Tình cảnh trái ngược của Boeing và Airbus

Boeing đã giảm lỗ đáng kể nhờ doanh số quý II năm nay tăng mạnh và lượng giao máy bay đạt đỉnh từ năm 2018, trái ngược với Airbus khi lợi nhuận giảm hơn một nửa.
![]() |
Kết quả quý II/2025 cho thấy Boeing thu hẹp khoản lỗ đáng kể, còn Airbus chịu lỗ nặng vì hoạt động đầu tư. Ảnh: WITA. |
Airbus và Boeing - 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - đã công bố báo cáo tài chính quý II/2025, phản ánh hai bức tranh kinh doanh hoàn toàn đối lập.
Trong khi Boeing gây bất ngờ với tín hiệu phục hồi mạnh mẽ sau chuỗi khủng hoảng kéo dài, Airbus lại chật vật vì chi phí sản xuất leo thang và khoản lỗ khổng lồ từ mảng vũ trụ.
Boeing lội ngược dòng
Sau nhiều năm chao đảo bởi các vụ tai nạn, bê bối sản xuất và chất lượng, Boeing đang cho thấy những bước tiến đáng kể trên hành trình phục hồi. Trong quý II/2025, hãng vẫn lỗ 176 triệu USD, nhưng đã giảm mạnh so với mức lỗ 1,09 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu quý này của nhà sản xuất máy bay Mỹ đã tăng 35%, đạt 22,75 tỷ USD, nhờ sản xuất ổn định trở lại và lượng máy bay giao hàng cao nhất trong vòng 7 năm qua. Tính riêng quý II, Boeing đã giao được 150 máy bay - mức cao nhất kể từ quý II/2018. Đặc biệt, doanh thu từ mảng máy bay thương mại tăng 81%, đạt 10,87 tỷ USD, trong khi biên lợi nhuận âm giảm một nửa xuống còn 5,1%. Máy bay Boeing 737 MAX được lắp ráp tại nhà máy ở Renton, bang Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters. "Thay đổi cần thời gian, nhưng chúng tôi đã bắt đầu thấy sự khác biệt trong hiệu suất toàn công ty", CEO Boeing Kelly Ortberg viết trong thư nội bộ gửi nhân viên. Ông khẳng định nếu tiếp tục tập trung vào an toàn, chất lượng và sự ổn định, 2025 sẽ là năm "tái sinh" của Boeing.Chia sẻ với CNBC, ông Ortberg, cựu kỹ sư và lãnh đạo kỳ cựu trong ngành, tiết lộ Boeing còn tham vọng ghi nhận dòng tiền kinh doanh dương vào quý IV năm nay, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực lấy lại niềm tin từ khách hàng và thị trường. Hiện Boeing sản xuất khoảng 38 chiếc 737 Max/tháng, đúng theo hạn mức Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép sau sự cố bung cửa hồi tháng 1. Hãng đồng thời kỳ vọng được FAA cấp phép để tăng công suất trong năm nay. Việc tăng sản lượng và đẩy nhanh giao hàng đóng vai trò then chốt trong chiến lược phục hồi của Boeing, bởi hãng chỉ nhận được phần lớn giá trị thanh toán khi bàn giao máy bay cho khách hàng. Tuy nhiên, nhà sản xuất máy bay của Mỹ vẫn đối mặt với những thách thức lớn. Việc chứng nhận hai mẫu máy bay 737 MAX 7 và MAX 10 tiếp tục bị trì hoãn đến năm 2026, thay vì trong năm nay như dự báo ban đầu. Đồng thời, mảng quốc phòng cũng gặp khó khi 3.200 công nhân tại các nhà máy Boeing ở Missouri và Illinois bắt đầu đình công sau khi bác bỏ đề xuất hợp đồng mới, yêu cầu quyền lợi rõ ràng hơn. Số lượng máy bay Boeing được bàn giao từ năm 2018 đến 6 tháng đầu năm 2025. Ảnh: CNBC. Airbus hụt hơi vì mảng vũ trụ Trái ngược với Boeing, Airbus lại ghi nhận kết quả kinh doanh đáng báo động trong quý II năm nay. Dù doanh thu tăng nhẹ lên 15,995 tỷ euro (17,434 tỷ USD), lợi nhuận hoạt động điều chỉnh của nhà sản xuất này lại giảm hơn 50%, chỉ còn 814 triệu euro (879,7 triệu USD). Nguyên nhân chính đến từ 2 yếu tố: chi phí đầu tư sản xuất máy bay tăng cao, và khoản lỗ trích lập cực lớn từ mảng Hệ thống vũ trụ (Space Systems). Riêng mảng vũ trụ, Airbus ghi nhận 989 triệu euro (hơn 1 tỷ USD) chi phí dự phòng cho các khoản lỗ trong tương lai - vượt cả con số 900 triệu euro mà hãng từng đưa ra trong cảnh báo lợi nhuận tháng trước. Như vậy, chỉ trong hơn 5 tháng, Airbus đã phải xóa sổ gần 1,6 tỷ euro (1,7 tỷ USD) khỏi bảng cân đối kế toán để xử lý rủi ro trong các dự án vệ tinh liên lạc và định vị, đặc biệt là OneSat và hệ thống EGNOS. "Tôi sẽ không rời mắt khỏi vấn đề này cho đến khi nó được xử lý triệt để", CEO Airbus Guillaume Faury tuyên bố với giới phân tích. Airbus đang rà soát toàn diện mảng vũ trụ và thảo luận khả năng hợp tác chiến lược với Thales (Pháp) và Leonardo (Italy). Một kế hoạch tái cấu trúc chi tiết sẽ được công bố vào tháng 9 tới, theo Reuters. Đồng thời, nhà sản xuất máy bay tới từ châu Âu cũng đang đẩy mạnh kế hoạch cắt giảm chi phí trên toàn bộ bộ phận Quốc phòng và Vũ trụ, bắt đầu với việc giảm 2% ngân sách năm 2024. Mục tiêu là giữ vững sức cạnh tranh trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách củng cố ngành công nghiệp vũ trụ để đối trọng với Mỹ và Trung Quốc. Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.