Nhảy đến nội dung
 

Thanh toán không tiền mặt góp phần tạo ra giá trị mới cho nền kinh tế

Chiều 2-6, nhiều chuyên gia cấp cao từ các lĩnh vực khác nhau quy tụ về dự họp báo công bố Chương trình Ngày không tiền mặt 2025, chung nỗ lực thúc đẩy kinh tế số quốc gia.

Chiều 2-6 tại khách sạn Rex, Q.1 diễn ra Họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số” với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và UBND TP. HCM. 

Chương trình do Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và báo Tuổi Trẻ, phối hợp Sở Công thương TP. HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đồng tổ chức.

Sự kiện thu hút nhiều khách mời quan trọng từ Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước, cùng đại diện các hội, hiệp hội và nhiều chuyên gia kinh tế. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của đại diện các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, công ty chứng khoán, công ty công nghệ tài chính và doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau với quy mô lớn trên toàn quốc.

"Thanh toán không tiền mặt" sẽ là cụm từ bị quên lãng... 

Phát biểu khai mạc họp báo, Nhà báo Trần Xuân Toàn - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - chia sẻ những sự thay đổi lớn đã diễn ra trong suốt hành trình 6 năm vừa qua của sự kiện Ngày không tiền mặt (NKTM).

Theo đó, năm 2019, chúng ta đã đặt ra 3 trụ phát triển thanh toán không tiền mặt (TTKTM), gồm: nhà nước, công nghệ và truyền thông. Báo Tuổi Trẻ cùng với các đơn vị khác đã cùng nhau thúc đẩy trụ cột thứ 3 là truyền thông, bên cạnh vai trò của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cùng thúc đẩy hai trụ cột còn lại.

"Giờ đây cụm từ TTKTM đã dần vào dĩ vãng bởi phương thức thanh toán này đã trở nên phổ biến, tất yếu. Chúng tôi tự hào cùng với các đơn vị, cơ quan chức năng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước. Do đó, năm 2025, chúng tôi chọn chủ đề của NKTM là TTKTM thúc đẩy kinh tế số là có ý nghĩa như vậy", nhà báo Xuân Toàn chia sẻ.

Cụ thể, chủ đề năm 2025 không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ thanh toán mà còn thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước ở một giai đoạn tiếp theo. Sự tham gia của các bên, các ngành sẽ cùng tiếp tục thúc đẩy thanh toán phát triển hơn nữa trong thời gian tới…

"Con số thống kê tôi ấn tượng nhất là thanh toán qua mã QR. Trong vòng 3 năm nay, thanh toán qua mã QR tăng trên 100% mỗi năm, từ đó thúc đẩy ngành công nghệ tài chính chúng ta phát triển. Đó là một ví dụ nhỏ cho thấy TTKTM đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế số quốc gia phát triển như thế nào…", ông Toàn nêu ví dụ.

Nhiều hoạt động quy mô tại Lễ hội Thanh toán không tiền mặt 

Cũng theo nhà báo Trần Xuân Toàn, chuỗi hoạt động NKTM năm nay sẽ gồm có 3 hoạt động chính. Hoạt động đầu tiên là lễ hội TTKTM diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-6 với quy mô rất lớn. Dự kiến đến 50.000 khán thính giả theo dõi cả online lẫn offline. 

Trong xuyên suốt hai ngày của lễ hội sẽ có hàng loạt các chương trình ưu đãi dành cho người dân, khách du lịch… Hoạt động thứ 2 là hội thảo TTKTM thúc đẩy kinh tế số, cùng nhìn lại hành trình thúc đẩy TTKTM trong 5 năm qua và cùng chia sẻ cái nhìn cho giai đoạn phát triển tiếp theo để gắn liền TTKTM với phát triển kinh tế số.

Hoạt động thứ 3 là phối hợp với cơ quan chức năng tung ra chương trình tháng khuyến mãi nhằm thúc đẩy tiêu dùng TTKTM cho người dân tại TP.HCM…

"Ngày không tiền mặt" năm 2025 đã chính thức bước sang năm thứ 7 với chủ đề "Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy kinh tế số phát triển" với thông điệp rõ ràng và ý nghĩa: "Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là một phương thức giao dịch mà là nền tảng chiến lược kết nối mọi thành phần trong kinh tế số. Nó là nền tảng cốt lõi giúp hệ sinh thái số gắn kết chặt chẽ, vận động trơn tru và ngày càng hoàn thiện, từ đó đưa Việt Nam tiến gần hơn đến một nền kinh tế hiện đại, minh bạch và toàn diện"

Trải qua chặng đường 6 năm bền bỉ, Ngày không tiền mặt đã góp phần lan tỏa giá trị tích cực, định hình thói quen thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược trong xây dựng nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và bền vững.

Chương trình họp báo hôm nay sẽ công bố chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt 2025. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho việc tiếp nối hành trình thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam. 

Đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng sơ kết quá trình thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025”, mở ra định hướng mới cho tiến trình chuyển đổi kinh tế số toàn diện.

Với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”, Ngày không tiền mặt 2025 đặt mục tiêu tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người tiêu dùng, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, cùng 200.000 lượt tham dự trực tiếp. Chương trình hướng tới đẩy mạnh tỉ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP. HCM tăng ít nhất khoảng 20% trong tháng này.

Thông qua hàng loạt sự kiện quan trọng, Ngày không tiền mặt 2025 tạo nên nhiều tác động tích cực và mang đến hàng loạt giá trị thiết thực hơn nữa, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ và sâu rộng, hướng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế số quốc gia.

Tuổi Trẻ Online đang cập nhật.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn