Nhảy đến nội dung
 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: 6, 7 điểm mà thực chất vẫn vui hơn

Bộ GD-ĐT cho biết cách thức làm đề của năm nay giúp cho đề thi khách quan, tránh học tủ, điểm thi thực chất.

Chủ yếu dựa vào phương pháp chuyên gia

Tại cuộc họp báo chiều nay, 27.6, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, Trưởng ban đề thi, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2025 cho biết, cách thức làm đề thi năm nay là mới, vì thế khách quan, tránh được tình trạng học sinh học "tủ", điểm thi thực chất. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, đề thi được tạo ra từ ngân hàng đề thi là cách làm đề đã được thực hiện trong những năm vừa qua cho Chương trình THPT 2006. Ngân hàng đề thi là "kho" đề thi được xây dựng theo các quy trình, trong đó có các quy trình khép kín, rồi thử nghiệm, thực hiện, chuẩn hóa.

Tuy nhiên, năm nay là năm đầu tiên việc làm đề thi không dựa vào ngân hàng đề thi. Thay vào ngân hàng đề thi là thư viện đề thi, nhưng thư viện đề thi chỉ có tính chất tham khảo. Còn việc làm đề thi được dựa trên phương pháp chuyên gia là chính. Bên cạnh đó là dựa trên các điểm tham khảo - cơ bản là các đề đã được công bố, đã được thử nghiệm về mức độ đáp ứng việc dạy việc học ở các vùng miền".

Ma trận được tạo ngẫu nhiên để tránh học "tủ"

Đặc biệt đề thi năm nay có sự khác biệt so với công tác làm đề thi những năm trước là ma trận đề thi được sinh ra ngẫu nhiên ngay trong ma trận làm đề. Như vậy, không ai biết trước được ma trận.

Ông Hà nói: "Trước đây, theo Chương trình THPT 2006, khi làm đề, thường thì chúng ta có trước ma trận. Ví dụ chương này có những câu này. Năm nay không có trước ma trận mà phần mềm sẽ tạo ra ma trận theo cách hết sức ngẫu nhiên, có thể thuộc chủ đề này, cũng có thể thuộc chủ đề khác. Cấp độ tư duy (biết, hiểu, vận dụng) cũng được tạo ra một cách ngẫu nhiên.

Cách làm này trước mắt cho ta thấy 2 ưu điểm. Thứ nhất là bảo đảm tính khách quan trong quá trình xây dựng câu hỏi thi, đề thi, do tính chất không thể đoán biết từ trước, kiểu như vì những nội dung này được cho là quan trọng nên sẽ có trong đề thi. Thứ hai, đây chính là cách thức để học sinh phải học thật để thi thật, chứ không phải học với tính chất ứng phó, kiểu như đoán trước những nội dung quan trọng rồi tập trung học theo "tủ".

Cũng theo ông Hà, việc tạo nên sự phân hóa cho đề thi để chọn ra được những học sinh có yêu cầu mức độ năng lực cao hơn, thì cách thức nói trên cũng được sử dụng từ năm nay.

Kết luận tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết để đánh giá về độ khó của đề thi, Bộ GD-ĐT cần phải có đầy đủ thông tin. Trước mắt, Bộ tiếp thu, lĩnh hội tất cả các ý kiến liên quan tới vấn đề chuyên môn để làm tốt hơn cho những năm tiếp theo, trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói: "Nếu nhiều điểm 8, điểm 9, điểm 10 nhưng không phải nhờ năng lực thật của thí sinh mà vì đề dễ thì chúng ta có vui không? Nếu 6 điểm, 7 điểm, nhưng đó là năng lực thật, thì các em vẫn có khả năng bước đi những bước tiếp theo trong hành trình trưởng thành, vẫn có thể vào đại học, vào cao đẳng, làm được nhiều việc có ích khác, thì chúng ta vui hơn. 

Đây là những bước đổi mới của Bộ GD-ĐT thực hiện theo Nghị quyết 29 là đề thi và quá trình dạy học là đánh giá năng lực của thí sinh, hướng tới nắm bắt và giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Để đổi mới phải từng bước, mà năm nay là năm đầu tiên". 

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn