Tăng thêm phương tiện cấp cứu ngoại viện: Mong TP.HCM sẽ sớm có tàu cấp cứu đường thủy

Với đặc thù nhiều sông ngòi, kênh rạch, giáp biển, có các đảo xa đất liền và tình trạng tắc nghẽn giao thông đường bộ thường xuyên xảy ra. Việc phát triển cấp cứu đường thủy tại TP.HCM sẽ giúp rút ngắn thời gian cứu sống cho người bệnh.
Để làm được điều này việc trang bị phương tiện cấp cứu hiện đại là rất cần thiết và sớm phải nhanh chóng triển khai giúp y bác sĩ và người dân an tâm điều trị bệnh. Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến các chuyên gia y tế và người dân ở đảo về nhu cầu có những tàu cấp cứu đường thủy.
* Ông Nguyễn Duy Long (giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM):
Phát triển hệ thống cấp cứu đường thủy là vấn đề cấp bách
Mạng lưới cấp cứu ngoại viện đóng vai trò rất quan trọng, là cầu nối y tế cơ sở và bệnh viện chuyên sâu. Nếu đi không đúng hướng sẽ đánh mất thời gian vàng điều trị cho bệnh nhân, đi đúng hướng sẽ giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong cho người dân.
Tai nạn cần cấp cứu có thể xảy ra bất cứ lúc nào. So với một số tỉnh thành khác, TP có đi sớm hơn, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu cấp cứu cho người dân.
Hiện nay hệ thống cấp cứu đường bộ tại TP.HCM cũng chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, nhất là những khu vực vùng ven trạm vệ tinh cấp cứu thưa thớt như: Cần Giờ, Bình Chánh...
Đặc thù TP.HCM có những tuyến kênh rạch, khai thác về đường thủy, xe buýt đường sông. Do vậy nếu triển khai được cấp cứu bằng đường thủy thì đây sẽ là một kênh để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trong đó điển hình là tại xã đảo Thạnh An, phương tiện cấp cứu cho người dân vẫn còn thô sơ chỉ bằng ghe gỗ, ca nô người dân đi cấp cứu rất khó khăn, vất vả và nguy hiểm, dông bão sẽ không có phương tiện đáp ứng. Do đó cần phải sớm trang bị phương tiện cấp cứu hiện đại, có đủ trang thiết bị sơ cứu để đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.
Đặc biệt, sau khi TP.HCM sáp nhập với Bà Rịa - Vũng Tàu, bắt buộc phải đầu tư cho hệ thống cấp cứu đường thủy, lúc này phạm vi quy mô nhu cầu cấp cứu không còn "gói gém" ở đường bộ hoặc xã đảo Thạnh An, mà còn đáp ứng nhu cầu cứu nạn, cứu hộ, phát triển kinh tế ở các cảng biển.
* Ông Huỳnh Văn Thông (60 tuổi, người dân trên xã đảo Thạnh An):
Phải sớm có tàu cấp cứu
Năm 2016, thấy hoàn cảnh bà con trên xã đảo có được chiếc ca nô nhỏ để đi cấp cứu nhưng không ai biết lái. Tôi đã xung phong tình nguyện về xã đảo Thạnh An.
Ấy vậy mà gần 10 năm nay, tôi đã chứng kiến không biết bao nhiêu câu chuyện bi thương của người bệnh.
Chiếc ca nô này đã cứu không biết bao nhiêu người khỏi cửa tử, nhưng tôi cũng không khỏi xót xa khi nghĩ về những người mình đưa đi cấp cứu đã mất hoặc mất đi thời gian vàng điều trị khi đi vào đất liền.
Phương tiện cấp cứu thô sơ, không đầy đủ trang thiết bị các bác sĩ phải rất vất vả khi sơ cứu người bệnh. Rất nhiều người sống cả đời trên đảo họ đều có chung một lỗi lo lắng khi ốm đau, bệnh tật cần cấp cứu thì sẽ không biết ra sao nếu như có mưa to, gió lớn đến.
Tôi cũng như tất cả người dân trên xã đảo đều mong muốn có được chiếc tàu cấp cứu hiện đại để chiến đấu với ốm đau, bệnh tật, an cư lập nghiệp, không phải lo cha mẹ già yếu, vợ con sinh đẻ... Chiếc tàu này không chỉ có ý nghĩa với bà con xã đảo Thạnh An mà còn cả khu vực xung quanh như ấp Thiềng Liềng, những người dân đánh bắt xa bờ.
* Ông Hà Anh Đức (cục trưởng Cục Quản lý khám - chữa bệnh, Bộ Y tế):
Nhu cầu có thật
Hiện nay, Bộ Y tế chưa có thống kê cụ thể về hoạt động cấp cứu đường thủy trên toàn quốc. Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng cấp cứu đường thủy là một nhu cầu có thật cả đường sông và đường biển.
Mỗi ngày có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người di chuyển bằng phương tiện thủy, cả chuyến ngắn lẫn dài, cự ly gần lẫn xa. Vì vậy, chúng ta cần một cuộc khảo sát đầy đủ và bài bản để hiểu rõ nhu cầu thực tế, từ đó mới đưa ra được phương án trang bị cấp cứu phù hợp.
Khi triển khai, chúng ta buộc phải tính toán rất kỹ lưỡng. Đầu tiên là xác định loại phương tiện cần đầu tư: tàu cấp cứu sẽ trang bị ra sao, sử dụng trong tình huống nào? Tiếp theo là nhân lực - ai sẽ vận hành? Họ được đào tạo ra sao?
Và cuối cùng là cơ chế quản lý - đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm? Không thể làm qua loa được, bởi đây là lĩnh vực rất đặc thù, đòi hỏi sự nghiêm túc và đồng bộ từ nhiều ngành.
Hiện Bộ Y tế đang xây dựng đề án cấp cứu ngoại viện và dự kiến có cấp cứu đường thủy. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh rằng đây là một quá trình lâu dài, không thể vội vàng. Mọi giải pháp đều phải dựa trên kết quả điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, sát với nhu cầu thực tế từng khu vực.