định. Họ có 5-7 năm sử dụng xe hài lòng, đáp ứng nhu cầu đi lại thuần túy thay xe máy.
Bên cạnh đó, Wigo có thiết kế không “rườm rà”. Trong khi nhiều mẫu xe mới hiện nay trang bị nhiều tính năng, vật liệu cầu kỳ khiến mỗi lần gặp sự cố sẽ mất nhiều thời gian chờ đợi hơn.
Vì thế, Wigo là mẫu xe hoàn hảo nếu người dùng chỉ cần một mẫu xe đi từ A đến B, chở người, chở đồ, mỗi sáng có thể đề nổ được ngay, và một số góc độ chỉ như xe máy.
Ở chiều ngược lại, những người ưa thích công nghệ, thích một sản phẩm mang tính thời trang, tôi sẽ không tư vấn Wigo.
* Cảm ơn anh rất nhiều.