Nhảy đến nội dung
 

Tài xế công nghệ TP.HCM cân nhắc mua xe điện: Xe xăng đang chạy xử lý thế nào?

Trước đề xuất từ 2026, chỉ xe điện mới được chạy xe công nghệ và giao hàng tại TP.HCM, những tài xế công nghệ, shipper nói gì?

Như Thanh Niên đã thông tin, Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM (HIDS) vừa hoàn thiện dự thảo cuối cùng của đề án "Chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP.HCM". Đây là một phần trong đề án kiểm soát khí thải chung của TP.HCM do Sở Xây dựng chủ trì.

Trong đó, từ 2026 chỉ xe điện mới được chạy xe công nghệ và giao hàng tại TP.HCM là một trong những giải pháp đang được đơn vị nghiên cứu đề xuất nhằm thực hiện chương trình chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ, giao hàng ở TP.HCM.

"Chắc phải đầu tư..."

Ông M.Giàu, một tài xế xe ôm công nghệ sống ở phường Vĩnh Hội (Q.4 cũ) cho biết những ngày qua, ông đọc tin trên mạng xã hội biết được đề xuất từ năm 2026 chỉ xe điện mới được chạy xe công nghệ và giao hàng tại TP.HCM nên khá bất ngờ. Không chỉ ông mà nhiều đồng nghiệp khác cũng quan tâm, bàn tán sôi nổi về thông tin này.

Làm tài xế mưu sinh nhiều năm nay, ông Giàu chạy xe xăng nên trước thông tin trên, ông có phần lo lắng. "Đó giờ tôi toàn chạy xe xăng, cái xe cùi bắp không có bao nhiêu tiền. Nếu theo đề xuất, từ năm sau mình phải đổi thành xe điện thì cũng khá gay go, chạy xe ôm làm ngày nào ăn ngày đó, nuôi 3 đứa nhỏ thì tiền đâu mua xe điện đi làm", ông bày tỏ.

Tài xế công nghệ này cho biết thêm gia đình ông có 5 người, ông sống cùng vợ và 3 con gái. Trong đó, con gái lớn của ông vừa tốt nghiệp đại học, con gái nhỏ nhất 6 tuổi. Gia đình ông có 3 chiếc xe máy, đều là xe xăng.

Nếu phải chuyển đổi từ xe máy sang xe xăng, tài xế dự định có thể bán xe máy, tích cóp hoặc vay mượn thêm để mua xe điện. Dù vậy, ông cũng khá lo lắng khi đã quá quen với việc chạy xe xăng từ trước tới nay nên không biết nếu đổi sang xe điện, ông sẽ sạc điện thế nào, có tiết kiệm kinh phí hơn không.

Anh Gia Huy, một shipper ở khu vực phường Bình Đông (Q.8 cũ) cũng chạy xe xăng để làm việc. Đề xuất chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện vào năm sau được chàng trai trẻ quan tâm đặc biệt, thường xuyên cập nhật thêm tin tức trên báo chí và mạng xã hội vì liên quan trực tiếp tới công việc đã gắn bó gần 1 năm nay.

"Thực ra mình có ý định mua xe mới thời gian tới, nhờ tiền tích cóp cũng như sự hỗ trợ từ gia đình và xe mình định mua cũng là xe xăng. Tuy nhiên với đề xuất này, mình đang xem lại, tình hình chắc phải đầu tư mua xe điện. Cũng may là chưa mua xe, chứ mua rồi mà năm sau chuyển đổi không được giao hàng bằng xe xăng nữa thì cũng kẹt", anh chia sẻ.

Dành tiền mua xe điện

Bà Nguyễn Thị Thu Hà (47 tuổi) ở phường Tân Phú (Q.Tân Phú cũ) là tài xế công nghệ từ năm 2018. Bà cho biết những ngày này công ty và các đồng nghiệp cũng thông báo về đề án chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP.HCM.

"Nếu thời gian tới đề án này được áp dụng, tôi sẽ dùng tiền tiết kiệm mua xe điện mới để tiếp tục đi giao hàng và chở khách. Tôi không thể bỏ việc vì chi phí sinh hoạt cho bản thân và gia đình phụ thuộc vào thu nhập chạy xe. Dù có thể sẽ khó khăn ban đầu, tôi đành chấp nhận, suy nghĩ lạc quan chạy xe một thời gian sẽ có đủ tiền mua xe điện mới còn xe máy đang chạy xăng sẽ gửi về quê để con trai sử dụng", bà Hà cho hay.

Bà Hà có 2 con trai. Nữ tài xế và chồng không còn ở với nhau khi con trai út mới 3 tuổi. Hiện con trai đầu của đã 20 tuổi, có thể tự lập. Còn con út bà gửi nhờ ba mẹ chồng chăm sóc. Không được ở gần con, người mẹ cố nén nỗi nhớ làm xe ôm công nghệ để kiếm tiền gửi về nuôi con.

Anh Thái Anh Thắng, tài xế công nghệ ở khu vực phường Hòa Hưng (Q.10) cũ cho hay, bản thân có chút bất ngờ với đề án kiểm soát khí thải chung. "Tôi nghĩ sẽ cần thêm thời gian dài nữa dự thảo mới được triển khai vì hiện giờ phần lớn tài xế công nghệ đang chạy xe xăng.

Tôi cũng chưa nghĩ đến việc thay đổi công việc, khi nào áp dụng sẽ tính đến phương án phù hợp với kinh tế. Tôi chưa bao giờ chạy xe điện hay nghĩ đến chuyển sang loại phương tiện này nên không biết giá cả như thế nào, cách sạc pin ra sao", anh Thắng nói.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn