Thanh Hóa kết thúc hoạt động của các đội quy tắc

Tỉnh Thanh Hóa giải thể, kết thúc hoạt động của các đội quy tắc, ban quản lý khai thác các công trình thủy lợi, các đội quản lý giao thông đường bộ đang thuộc cấp huyện, khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đề án tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sau khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và thành lập cấp xã mới, đội kiểm tra quy tắc đô thị (quản lý nhà nước về trật tự đô thị) của TP.Thanh Hóa, TP.Sầm Sơn, TX.Nghi Sơn và TX.Bỉm Sơn sẽ kết thúc hoạt động.
Các đội quy tắc này vốn được thành lập với chức năng kiểm tra, đôn đốc các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và địa phương về quy hoạch đô thị; quản lý xây dựng; quản lý nhà và công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị, giao thông đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và thực hiện nếp sống văn minh đô thị... trên địa bàn. Sau khi giải thể, các nhiệm vụ trên sẽ được giao về cho UBND các phường, xã mới thành lập.
Ngoài ra, tất cả các ban quản lý khai thác công trình thủy lợi và đội quản lý giao thông đường bộ đang thuộc các huyện hiện nay cũng sẽ giải thể. Cán bộ, người lao động các đơn vị này được bố trí, sắp xếp làm việc tại các ban quản lý dự án hoặc các đơn vị khác.
Đối với hệ thống trường học, trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện được giữ nguyên số lượng và duy trì hoạt động. Riêng hệ thống 547 trạm y tế cấp xã hiện nay tiến hành sáp nhập còn 166 đơn vị (mỗi đơn vị cấp xã 1 trạm y tế).
Đối với 26 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (hiện mỗi đơn vị cấp huyện hiện nay có 1 ban) thì giữ nguyên số lượng 26 ban và chuyển từ trực thuộc UBND huyện về trực thuộc UBND tỉnh; giữ nguyên 26 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Trước đó, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định đề án sắp xếp từ 547 đơn vị hành chính cấp xã còn 166 đơn vị, giảm gần 70% số đơn vị sau sắp xếp. Về tổ chức bộ máy chính quyền, khi 166 đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động chỉ bố trí được 9.960 biên chế, toàn tỉnh sẽ dôi dư 3.602 cán bộ, công chức, người lao động.
Đề án của UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi đi vào hoạt động, đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ xây dựng phương án, lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ để đảm bảo trong thời gian 5 năm (giai đoạn 2025 - 2030) giải quyết được cán bộ dôi dư bằng cách tinh giản biên chế; vận động nghỉ hưu trước tuổi; vận động các trường hợp có trình độ chuyên môn, năng lực hạn chế nghỉ việc…
Hầu hết các nhiệm vụ, công việc nêu trong đề án được UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu hoàn thành trước ngày 10.6.
Từ ngày 1.7 công chức của đơn vị cấp xã cũ chính thức hợp thành công chức cấp xã mới.