Thi tốt nghiệp THPT 2025: Tạo mọi thuận lợi cho thí sinh

TP - Kì thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, giai đoạn nước rút sáp nhập các tỉnh/thành phố; thanh tra các bộ ngành chuyển chức năng nhiệm vụ về Thanh tra Chính phủ. Cùng với đó, lần đầu tiên tổ chức kì thi theo chương trình giáo dục 2018.
Trước hàng loạt những thay đổi, Bộ GD&ĐT đã có những bước chuẩn bị như thế nào để tổ chức một kì thi an toàn, nghiêm túc, đúng mục tiêu đề ra? Bên lề Hội nghị tập huấn kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ GD&ĐT tổ chức hôm qua (27/5), PV báo Tiền Phong đã trao đổi với Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng để làm rõ câu chuyện này.
Thưa ông, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra đúng giai đoạn nước rút sắp xếp bộ máy. Bộ GD&ĐT đã nhận được báo cáo ban đầu như thế nào của các địa phương sau khi nhận 2 công điện chỉ đạo của Thủ tướng?
Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới như vừa tổ chức cho học sinh theo chương trình giáo phổ thông 2018, vừa tổ chức thi cho khoảng 25.000 thí sinh theo chương trình giáo dục 2006. Đặc biệt, kì thi năm nay diễn ra trong bối cảnh sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp, thanh tra bộ ngành, thanh tra các sở được sắp xếp về thanh tra Chính phủ… Những yếu tố này đều tác động tới kì thi.
Chính phủ liên tiếp có 2 công điện chỉ đạo Bộ GD&ĐT, bộ ngành, đặc biệt UBND các tỉnh/thành phố chuẩn bị kì thi tốt nghiệp chu đáo, kĩ lưỡng, không vì sắp xếp mà ảnh hưởng tới kì thi. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đánh giá các địa phương rất chủ động, có phương án chủ động sắp xếp các khâu tổ chức kì thi. Bộ GD&ĐT chưa nhận được phản ánh khó khăn vướng mắc của địa phương.
Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo, thông tin như thế nào để thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong kì thi sắp tới?
Đảng ủy Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi Bí thư tỉnh ủy các địa phương yêu cầu UBND tỉnh tăng cường thực hiện trách nhiệm theo chỉ thị và công điện của Thủ tướng, cũng như nội dung yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Bộ đã thành lập các đoàn kiểm tra về địa phương kiểm tra công tác chuẩn bị thi từ 1-16/6 và từ 18-20/6 tổ chức hội nghị trực tuyến ban chỉ đạo quốc gia và ban chỉ đạo tỉnh, thành phố.
Trong công điện, chỉ thị của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đều khẳng định, chủ tịch UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm tổ chức kì thi trên địa bàn với phương châm toàn diện, với 5 rõ - rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ kết quả, không để bất cứ nội dung nào không được kiểm tra giám sát với một yêu cầu: tổ chức kì thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia dự thi.
Với đặc thù của kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD&ĐT lưu ý gì với địa phương trước những điểm mới, khác biệt so với năm 2024?
Kỳ thi năm nay được tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với phương án 2 + 2 (hai môn thi bắt buộc Toán và Ngữ văn; 2 môn thi tự chọn). Buổi thi thứ 3 là bài tự chọn gồm 2 môn/thí sinh. Mỗi môn thi 1 khung giờ (ca) khác nhau, 2 ca cách nhau 15 phút. Năm nay 1 môn làm 48 mã đề (gấp đôi năm trước), 24 mã đề cho ca 1, 24 mã đề cho ca 2.
Ví dụ, trong hội đồng thi, môn thi Vật lí, ở phòng thi 3 thí sinh làm bài ca 1 nhưng ở phòng thi 2 sẽ làm ca 2. Do đó 24 mã đề môn Vật lí ở phòng thi số 3 sẽ khác 24 mã đề ở phòng thi số 2. Mục đích để hạn chế thấp nhất gian lận thi. Giữa 2 ca thí sinh nghỉ 15 phút. Những thay đổi này đã được Bộ GD&ĐT tổ chức thi thử nghiệm ở nhiều tỉnh/thành trên cả nước. Kết quả cho thấy, các địa phương tổ chức tốt, giảm áp lực cho thí sinh, đảm bảo kết quả xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH.
![]() |
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: NHƯ Ý |
Từ thực hiện thử nghiệm, Bộ rút kinh nghiệm với địa phương khi tổ chức coi thi buổi thi thứ 3 như thế nào, thưa ông?
Bộ đã thực nghiệm khảo sát ở các tỉnh thành phố rộng, tập huấn chuyên môn, rút kinh nghiệm về chuyên môn. Khoảng nghỉ 15 phút hoàn toàn đủ điều kiện để giám thị, thí sinh chuẩn bị cho ca thi thứ 2 tốt nhất. Chúng tôi đánh giá, việc bớt 1 buổi thi đã giảm nhiều thời gian áp lực, kinh phí cho thí sinh nhưng vẫn đảm bảo chuyên môn. Qua việc thử nghiệm cho thí sinh làm bài thi buổi thứ 3, Bộ kịp thời điều chỉnh về chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo đến kì thi, các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ coi thi.
Không để khoảng trống trong thanh tra, kiểm tra thi
Về công tác đảm bảo an toàn kì thi, Bộ GD&ĐT có những chỉ đạo, hướng dẫn như thế nào đối với giám thị coi thi, hội đồng thi, thưa ông?
Việc đảm bảo an toàn an ninh cho kì thi vẫn được đặt lên hàng đầu. Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp các cục nghiệp vụ của Bộ Công an tập huấn các nội dung này, đặc biệt đối với việc sử dụng công nghệ cao, sử dụng trí tuệ nhân tạo để gian lận. Phương châm của Bộ lấy phòng ngừa là chính, những nơi dễ xảy ra gian lận, địa điểm phòng thi đều được rà soát kiểm tra kĩ lưỡng.
Chỉ còn 1 tháng nữa là tới kì thi tốt nghiệp THPT, ông có thể cho biết nhiệm vụ sắp tới của Bộ GD&ĐT sẽ được triển khai như thế nào?
Bộ chủ động nắm bắt tình hình tăng cường chỉ đạo tại các địa phương: thành lập 4-5 đoàn kiểm tra tại 63 tỉnh thành do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn, 10 đoàn kiểm tra chuyên sâu do đơn vị của Bộ làm công tác kiểm tra nắm bắt tình hình kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Bộ đã và đang chỉ đạo các trường THPT củng cố ôn tập kiến thức cho các em bước vào kì thi với tâm thế thoải mái, tự tin. Phó thủ tướng Lê Thành Long sẽ dẫn đầu một đoàn kiểm tra tới kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại một số tỉnh thành.
“Mọi tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức thi, các thầy cô phải đảm bảo nguyên tắc thực hiện theo đúng quy trình, đúng quy chế, quy định của pháp luật. Xử lí các tình huống đảm bảo quyền lợi của thí sinh, đảm bảo công khai, minh bạch; không tự xử lí những trường hợp bất thường”.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng
Ông từng nói trong công tác thanh tra không để điểm trống. Cụ thể việc này nên hiểu như thế nào?
Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có quyết định đến ngày 30/6 chuyển về Thanh tra Chính phủ. Tuy vậy, trong kì thi tốt nghiệp THPT, đội ngũ thanh tra từ cấp Chính phủ đến tỉnh vẫn phải thực hiện chức năng giám sát. Cụ thể, công điện 58 của Chính phủ ghi rõ UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo kế hoạch thanh tra kiểm tra kì thi. Bộ GD&ĐT vẫn chủ động sử dụng đội ngũ thanh tra như những năm qua để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giám sát.
Trong công tác tập huấn thanh tra thi, Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý phương châm “4 đúng”, “3 không”. Trong đó “4 đúng”: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lí tình huống, sự cố bất thường. “3 không”: không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lí tình huống, sự cố bất thường. Cùng với “4 đúng”, “3 không” là “2 tăng cường” - tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ tham gia tổ chức kì thi; tăng cường tinh thần tự giác, thực hiện đúng Quy chế.
Sự khác biệt của kỳ thi năm nay
GS Huỳnh Văn Chương, Cục Trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) lưu ý về sự khác nhau đặc biệt của kỳ thi năm nay, trong đó có việc thí sinh thi theo chương trình GDPT 2006 được sử dụng Atlat và thí sinh thi theo chương trình GDPT 2018 không được sử dụng. GS Huỳnh Văn Chương chia sẻ, chỉ còn đúng 1 tháng nữa sẽ diễn ra Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025. Công tác chuẩn bị đang tiến dần tới những công đoạn cuối, trong đó có việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành. Thời điểm này nếu thí sinh nào còn sai sót thông tin, sẽ vẫn được tạo điều kiện tối đa để ngày 11/6 hoàn thành dữ liệu sắp xếp phòng thi.
Các mốc thời gian cần ghi nhớ: từ ngày 1-6/6, tổ chức rà soát kết quả học tập đồng bộ từ cơ sở dữ liệu ngành; từ 11/6, hoàn thành đánh số báo danh, xếp phòng thi; từ 26-27/6, tổ chức kỳ thi trên toàn quốc; ngày 13/7 đối sánh dữ liệu kết quả thi và đúng 8 giờ sáng ngày 16/7, công bố kết quả thi cho thí sinh. (Hà Linh)