Nhảy đến nội dung
 

Tính năng này đang bị người dùng căm ghét nhất nhưng các hãng xe vẫn phớt lờ

Mặc dù trông hiện đại và tối giản, nhưng việc nhồi nhét quá nhiều tính năng vào màn hình cảm ứng trên ô tô đang trở thành nỗi phiền toái lớn đối với người dùng.

Theo khảo sát mới nhất của công ty phân tích dữ liệu J.D. Power tại Mỹ, hệ thống thông tin giải trí, đặc biệt khi chúng chỉ điều khiển hoàn toàn bằng cảm ứng, tiếp tục là điểm khiến người dùng bức xúc nhất.

Sự khó chịu đó ngày càng tăng, mặc dù chất lượng xe nói chung đã có những cải thiện nhẹ trong năm nay.

Khảo sát hơn 92.000 người dùng sau 90 ngày sở hữu xe mới cho thấy họ quá mệt mỏi vì phải lần mò qua nhiều lớp menu chỉ để điều chỉnh điều hòa hay mở hộp đựng găng tay. Không chỉ là vấn đề tiện lợi hay thẩm mỹ, việc phải thao tác quá nhiều trên màn hình còn bị xem là nguy cơ mất an toàn khi lái xe.

J.D. Power nhận định, màn hình cảm ứng trung tâm ngày càng bị lạm dụng như "ngăn kéo chứa tất cả". Thay vì chỉ quản lý nhạc và điều hướng, màn hình giờ đây còn chịu trách nhiệm cho hệ thống điều hòa, chế độ lái, thậm chí cả chức năng ghế ngồi. Kết quả là người lái liên tục phàn nàn vì phản hồi chậm, giao diện lỗi và mất tập trung khi điều khiển xe.

Một số quốc gia bắt đầu có động thái phản ứng. Vương quốc Anh đang xem xét hạn chế chức năng màn hình giải trí khi xe đang chạy, trong khi Na Uy đã phạt tài xế nếu bị bắt gặp thao tác thông tin giải trí khi lái xe.

Thực tế đang cho thấy, công nghệ nếu triển khai không hiệu quả có thể trở thành mối đe dọa an toàn.

Các ngành như quân sự và hàng không từ lâu đã rút ra bài học là không dùng màn hình cảm ứng cho các thao tác quan trọng. Quân đội Anh từng thử nghiệm màn hình cảm ứng trên một số xe bọc thép nhưng đã nhanh chóng loại bỏ chúng vì gây chậm trễ trong tình huống khẩn cấp.

Trong khi đó, buồng lái máy bay thương mại và chiến đấu cơ dù màn hình cảm ứng có tồn tại nhưng chúng hiếm khi được sử dụng, các chức năng vẫn ưu tiên sử dụng bằng núm xoay, công tắc và cần gạt để đảm bảo phản xạ theo trí nhớ cơ bắp và tầm nhìn tối thiểu, điều mà màn hình cảm ứng không thể đáp ứng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô dường như đang mắc kẹt trong cuộc đua loại bỏ hoàn toàn các nút bấm vật lý. Lý do là bởi vẫn còn khá nhiều khách hàng mua xe nói rằng họ bị hấp dẫn bởi thiết kế màn hình lớn. Thế nhưng, cảm giác thích thú đó sẽ nhanh chóng kết thúc khi họ gặp phải lỗi treo màn hình hoặc thao tác rườm rà chỉ để bật chế độ sưởi kính.

Một số nhà sản xuất ô tô như Hyundai, Volkswagen hay Porsche đã bắt đầu đưa trở lại các nút vật lý cho các chức năng phổ biến. Ông Frank Hanley, Giám đốc cấp cao về tiêu chuẩn ô tô của J.D. Power, đánh giá việc đưa các nút bấm chức năng cơ bản trở lại không chỉ giúp người lái xe giảm bớt bực bội mà còn cải thiện trải nghiệm tổng thể.

Chỉ có điều để nhiều hãng xe khác làm theo, trước mắt, những người dùng xe vẫn sẽ phải chịu đựng với các thiết lập thông tin giải trí phức tạp, giống như đang dùng smartphone đời cũ thay vì công nghệ hỗ trợ lái xe thực sự hữu ích.

(Theo Motorbiscuit, J.D. Power)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn