Nhảy đến nội dung
 

'Tôi không hối hận sau hai năm bỏ xe máy để đạp xe đi làm'

"Tôi mua xe máy năm 2009. Sau hơn 15 năm phục vụ nhu cầu đi lại, chiếc xe máy vẫn còn khá tốt. Nhưng mấy tháng trước, tôi đã quyết định cho người anh bên họ ngoại chiếc xe máy đã gắn bó với mình rất lâu và có nhiều kỷ niệm. Tôi đã chuyển qua đi xe đạp đi làm gần hai năm nay với khoảng cách 3,5 km từ nhà đến chỗ làm. Khi phải đi đâu đó xa hơn, tôi dùng ôtô hoặc gọi taxi.

Gần đây, đi trên đường, tôi thấy lác đác một số người từ trẻ đến trung niên cũng sử dụng xe đạp đi làm. Tôi cho rằng, đó là một sự chuyển đổi hợp lý cho những người biết quan tâm đến sức khỏe và môi trường sống. Sau thời gian đạp xe đi làm ban ngày và buổi tối đi bộ khoảng 30 phút, tôi cảm thấy sức khỏe của bản thân tốt hơn, ngủ ngon hơn, sáng dậy cảm giác tỉnh táo. Đặc biệt, các chỉ số máu của tôi tốt hơn hẳn, axit uric giảm từ 4,9 xuống còn 3,85 mg/dL, ăn uống ngon miệng hơn.

Do vậy, tôi hy vọng thành phố sẽ chuyển đổi mạnh mẽ hơn để chúng ta có môi trường sống tốt hơn, nhất là tại Hà Nội. Quy hoạch hạ tầng của chúng ta không tốt, nên quy hoạch về môi trường cần phải rút kinh nghiệm để cải thiện, giúp thế hệ sau có một môi trường sống trong lành".

Đó là chia sẻ của độc giả Tosodomatna sau thông tin Hà Nội không thay đổi lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội đô vào năm 2030, đồng thời từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện. Thành phố đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ chuyển toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch, dừng hoạt động xe máy tại các quận trung tâm và đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400 km.

>> Thách thức chuyển đổi 80% xe máy công nghệ sang xe điện trong hai năm

Ủng hộ chủ trương này, bạn đọc Dung Tuan bình luận: "Bản thân tôi thấy rất phấn khởi khi nghe tin này. Chủ trương của thành phố đã ban hành cách đây bảy năm nên không có gì là bất ngờ với doanh nghiệp hay người dân. Dù chuyển đổi xe máy sang xe điện có thể gây xáo trộn về chi phí và thói quen, nhưng ô nhiễm không khí từ xe xăng đang rất nặng nề. Liệu chúng ta có thể đánh đổi sức khỏe cộng đồng vì những bất tiện tạm thời?

Nếu chờ 'đủ điều kiện' mới hành động, các đô thị như Hà Nội hay TP HCM sẽ còn ngột ngạt, bệnh tật và nhiều hệ lụy nguy hiểm hơn do khí thải. Vì thế chuyển đổi xanh cần làm ngay, dù không thể thỏa mãn tất cả, nhưng cần hướng tới mục tiêu lớn hơn là bảo vệ sức khỏe của hàng triệu người".

"Chuyển dần sang xe máy điện là bước đi đúng đắn để Hà Nội cải thiện chất lượng không khí. Với mật độ phương tiện cao như hiện nay, giảm khí thải từ giao thông cá nhân sẽ tạo ra khác biệt rõ rệt trong môi trường sống đô thị", độc giả Thaophong nói thêm.

Lấy dẫn chứng từ cách làm của quốc tế, bạn đọc Manhpbknhận định: "Tôi sang Hàn Quốc, thấy thủ đô Seoul mà cả ngày chỉ có vài cái xe máy trên đường. Ở đó chủ yếu là ôtô, xe điện và người dân tuân thủ luật lệ giao thông tuyệt đối nên không bị ùn tắc như Hà Nội. Các hoạt động bình thường chủ yếu dưới lòng đất, các tòa nhà cao tầng đều kết nối với hệ thống ngầm nên rất tiện lợi, văn minh. Hy vọng chúng ta cũng sẽ sớm thay đổi để tiệm cận với thế giới".

Lê Phạm tổng hợp

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn