Nhảy đến nội dung
 

Thị trường xe Hybrid tăng 72%, Toyota chiếm ưu thế

(Dân trí) - Nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số 5.926 xe, dòng xe Hybrid tiếp tục khẳng định vị thế giải pháp di chuyển xanh phù hợp cho người Việt.

Nếu như từ năm 2023 trở về trước, Toyota gần như là thương hiệu thống trị thị trường xe Hybrid phổ thông tại Việt Nam thì bắt đầu từ 2024, dòng xe này ghi nhận bước tiến lớn khi nhiều hãng gia nhập cuộc đua, nhiều mẫu xe xăng lai điện xuất hiện và bắt đầu từ đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thống kê và công bố doanh số xe Hybrid hàng tháng.

6 tháng đầu năm 2025, VAMA ghi nhận 5.926 xe Hybrid đã được bán ra thị trường, tăng gần 72% so với cùng kỳ năm ngoái (6 tháng đầu năm 2024 đạt 3.448 xe). Trong đó, Toyota bán ra 3.444 xe, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024 (doanh số 6 tháng đầu năm ngoái đạt 1.682 xe). Hãng xe Nhật Bản tiếp tục tạo được lãnh địa riêng trên thị trường xe lai khi chiếm đến 3/5 mẫu xe đạt doanh số cao nhất gồm Innova Cross Hybrid, Corolla Cross Hybrid và Camry Hybrid với doanh số lần lượt là 1.313 xe, 1.194 xe và 685 xe.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã cho thấy khách hàng Việt ngày càng ưa chuộng và tin tưởng dòng xe xanh Hybrid. Niềm tin ấy được tạo ra từ quá trình “xây nền móng” đầy gian nan của hãng xe tiên phong - Toyota - trong suốt gần 5 năm trước đó.

“Sau Toyota, việc có thêm nhiều hãng đẩy mạnh dòng xe Hybrid, giới thiệu các mẫu xe Hybrid tự sạc khác vào Việt Nam đã phần nào cho thấy họ nhận ra đúng tiềm năng phát triển của dòng xe này và sự phù hợp với bối cảnh thị trường trong nước”, Nhà báo Lê Thanh Tùng (Báo Xây Dựng) nhận định.

Trong các mẫu xe Hybrid phổ thông đang bán tại Việt Nam, xe mang cấu hình Full Hybrid hay còn gọi là Hybrid song song (HEV) chiếm ưu thế. Điển hình, cả 6 mẫu xe Hybrid của Toyota đều mang cấu hình Full Hybrid, phủ khắp các phân khúc từ sedan đến SUV, MPV.

Lý giải về điều này, hãng xe Nhật Bản cho biết cấu hình Full Hybrid có nhiều lợi thế tại Việt Nam so với Mild Hybrid hay Hybrid sạc ngoài đó là có chế độ vận hành thuần điện trong một số điều kiện di chuyển, giảm phát thải CO2 và không cần cắm sạc. Một nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm chuyên gia của Đại học Bách khoa Hà Nội trên dòng xe Corolla Cross Hybrid cũng đã chỉ ra rằng, xe Hybrid giảm lượng phát thải khí nhà kính và các khí độc hại khác đến 57,4% so với xe xăng cùng loại.

Lượng tiêu hao nhiên liệu cũng được cải thiện đáng kể, ví dụ như trên Corolla Cross Hybrid phiên bản cải tiến ra mắt giữa năm 2024, hãng đã cải tiến pin từ NiMH sang Lithium với ưu điểm nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn, dung lượng và hiệu suất cao hơn, tốc độ sạc nhanh hơn, giúp tiết kiệm đến hơn 50% nhiên liệu so với phiên bản xăng cùng loại.

Với những lợi thế về bề dày lịch sử nghiên cứu và phát triển xe Hybrid phổ thông tại Việt Nam, các mẫu xe Toyota Hybrid ngày càng chứng minh được sức hút với người dùng, nhất là khách hàng trẻ khi xu hướng sống xanh, thân thiện môi trường lên ngôi.

Anh Quang Trường (28 tuổi, Hưng Yên), người dùng Camry Hybrid chia sẻ: “Cảm giác lái Toyota Camry rất hay, tăng tốc tốt, chạy bốc hơn, tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 3,9-4,2L/100km, lâu lâu tôi mới đổ xăng một lần dù di chuyển khá thường xuyên. Tôi chưa từng đắn đo về công nghệ Hybrid của Toyota vì xét về công nghệ xe hơi, Toyota là hãng xe hàng đầu thế giới”.

Sự kết hợp của bộ ba nền tảng khung gầm TNGA toàn cầu, động cơ Hybrid và công nghệ an toàn tiên tiến Toyota Safety Sense đã biến xe Hybrid trở thành lựa chọn đáng tin cậy cho đông đảo khách hàng Việt.

Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn là vấn đề gặp nhiều thách thức, bài toàn năng lượng còn nan giải khi nhiệt điện than chiếm đến 56,8% trong tỷ trọng huy động các loại hình nguồn điện toàn hệ thống trong 5 tháng đầu năm (số liệu Tập đoàn Điện lực Việt Nam), cùng với việc nhiều khách hàng chưa sẵn sàng thay đổi thói quen sử dụng xe, những chiếc xe Hybrid là giải pháp di chuyển xanh phù hợp.

6 tháng đầu năm 2025, Toyota tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam (không tính xe điện) với hơn 29.000 xe được giao đến tay khách hàng (không bao gồm Lexus). Hãng cũng là thương hiệu ô tô tiên phong cán mốc doanh số tích lũy 1 triệu xe, 700.000 xe xuất xưởng và 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng.

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, bên cạnh sản xuất kinh doanh, hãng xe Nhật Bản cũng đóng góp cho xã hội Việt Nam trên nhiều lĩnh vực với tổng số tiền tính đến nay đạt hơn 31,6 triệu USD. Với việc duy trì tình hình kinh doanh ổn định và có nhiều điểm sáng, Toyota đã đóng góp 454 triệu USD vào ngân sách nhà nước, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ 2024 và nâng tổng tích lũy lên hơn 14,4 tỷ USD.

“Với tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp di chuyển, Toyota sẽ nỗ lực duy trì sự tin yêu trong lòng khách hàng và đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước Việt Nam”, đại diện Toyota khẳng định.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn