Nhảy đến nội dung
 

Thương mại điện tử Đông Nam Á đạt 145,2 tỉ USD, tăng trưởng chậm lại

Thái Lan và Malaysia là hai thị trường có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực. Trong khi Việt Nam, Philippines và Singapore cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Báo cáo mới công bố ngày 25-6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỉ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng hai con số

Đây là mức tăng trưởng chậm hơn so với các năm trước, phản ánh chiến lược phát triển có kiểm soát và hướng đến bền vững của các nền tảng hàng đầu.

Trong đó kênh thương mại điện tử nền tảng đóng góp 128,4 tỉ USD tổng giá trị giao dịch, còn lại 16,8 tỉ USD đến từ các kênh ngoài nền tảng như website thương hiệu, mạng xã hội, WhatsApp và các nhà bán lẻ đa thương hiệu. Tỉ lệ thâm nhập thương mại điện tử toàn khu vực đạt 12,8%.

Shopee tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu với 52% thị phần nhờ cải thiện hạ tầng và tăng hiệu quả kiếm tiền. TikTok Shop gia tăng thị phần rõ nét sau khi hoàn tất việc sáp nhập Tokopedia, trong khi Lazada duy trì được giá trị giao dịch ổn định, đồng thời đạt lợi nhuận nhờ tập trung vào danh mục sản phẩm chất lượng cao và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Ba nền tảng hàng đầu này hiện chiếm tới 84% thị phần thương mại điện tử nền tảng tại khu vực, tăng từ 79% của năm trước.

Xét theo quốc gia, Thái Lan và Malaysia là hai thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, lần lượt đạt 21,7% và 19,5%. Việt Nam, Philippines và Singapore cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Trong khi đó Indonesia, thị trường lớn nhất khu vực, chiếm 44% tổng giá trị giao dịch, chỉ tăng trưởng 5% do ảnh hưởng từ quá trình hợp nhất nền tảng.

Mua hàng qua livestream tiếp tục chủ đạo

Theo báo cáo, bán hàng qua phương thức livestream và video hiện chiếm khoảng 20% tổng giao dịch của các nền tảng, trong đó riêng livestream đạt 17,6 tỉ USD (14%). Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng trực tuyến.

Số lượng đơn hàng cũng đạt gần 43,6 triệu đơn mỗi ngày, tiệm cận khối lượng tại Mỹ, phản ánh hệ sinh thái logistics ngày càng hoàn thiện tại Đông Nam Á.

Các doanh nghiệp có thương hiệu hiện mới chỉ chiếm chưa đến 30% giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử của khu vực, thấp hơn nhiều so với mức trên 50% tại Trung Quốc, mở ra dư địa đáng kể để khai thác tăng trưởng dựa trên thương hiệu.

So với các đối thủ đến từ Thái Lan, Malaysia và Singapore, doanh nghiệp Việt Nam gia nhập cuộc chơi khu vực muộn hơn. Tuy nhiên những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng, được thúc đẩy bởi nội lực trong nước và tác động lan tỏa từ Trung Quốc, đang giúp rút ngắn khoảng cách một cách đáng kể của Việt Nam với quốc tế, 

Các chuyên gia cho rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt sẽ mạnh dạn vươn ra thị trường quốc tế hơn. 

Đáng chú ý, Momentum Works dự báo nếu ứng dụng AI tạo sinh được thúc đẩy mạnh mẽ trong các hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử của khu vực có thể tăng thêm tới 131 tỉ USD giá trị giao dịch vào năm 2030, thông qua việc cải thiện trải nghiệm mua sắm, logistics và hiệu quả vận hành.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn