Nhảy đến nội dung

Tỉnh khó khăn nhất về giao thông sẵn sàng 'cất cánh' với dự án gần 20.000 tỷ đồng, dài 60,9 km

Đây là dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư lớn nhất từ trước đến nay.

Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc huyết mạch qua Thái Bình, Nam Định

Sáng 12/5, tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình theo phương thức PPP.

Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (cao tốc CT.08) có tổng chiều dài 117 km và đi qua các tỉnh Vùng duyên hải Bắc Bộ. Trong đó, đoạn qua Ninh Bình đã triển khai đầu tư công, đoạn qua Hải Phòng đã giao Hải Phòng triển khai. 

Đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) gần 20.000 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, nền đường rộng 24,75 m; đoạn tuyến có chiều dài khoảng 60,9 km, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định dài 27,6 km và đoạn qua tỉnh Thái Bình dài khoảng 33,3 km.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028. Đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện, Tập đoàn Geleximco cùng liên danh là chủ đầu tư. 

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá muốn làm giàu, phát triển công nghiệp thì phải làm đường, trong khi tại đồng bằng sông Hồng thì Thái Bình là tỉnh khó khăn nhất về giao thông. 

Từ năm 2021 đến nay, Thái Bình đã hoàn thành đầu tư mới và nâng cấp, mở rộng 1.182 km đường ở 4 cấp, nhưng nhìn chung mới có đường phục vụ phát triển nông nghiệp chứ chưa có nhiều tuyến đường phục vụ phát triển công nghiệp.

Theo Thủ tướng, dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu phí dài, để có đủ điều kiện khởi công dự án này, các cơ quan đã phải cùng nhau xử lý một khối lượng lớn công việc để giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc như cơ chế chính sách, công tác quy hoạch, lập cũng như điều chỉnh dự án, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn nhà đầu tư, thu xếp vốn.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng là trục giao thông chiến lược rất quan trọng

Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) được xác định là một trục giao thông chiến lược kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc (Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng) với trục Bắc–Nam hiện hữu.

Tuyến cao tốc này hoàn thiện kết nối giữa cao tốc Bắc–Nam và các tỉnh duyên hải. Điểm đầu tuyến tại nút giao Mai Sơn (Ninh Bình) có liên thông trực tiếp với cao tốc Bắc–Nam phía Đông; điểm cuối tại Hải Phòng giao với tuyến Hà Nội–Hải Phòng.

CT.08 không chỉ hoàn thiện “đáy tam giác” giao thông Đồng bằng sông Hồng mà còn tạo động lực lan tỏa tăng trưởng cho các tỉnh ven biển phía Nam sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Trên bình diện vĩ mô, dự án này nằm trong một trong ba đột phá chiến lược phát triển hạ tầng của Chính phủ, thu hút vốn đầu tư công – tư lớn và khẳng định quyết tâm của Nhà nước trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Sau khi hoàn thành, cao tốc CT.08 sẽ trở thành tuyến huyết mạch giúp các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình nhanh chóng tiếp cận các trung tâm kinh tế – logistics lớn. Tuyến đường này kết nối trực tiếp với khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh, mở ra đường ngắn nhất đến Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và các cảng biển lớn của Việt Nam. Nhờ đó, lưu lượng hàng hóa có thể được chuyển lên cảng Lạch Huyện một cách dễ dàng thông qua mạng lưới đường bộ đồng bộ.

Đường cao tốc này cũng kết nối hiệu quả với các sân bay lớn trong khu vực. CT.08 đi qua Hải Phòng, chỉ cách Sân bay quốc tế Cát Bi chưa đầy 20 km (qua đường liên tỉnh). Tương tự, từ cao tốc ra phía Đông Bắc là kết nối thuận tiện tới Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). 

Như vậy, CT.08 tạo liên kết trực tiếp từ đồng bằng Nam sông Hồng đến các cửa ngõ hàng không và cảng biển quốc tế, tạo điều kiện để hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển – sân bay khu vực Duyên hải Bắc Bộ được lưu thông nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Việc xây dựng tuyến CT.08 không chỉ là đầu tư hạ tầng đơn thuần mà còn có tác động lan tỏa sâu rộng đến kinh tế, công nghiệp và logistics của các tỉnh dọc tuyến. Thứ nhất, hạ tầng cao tốc kéo theo một loạt khu công nghiệp mới và đô thị hóa dọc hành lang ven biển. Thứ hai, dự án giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương. 

Thái Hà