Tiêu chuẩn ESG không chỉ là 'trang sức' cho doanh nghiệp

Chiều 23/4, báo Dân trí tổ chức Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề "Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới".
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà, doanh nghiệp nào thực hiện tốt các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) sẽ có lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư và tạo dựng được uy tín bền vững. Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, xã hội và quản trị.
Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất là nơi để cơ quan quản lý, giới chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp cùng ngồi lại trao đổi và thảo luận về những bước tiến mới trong thực thi ESG tại Việt Nam, hướng tới phát triển bền vững.
Trong phần tham luận, thảo luận, các diễn giả là các chuyên gia là lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp hàng đầu trong thực thi ESG… sẽ mang đến những câu chuyện linh hoạt để thích ứng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động. Các bên liên quan cũng sẽ đề xuất giải pháp phù hợp với từng lĩnh vực.
Câu chuyện về hành trình và hiệu quả trong thực thi ESG từ những doanh nghiệp "cánh chim đầu đàn" như PVN, FPT, TH Group, GSM cũng đã được chia sẻ. Diễn giả tập trung vào các bài học thực tiễn, những câu chuyện cụ thể, chứng minh rằng ESG không chỉ là "món trang sức" mà là chiến lược tạo giá trị thực, bền vững lâu dài.
![]() |
Trao đổi tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Công nghệ thông tin (VINASA), đã có những chia sẻ về thực tiễn quản trị không hình thức tại doanh nghiệp của ông. Ông Khoa cho biết, khi thực thi ESG, Tập đoàn FPT không coi mình trong vai doanh nghiệp lớn mà hoạt động giống như các doanh nghiệp bình thường khác. FPT đã thực hành ESG được hơn 10 năm, nhưng 4 năm trở lại đây là thời điểm doanh nghiệp triển khai trên quy mô toàn diện, từ nội bộ đến toàn bộ đối tác để tạo ra những điểm kết nối.Theo ông Khoa, vận dụng ESG vào việc xây dựng chiến lược rất quan trọng vì nó tạo ra sự bền vững, tạo "sức đề kháng" cho doanh nghiệp chống lại những thay đổi nhanh của thời cuộc.
![]() |
Ông Phạm Tuấn Anh - Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia (PVN) - chia sẻ chi tiết về chiến lược đổi mới mô hình tăng trưởng trong kỷ nguyên mới. Việc tích hợp các yếu tố ESG, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được xác định là động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
"Trong bối cảnh kinh tế thế giới và ngành năng lượng đang trải qua những biến động sâu sắc và khó lường, việc đổi mới mô hình tăng trưởng không chỉ là một lựa chọn mà là một yêu cầu sống còn đối với PVN", ông Tuấn Anh nhấn mạnh...