Nhảy đến nội dung
 

Thêm 46 sinh viên Trường ĐH Hoa Sen hoàn thành khóa học tại báo Tuổi Trẻ

Ngày 10-7, 46 sinh viên năm 2 khoa marketing và truyền thông, Trường đại học Hoa Sen đã kết thúc khóa học thực tế tại báo Tuổi Trẻ. Trước đó 45 sinh viên khác của trường cũng đã hoàn thành khóa học tại báo.

Sau buổi học, sinh viên được tổng kết, đánh giá toàn diện quá trình đào tạo tại tòa soạn. 

Tư duy nghề đến từ phản biện từng câu chữ

Lớp học nằm trong thỏa thuận hợp tác đào tạo giữa báo Tuổi Trẻ và Trường đại học Hoa Sen. Theo thỏa thuận, sinh viên sẽ học học phần "kỹ năng tạo lập văn bản truyền thông" tại báo Tuổi Trẻ.

Không còn là những tiết học nặng lý thuyết, học cách viết một bài PR hay thông cáo báo chí, sinh viên đã có một học kỳ thật sự "chạm nghề", nơi các bạn bắt đầu suy nghĩ, làm việc và hành động như một người làm truyền thông thực thụ, tăng hiệu suất, hiệu quả truyền thông.

Mỗi buổi học là một phiên thực hành, một lần nhập vai khi thì làm người viết bài PR, lúc lại vào vai người xây dựng chiến dịch, nội dung mạng xã hội, soạn thảo thông cáo báo chí. 

Chính việc tự lên ý tưởng, triển khai và thuyết trình kế hoạch đã buộc các bạn phải thay đổi tư duy: thay vì chỉ nghĩ như người học, sinh viên bắt đầu đặt câu hỏi như một người làm nghề.

Giảng viên không đứng ở vị trí của người chấm điểm hay truyền đạt một chiều, mà trở thành người bạn đồng hành, cùng sinh viên phân tích những điểm chưa hợp lý, góp ý cách chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm truyền thông. 

Chính những câu hỏi phản biện sâu về thông điệp, tính logic, cách thể hiện đã tạo ra một áp lực tích cực, buộc sinh viên phải suy nghĩ như người làm nghề thực thụ.

Không chỉ dừng lại ở việc thuyết trình, nhiều nhóm sinh viên còn mang đến không khí sáng tạo đặc biệt cho lớp học: lồng ghép âm nhạc phù hợp vào nội dung trình bày, thiết kế trình chiếu chuyên nghiệp, đầu tư vào từng chi tiết để đảm bảo vừa thỏa mãn yêu cầu môn học, vừa thể hiện rõ cá tính nhóm.

Một số đề tài được sinh viên chuẩn bị cho bài tập của mình như: Trẻ Concert, Công chiếu Em xinh say hi, Sự kiện ra mắt sản phẩm bánh Sweetcare, Gieo mầm xanh ở chùa Giác Ngộ, Sự kiện Gặp gỡ top 21 Tân binh toàn năng, Chiến dịch truyền thông sản phẩm của BEING YOU, Ecocameras chính thức ra mắt, MV Con Rồng cháu Tiên, Welcome Day 2025 - Ngày hội chào đón tân sinh viên, Sản phẩm Swing của Orio… đã cho thấy khả năng sáng tạo linh hoạt và sự nhạy bén với xu hướng truyền thông hiện đại của sinh viên. 

Ngoài ra sinh viên cũng chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức liên quan để hỗ trợ cho phần thuyết trình, cho thấy sự nghiêm túc trong quá trình thực hiện. Các sản phẩm có chất lượng tương đương nhau, không có sự chênh lệch quá lớn giữa các nhóm.

Nhiều giá trị ứng dụng trong thực tiễn

Thanh Bình - sinh viên năm 2 khoa marketing và truyền thông - cho rằng giá trị lớn nhất mà bạn nhận được chính là nền tảng kiến thức thực tế về viết báo và làm truyền thông. 

Dù Bình không định hướng theo nghề báo mà thiên về quay dựng, nhưng quá trình học tại báo Tuổi Trẻ lại mang đến những kiến thức "xài được" trong bất kỳ lĩnh vực truyền thông nào.

Được học cách viết một bản tin, soạn một podcast, hoặc triển khai thông cáo báo chí một cách rõ ràng, mạch lạc, Bình tin rằng những gì mình tích lũy được sẽ giúp bạn tự tin và chủ động hơn trong công việc sau này.

"Việc được chỉnh sửa từng câu, từng lỗi nhỏ như chính tả hay ngắt câu giúp mình học được tính cẩn trọng, điều mà nghề nào cũng cần. Học ở tòa soạn không chỉ là học chữ, mà còn học tác phong làm việc", Bình chia sẻ.

Với sinh viên Đức Mạnh, điều quý nhất là cơ hội được va chạm thực tế: viết - sai - sửa - viết lại. Theo Mạnh, quá trình này đã giúp bạn trưởng thành hơn về chuyên môn, đặc biệt là khả năng xử lý ngôn ngữ. Mỗi buổi học đều được giảng viên đồng hành sát sao, hỗ trợ sinh viên chỉnh sửa một cách thực tế và cụ thể. 

Trúc Linh - sinh viên cùng lớp - kể rằng ngay từ buổi học đầu tiên, bạn đã bị thu hút bởi không gian học tập sạch sẽ, gọn gàng, và đặc biệt là sự phong phú của tài liệu tham khảo có sẵn trong môi trường tòa soạn.

Nhưng điều khiến Linh nhớ lâu hơn chính là cách giảng viên, những người có thâm niên thực chiến trong nghề, không ngần ngại góp ý trực tiếp, giúp sinh viên nhận ra những điểm chưa chặt chẽ trong văn phong, điều chỉnh câu chữ sao cho sát với chuẩn mực báo chí và tránh gây hiểu nhầm cho người đọc.

Linh cho rằng mỗi buổi học diễn ra với nhịp độ nhanh nhưng không hề khô cứng. Sinh viên không bị "đọc - chép" một chiều, mà được thực hành, sửa sai tại lớp, kích hoạt tư duy phản biện và sự chủ động. Thay vì học từ ví dụ có sẵn, các bạn được học từ chính lỗi sai của mình, điều mà Linh tin là hành trang quý giá nhất để trưởng thành trong nghề.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn