Nhảy đến nội dung

Toyota bZ5 FieldGo - xe điện off-road

bZ5 là một chiếc coupe-crossover được sản xuất thông qua liên doanh giữa Toyota và đối tác Trung Quốc, hãng FAW. Môtơ và pin LFP Blade của BYD, có khả năng sạc nhanh từ 30% lên 80% trong 27 phút. Xe có thể đạt phạm vi 643 km theo chu kỳ thử nghiệm CLTC của Trung Quốc.

Chiếc xe điện có giá để đồ trên nóc và thiết bị cắm trại, gồm cả giường ở ghế sau khi gập phẳng. bZ5 trông như sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu cắm trại, đặc biệt với loại lốp gai lớn dành cho những chuyến đi chinh phục địa hình khó.

Đây là cách Toyota hiểu rõ khách hàng của mình. Cắm trại đã trở thành một hoạt động rất phổ biến ở Trung Quốc trong và sau đại dịch, khi tầng lớp trung lưu mới nổi muốn đưa cả gia đình ra khỏi những thành phố đông đúc và trở về với thiên nhiên. Những chiếc xe điện của Trung Quốc trang bị rất nhiều tính năng tiện nghi và công nghệ vốn phù hợp để trở thành căn cứ cho một cuộc phiêu lưu ngoài trời.

Hiện chưa rõ bZ5 FieldGo Concept có trở thành hiện thực hay không. Tại triển lãm Thượng Hải, mẫu xe ý tưởng được trưng bày cạnh loạt xe điện của Toyota, gồm bZ3, bZ3X, robotaxi bZ4X, bZ5, bZ7.

Tại Trung Quốc, Toyota đã đẩy nhanh chiến lược điện hóa, ra mắt mẫu SUV điện thứ ba của hãng thuộc dòng bZ, mẫu bZ3X vào đầu tháng 3.

bZ3X được đón nhận nồng nhiệt với mức giá ra mắt cạnh tranh 104.800-154.800 nhân dân tệ (14.400-21.300 USD), thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm của hai mẫu bZ đầu tiên là 169.800 nhân dân tệ (23.400 USD) cho bZ3 và 179.800 nhân dân tệ (24.700 USD) cho bZ4X. Trong giờ ra mắt đầu tiên, Toyota đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trước.

Các thương hiệu nước ngoài hoạt động thông qua liên doanh tại Trung Quốc nổi tiếng là chậm đưa sản phẩm ra thị trường, tụt hậu so với các thương hiệu xe năng lượng mới trong nước.

Chỉ hai năm trước, GAC-Toyota giao khoảng 80.000 xe Toyota mỗi tháng. Mức trung bình đó đã giảm dần xuống còn dưới 65.000 xe mỗi tháng.

Tuy nhiên, Toyota dường như đang đảo ngược tình thế ở Trung Quốc với những chiếc xe điện cạnh tranh hơn nhiều, như bZ3X.

Liên doanh thứ hai của Toyota với FAW cũng đã cải thiện với 65.024 xe được giao, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, 54%, tức 34.794 xe là xe năng lượng mới. Trong quý đầu tiên của 2025, FAW-Toyota đã giao hơn 172.000 xe, tăng 9,6% so với cùng kỳ 2024.

Mỹ Anh (theo InsideEVs, GlobalChinaEV)