Thị trường xe điện (EV) Ấn Độ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025. Tổng số xe điện đăng ký đã vượt 2,02 triệu chiếc - chính thức vượt qua mức 1,95 triệu của cả năm 2024 dù năm 2025 mới chỉ trôi qua gần 11 tháng.
Cột mốc này phản ánh nhu cầu tiêu dùng tăng cao, danh mục sản phẩm đa dạng và tác động tích cực từ các chính sách thúc đẩy phương tiện di chuyển sạch.
Đây là lần đầu tiên số lượng đăng ký xe điện tại Ấn Độ vượt ngưỡng 2 triệu chiếc trong một năm. Trong đó, xe hai bánh điện tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt thị trường với 1,2 triệu chiếc, vượt mức 1,15 triệu chiếc của cả năm ngoái.
Phân khúc xe du lịch điện (ô tô và SUV) ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng 57%, đạt 156.455 chiếc, trong khi xe ba bánh điện duy trì sự ổn định với gần 690.000 chiếc.
Các chuyên gia đánh giá nhu cầu vẫn duy trì vững chắc trên toàn thị trường bất chấp những thay đổi về chính sách.
Bà Poonam Upadhyay, Giám đốc Crisil Ratings, cho biết tăng trưởng EV năm 2025 được dự báo duy trì ở mức "lành mạnh", chủ yếu nhờ nhu cầu mạnh trong phân khúc xe hai bánh, quá trình điện khí hóa ổn định của đội xe ba bánh và sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt trong phân khúc xe bốn bánh.
Bà nhấn mạnh các hãng sản xuất lâu đời đã tận dụng ưu thế mạng lưới phân phối, giá cạnh tranh và danh mục sản phẩm phong phú để mở rộng phân khúc khách hàng bất chấp các điều chỉnh chính sách.
Một động lực khác thúc đẩy đà tăng của thị trường là niềm tin ngày càng cao của người tiêu dùng vào khả năng tiếp cận hạ tầng sạc.
Việc mở rộng mạng lưới trạm sạc, cộng với xu hướng sạc tại nhà và văn phòng tại khu vực đô thị, đã giúp xóa bỏ phần lớn lo ngại trước đây về phạm vi di chuyển và sự thuận tiện.
Sự bùng nổ EV đang buộc các hãng xe truyền thống vốn gắn liền với động cơ xăng - dầu phải tăng tốc chuyển đổi.
Maruti Suzuki chính thức bước vào thị trường EV với mẫu e-Vitara và đặt mục tiêu xuất khẩu 50.000 - 100.000 xe điện mỗi năm. Trong khi đó, Tata Motors - hãng đang dẫn đầu thị trường - tiếp tục đầu tư vào công nghệ pin, mở rộng danh mục dòng xe SUV và hatchback điện, đồng thời tăng công suất tại nhiều nhà máy.
Hyundai Motor India lại tập trung xây dựng mạng lưới sạc như một lợi thế cạnh tranh, đồng thời nội địa hóa các linh kiện có giá trị cao để giảm chi phí. Còn MG Motor India tăng sản lượng xe SUV điện và mở rộng hợp tác với nhà cung ứng trong nước.
Còn hãng BYD đẩy mạnh sự hiện diện tại Ấn Độ và dự kiến mở rộng mạng lưới bán lẻ ra ngoài các đô thị lớn.
Bên cạnh đó, Tesla - trong chiến lược mở rộng thị trường toàn cầu - cũng tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại khu vực, song phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng khác ở châu Á.
Với mức tăng trưởng hiện tại, các chuyên gia nhận định Ấn Độ đang tiến nhanh trên lộ trình trở thành một trong những thị trường xe điện lớn nhất thế giới, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu giảm phát thải và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô xanh.














