Thương mại điện tử xuyên biên giới tạo 'cú hích' cho xuất khẩu xanh

TPO - Sáng 20/5, tại Hội thảo "Doanh nghiệp chuyển đổi xanh để giữ vững lợi thế cạnh tranh, gia tăng xuất khẩu trong giai đoạn mới" diễn ra ở Hà Nội, không ít đại biểu cho rằng, chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp Việt tồn tại và xuất khẩu hàng hóa.
Hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Hội thảo đưa ra thông điệp: Trong bối cảnh toàn cầu hoá và biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, chuyển đổi xanh đã trở thành "kim chỉ nam" cho doanh nghiệp trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế.
Bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - nhấn mạnh: "Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển bền vững trong giai đoạn mới".
![]() |
Hội thảo "Doanh nghiệp chuyển đổi xanh để giữ vững lợi thế cạnh tranh, gia tăng xuất khẩu trong giai đoạn mới" diễn ra ngày 20/5. |
Bà Tâm chỉ rõ, các thị trường xuất khẩu ngày càng khắt khe hơn khi đưa ra các tiêu chuẩn về môi trường, chứng nhận sản phẩm hữu cơ, dấu chân carbon thấp... Nếu không nhanh chóng thích ứng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi "cuộc chơi".
Tuy nhiên, bà Tâm cũng khẳng định, chuyển đổi xanh không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng cao uy tín, tối ưu hoá quá trình sản xuất, tiết kiệm chi phí và tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương - cho biết: "Thời gian qua, thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển mạnh. Năm 2022, nước ta đạt 3,5 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước. Đây là mức khiêm tốn, tuy nhiên dự báo đến năm 2027 con số này có thể là 5,5 tỷ USD".
Theo ông Thành, thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.
"Để gia tăng xuất khẩu, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng xanh hoá, phát triển bền vững, đảm bảo yêu cầu đặt ra đối với các nước trên thế giới. Cùng với đó, đẩy mạnh đào tạo phát triển nhân lực số, phát triển hạ tầng logistics, hạ tầng hỗ trợ; xây dựng tiếp cận đa kênh qua thương mại điện tử,... Từ đó hướng đến giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV gia tăng xuất khẩu trong thời gian tới", ông Thành nói.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử - phát biểu tại hội thảo. |
Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế đã phân tích sâu sắc về xu hướng "xanh hoá" trong thương mại toàn cầu và những tác động của nó đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Ông Đàm Quang Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam, cố vấn cấp cao Ban Khởi nghiệp quốc gia - nhấn mạnh, thị trường xuất khẩu xanh và bền vững là "mỏ vàng" đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt, để khai thác hiệu quả doanh nghiệp cần nỗ lực vượt qua nhiều rào cản.
Ông Thắng cho biết: "Rào cản kỹ thuật và các quy định kiểm dịch là một trong những thử thách lớn nhất của doanh nghiệp Việt khi bước ra thị trường quốc tế". Ông lấy ví dụ về việc doanh nghiệp của ông xuất khẩu xoài sang Úc phải trải qua một quá trình đàm phán và chuẩn bị kéo dài đến 9 năm. Điều đó cho thấy sự khắt khe của các thị trường nhập khẩu.
Một trong những giải pháp quan trọng để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu là nghiên cứu thị trường, xây dựng và truyền thông hiệu quả câu chuyện "xanh" của mình để tạo "nét chấm phá" cho sản phẩm của doanh nghiệp.