Nhảy đến nội dung
 

'Tôi tốt nghiệp đại học vẫn không tự làm nổi đăng ký kinh doanh'

"Trước kia, tôi cũng từ rất nhiều lần đặt câu hỏi: 'Tại sao nhiều người khi đi làm thủ tục hành chính cứ phải qua cò mà không tự làm khi đã có hướng dẫn?'. Thế nhưng, tôi không ngờ rằng một người tốt nghiệp đại học như tôi cũng không thể tự đi làm nổi cái đăng ký kinh doanh. Nói điều đó để hiểu thủ tục hành chính rối rắm, lắt léo, đánh đố ra sao? Trong khi đó, khi tôi bỏ tiền nhờ 'cò' dịch vụ thì mọi thứ xong xuôi nhanh như cơn gió".

Đó là chia sẻ của độc giả Hangvu về thực trạng "Dựa dẫm ‘cò’ dịch vụ công". Từ tâm lý sợ thủ tục phức tạp, lo bị trả hồ sơ liên tục, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp chọn cách thông qua "cò" cho nhanh, lại được hỗ trợ từ A đến Z. Một khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam năm 2024 cho thấy trên 50 % doanh nghiệp nhỏ và vừa cảm thấy khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và sự tiện lợi, giá rẻ của "cò". Dù đã nỗ lực cải cách, "rừng" thủ tục hành chính vẫn là một rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, bạn đọc Thanh Trieu bình luận: "Tôi cũng gặp tình trạng đánh vật với thủ tục hành chính. Chuyện là tôi đăng ký doanh nghiệp tầm nửa năm trước mà tới lúc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lại bị bên cơ quan thuế từ chối. Tôi phải đi lên Chi cục thuế Thủ Đức tới ba lần mà vẫn chưa xong, cảm thấy rất mệt mỏi".

>> Nhà mua 6 tháng vẫn không làm xong thủ tục đóng thuế đất

Không muốn tốn thời, gian, công sức mà không chắc có thực hiện thành công thủ tục hành chính hay không, nhiều người chọn dựa dẫm vào "cò" dịch vụ công hoặc chấp nhận chi phí "bôi trơn". Độc giả Đình thừa nhận: "Bác tôi mua nhà, nên chuyển cư trú tất cả thành viên trong gia đình từ quận cũ sang quận mới. Khi ra UBND quận mới đăng ký cư trú, người nhận đơn yêu cầu bác phải tự làm online.

Bác tôi làm theo hướng dẫn nhưng hai, ba lần vẫn không xong. Cuối cùng, bác phải tới gặp trực tiếp người nhận hồ sơ và nhờ đăng ký giùm, hứa 'bồi dưỡng' hai triệu đồng. Thế là mọi việc trơn tru trong nháy mắt. Thực tế, khi tự làm, bác có nhờ họ chỉ cách làm, đọc hướng dẫn rõ ràng trên hệ thống, nhưng có vẻ như từng dấu chấm, dấu phẩy cũng bị bắt lỗi. Thực sự, làm thủ tục hành chính online quá mệt mỏi vì người dân, doanh nghiệp không biết sai, thiếu cái gì để làm cho chuẩn, cũng không biết hỏi ai để làm, ngoại trừ chịu phí 'bôi trơn'".

Chỉ ra những bất cập trong thủ tục hành chính công, bạn đọc Lê Thanh Tùng nhận định: "Phải tiếp xúc nhiều với dịch vụ công thì mới thấy nhiều bất cập. Tôi có thể liệt kê luôn những thứ mình đã gặp:

1. Mẫu biểu đính kèm để người dân tải về điền rất lạc hậu, chậm cập nhật.

2. Giao diện không trực quan. Đúng ra người dân chỉ cần truy cập vào cổng dịch vụ công, chọn dịch vụ, thì các loại giấy tờ và yêu cầu kèm theo (dấu, công chứng, bản gốc...) phải ghi rõ. Nhưng thực tế lại không như vậy, nếu chưa từng làm, từng nộp, thì kiểu gì hồ sơ cũng bị thừa, thiếu, trả lại.

3. Rất nhiều tên dịch vụ công, diễn giải còn rối rắm, người làm thủ tục muốn nghiên cứu cũng không hiểu được".

"Mang tiếng rút gọn thủ tục nhưng thực tế rườm rà vẫn như cũ, có khi còn rối hơn. Tôi tự đi làm về thuế, kết quả sau khi phải vòng vèo đi hết chỗ này đến chỗ nọ, thậm chí phải bay đi tỉnh khác để giải quyết các lỗi mã số cá nhân (mà rõ ràng sai sót không phải là do tôi vì tôi đâu thể tự lập ra số đó). Cuối cùng tôi chọn dịch vụ của 'cò'", độc giả JimmyTeo nói thêm.

Làm gì để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính? Bạn đọc Trí liên hệ với các nước trên thế giới: "Tôi thấy ở nhiều nước, giờ làm việc của cơ quan hành chính công thường bắt đầu từ giữa trưa cho đến tối để thuận tiện cho công chức và người lao động đến giải quyết thủ tục, giấy tờ.

Bên cạnh đó, họ cũng có rất nhiều dịch vụ dành cho những người bận rộn hoặc không nắm rõ các thủ tục về pháp lý, hành chính. Việt Nam cũng nên học tập cách làm này để thủ tục hành chính công không còn là 'ác mộng' với người dân và doanh nghiệp, cũng như triệt tiêu nạn 'cò' dịch vụ".

Việt Thành tổng hợp

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn