Nhảy đến nội dung
 

Thanh Xuan Valley, điều kỳ diệu độc bản từ thời gian

Ngành kiến trúc thế giới từ lâu đã biết rằng, loại chất liệu kiến trúc đắt giá nhất chính là Thời gian. Chất liệu này đắt tới mức hiếm khi được tính vào thiết kế của một dự án. Nhưng Thanh Xuan Valley được tạo nên bởi chất liệu siêu quý hiếm đó. Đã 50 năm kể từ khi những cây thông non đầu tiên được trồng xuống thung lũng này, và thời gian vô giá đó tạo nên sự độc bản không thể mua bằng tiền.

Nhìn ảnh chụp vệ tinh của xã Ngọc Thanh, Vĩnh Yên cách đây hơn 20 năm, chỉ thấy lác đác những tán rừng với diện tích nhỏ. Sau nhiều lần qua tay các dự án phủ xanh đất trống đồi núi trọc và các xí nghiệp quốc doanh, đất đồi khi đó mới được giao về cho người dân. Nhưng kinh tế trang trại thời đó cũng không phát triển, khái niệm "nghỉ dưỡng" cũng chưa thịnh hành. Phần lớn diện tích đồi vẫn ở trong trạng thái "chờ cơ hội".

Các nhà phát triển Thanh Xuan Valley đặt chân lên thung lũng này và mở con đường đầu tiên vào thung lũng từ những năm ấy. Nhưng họ không bắt đầu "khai thác". Người chủ cũ chỉ nhìn thấy trong địa hình của những ngọn đồi nơi đây một tiềm năng. Nhưng địa hình thung lũng chỉ trở nên giá trị, nếu những ngọn đồi được phủ đầy những tán thông reo.

Theo nghĩa đen, từng hơi thở của cư dân tại Thanh Xuan Valley đều được chăm sóc: bầu không khí tại nơi này được nuôi dưỡng bởi hàng triệu tán thông cao tuổi. Và điều đó không ngẫu nhiên hình thành.

Nhìn từ ảnh vệ tinh của năm 2022, thung lũng Thanh Xuan Valley đã trở thành một rừng thông mênh mông, với những tán thông lớn che kín mặt đất. Con đường nối từ xã vào thung lũng được các nhà phát triển mở từ dạo ấy. Con đường đó trong suốt gần 20 năm chỉ làm một nhiệm vụ: phục vụ cho việc trồng và chăm sóc rừng thông. Hàng triệu cây thông non đã được trồng trên những triền đồi, như một cuộc đầu tư cho tương lai.

Đó có lẽ là một trong những kế hoạch kiến tạo khu an cư lâu nhất trong lịch sử phát triển bất động sản. Trong suốt hai thập niên, khi những cây thông non lớn dần, tạo thành khu rừng, chủ đầu tư vẫn không lên kế hoạch "khai thác". Đó thuần túy là quá trình bồi đắp. Trong thập niên 2000, công ty Thanh Xuân đã đào hai hồ nước lớn, uốn lượn theo những sườn đồi. Ngày nay, người ghé chân sẽ chỉ thấy những mặt nước xanh biếc soi bóng những hàng thông, tạo nên cảnh quan sơn thủy, khó lòng tưởng tượng chúng đã được kiến tạo ra sao giữa địa hình khắc nghiệt này.

Khi một chủ đầu tư "xây nhà trong rừng", người ta sẽ dễ nghĩ đến một xung đột giữa rừng hiện hữu và những con đường, những mặt bằng. Thanh Xuan Valley là một dự án ngược lại hoàn toàn: chính tầm nhìn của nhà phát triển đã kiến tạo cánh rừng thông 80 ha này.

Tầm nhìn đó trùng khớp với quan điểm của BIM Land trong suốt 30 năm hình thành và phát triển các dự án ở những vùng di sản như Hạ Long và Phú Quốc. Các cán bộ BIM nhớ lại rằng cố chủ tịch Đoàn Quốc Việt, đã lên thăm thung lũng Thanh Xuan Valley trong một sáng mùa thu năm 2020. Buổi trưa về, nhà sáng lập BIM đã đưa ra quyết định, bất chấp việc nhận thức được các khó khăn về tài chính và địa hình. BIM đã thu xếp vốn để tiếp nối tầm nhìn của Thanh Xuân, đưa thung lũng đến được mục tiêu của nó: tạo ra một miền an trú giữa những tán thông reo.

"WATG dường như cũng đã hơi sốc khi nhận đề bài từ BIM Land", bà Nguyễn Hương Giang, giám đốc thương mại của BIM nhớ lại. WATG là tập đoàn kiến trúc quy hoạch hàng đầu thế giới, đã tham gia vào việc quy hoạch những khu dân cư cao cấp nhất tại các quốc gia phát triển, nhưng họ cũng nhận ra đây là một đề bài nan giải: dự án gần như không có "đất thịt", nghĩa là mặt bằng để xây dựng các khu dân cư tập trung. Khi BIM tiếp nhận Thanh Xuan Valley, thậm chí việc đi xe máy trong khuôn khổ dự án, trên những con đường đất và dốc ngoằn ngoèo trong rừng, đã là một thách thức. Tập đoàn này cử sang Việt Nam một ê kíp kinh nghiệm nhất của mình.

Cho đến thời điểm đó, BIM Land cũng không có kinh nghiệm làm các khu dân cư trên đồi núi. Lịch sử phát triển của họ gắn với các vùng biển. Nhưng cùng với ê kíp của WATG, BIM đã xắn tay vào làm quy hoạch cho Thanh Xuan Valley với một tiêu chí duy nhất: tôn trọng tuyệt đối thiên nhiên.

Kết quả là, Thanh Xuan Valley ngày nay có những căn biệt thự bám theo địa hình đồi dốc, không có căn nào có cùng độ cao; có cả những căn có hai cốt cao độ trước và sau nhà. Chúng tạo nên khung cảnh của một thị trấn bên sườn dãy Alps hay khu Beverly Hills ở Los Angeles, chỉ nhiều tán cây hơn. Bản quy hoạch được thiết kế để giữ tối đa những tán thông hàng chục năm tuổi.

Allen Kerton thường dùng chữ "green sanctuary" cho các dự án, với chữ "sanctuary" mang sắc thái của một khu vực bảo vệ tôn nghiêm, một dạng "thánh đường". Coppers Hill là nhà thiết kế cảnh quan của Thanh Xuan Valley. Họ cùng BIM bổ sung vào hệ sinh thái của thung lũng những mặt nước rộng, những loài hoa quý. Dọc những con đường nội khu, là sự kết hợp rực rỡ của những giống bản địa của vùng trung du phía Bắc, như đỗ quyên hay hải đường trổ hoa đỏ, với những bụi phi yến màu xanh đậm được đưa giống về từ phương Tây.

Ngày nay, Thanh Xuan Valley là một trong những dự án bất động sản nhà ở duy nhất tại Việt Nam có… đường trekking núi trong nội khu. Khách hàng có thể đi bộ hoặc xe đạp từ dưới thung lũng lên đỉnh cao nhất, nơi trong những ngày trời mát, mây trắng bay ngang qua những tán thông.

Khi tạo dựng Thanh Xuan Valley, BIM Land đã nhìn thấy rất rõ chân dung các khách hàng tương lai: đó là những người coi trọng vai trò thiên nhiên trong môi trường sống. Thanh Xuan Valley không được định vị là một khu "nghỉ dưỡng" ngắn ngày, mà là một miền an trú.

Cần mặt bằng xây dựng, nhưng BIM không hy sinh cây. Chủ đầu tư xây dựng cả một quy trình cẩn mật để di dời cây. Các kỹ sư nông nghiệp sẽ ủ gốc thông từ 6 tháng đến một năm, rồi dời sang vị trí khác để tiếp tục chăm sóc. Loài cây lá kim này, nếu chịu tổn thương sẽ khó hồi phục hơn nhiều cây khác. Có những cây thông mất một năm để di dời.

Có quy trình đó bởi BIM hiểu rằng tại đây, khách hàng không chỉ chi trả cho bản thân căn biệt thự, mà cho từng tán cây, vạt rừng, bụi hoa. Họ định nghĩa chất lượng sống của bản thân và gia đình bằng chất lượng không khí, từ sự trong lành đến sự yên tĩnh.

Đây không phải là một xu hướng mới trong giới thượng lưu thế giới. Ngày nay, khi tìm kiếm địa chỉ của các ngôi sao Hollywood hay các ngôi sao Hallyu, khả năng rất cao bạn sẽ tìm thấy một bố cục điển hình: một căn biệt thự lịch lãm nằm trên sườn đồi, bao phủ bởi những tán cây mọc thành rừng, nằm cách thành phố chừng hơn ba mươi phút lái xe. Steven Spielberg, Lee Byung-hun hay Tom Hanks sống trong những căn nhà yên tĩnh như thế, với hàng xóm là các vị CEO hay nhà đầu tư lỗi lạc.

Tại Việt Nam, do hạ tầng giao thông, những khu vực như vậy chưa hình thành rộng rãi trong quá khứ. Nhưng trong tầm nhìn của BIM, định nghĩa về chất lượng sống đó, hay là nhu cầu với một dự án như Thanh Xuan Valley luôn tồn tại.

"Cũng có người bày tỏ nghi ngờ với chúng tôi rằng liệu Thanh Xuan Valley có thu hút không, khi đẳng cấp của bất động sản thường được định nghĩa bằng việc ‘gần trung tâm'. Nhưng BIM luôn tin rằng nhiều khách hàng đang chờ đợi một miền an trú nguyên bản như thế. Họ hiểu được rằng đây là một tài sản hiếm, khi nó hình thành cùng với thiên nhiên và thời gian", bà Giang nói.

BIM Land nhận thức được rằng thứ mà Thanh Xuan Valley đem đến không chỉ là những ngọn đồi, tán thông, những căn biệt thự, mà phải là một tiêu chuẩn sống mới: Lối sống Valley Home.

Nếu quá trình phát triển của Thanh Xuan Valley kéo dài hơn 20 năm, thì hạ tầng dịch vụ của khu là kết quả của một quá trình xây dựng kéo dài 30 năm, bằng tuổi đời của Tập đoàn BIM.

Suốt lịch sử hình thành, BIM đã liên tục theo đuổi việc nâng tầm tiêu chuẩn sống các cư dân và khách hàng dự án. Kinh nghiệm hợp tác cùng các nhà quản lý khách sạn hàng đầu như Hyatt, IHG, The Ascott, hay Sailing Club tại Phú Quốc và Hạ Long, cũng như việc sở hữu thương hiệu câu lạc bộ thể thao nhiều chi nhánh bậc nhất đất nước, như Elite Fitness, sẽ được BIM nâng tầm và gửi gắm vào Thanh Xuan Valley.

Giữa rừng thông một triệu cây cao vút, BIM hiểu rằng các trải nghiệm có thể thiết kế là bất tận. Từ hoạt động thể chất, thưởng ngoạn đến tiêu dùng. Điều này tạo ra một cuộc đua với chính mình: Dẫu có kinh nghiệm 30 năm làm dịch vụ, BIM không "bê nguyên xi" bộ kinh nghiệm từ các dự án trước, mà tiếp tục nghiên cứu và nâng cấp, từ tư duy đến tiêu chuẩn tác phong của từng nhân sự tại dự án. Họ gọi mỗi nhân sự, cho dù làm việc trực tiếp với khách hàng (Khối Khách sạn, Thương mại & Dịch vụ) hay ở phía sau (Quản lý tài sản, Quản lý dự án) là một "Đại sứ Thanh Xuân".

Để hình thành một bộ tiêu chuẩn ứng xử nhất quán, một chương trình đào tạo nội bộ chuyên sâu đã được khởi động. Chỉ trong giai đoạn 1, chương trình đã thu hút gần 600 lượt nhân sự tham gia. Từng nụ cười, lời chào, diện mạo, hành động và cách ứng xử của mỗi "đại sứ" đều trải qua quá trình "trau chuốt" tỉ mỉ, không chỉ chuyên nghiệp hơn mà còn đưa dịch vụ từ "trái tim" đến với khách hàng. Có điều đó, là bởi Thanh Xuan Valley sẽ không chỉ là một khu nghỉ dưỡng, nơi khách hàng đến rồi đi. Từng nhân sự của dự án cũng sẽ là thành viên trong cộng đồng, cùng cư dân tận hưởng Lối sống Valley Home.

Trung tâm của khu vực sẽ là một "Country Club", mô hình thường thấy tại các khu dân cư cao cấp giữa thiên nhiên tại Mỹ. Đó là một tòa nhà với kiến trúc thanh lịch nằm bên hồ nước – được thiết kế nội thất bởi AvalonCollective, nhà thiết kế phụ trách khách sạn Four Seasons ở cả Nhật Bản, Trung Quốc và Maldives. Chúng không chỉ là nơi cư dân tận hưởng ẩm thực, giải trí, mua sắm và thể thao. Nói như slogan của chính hãng AvalonCollective, đó là nơi "định hình trải nghiệm điểm đến bằng không gian".

"Chúng tôi đang đón nhận một tập hợp khách hàng mới, những người tìm kiếm sự giàu có từ sức khỏe thể chất, tri thức và tâm hồn", đại diện của BIM Land chia sẻ, "Tách biệt khỏi thành thị đông đúc, hòa mình vào thiên nhiên nguyên bản, hướng đến sự cân bằng giữa những trải nghiệm độc đáo, khách hàng của Thanh Xuan Valley đang dần định hình một phong cách sống ưu tú – trân trọng thiên nhiên, đề cao sức khỏe và nuôi dưỡng sự kết nối bền vững với gia đình và cộng đồng".






Ánh Dương

Thanh Niên Việt

Theo Thanh Niên Việt Copy link
Link bài gốc Lấy link! https://thanhnienviet.vn/thanh-xuan-valley-dieu-ky-dieu-doc-ban-tu-thoi-gian-209250712100854889.htm
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn