Nhảy đến nội dung
 

Tại sao phải làm láng đĩa phanh khi bảo dưỡng ô tô?

Không ít người có tâm lý lo ngại bị "vẽ bệnh" mỗi khi bảo dưỡng ô tô, đặc biệt với những hạng mục ít để ý như láng đĩa phanh. Tuy nhiên, đây là hạng mục quan trọng, cần phải thực hiện thay vì bỏ qua vì tiếc tiền.

Khi đưa ô tô đến garage hoặc xưởng dịch vụ để bảo dưỡng định kỳ, hầu hết chủ xe thường chỉ chú trọng vào những hạng mục quen thuộc như thay dầu động cơ, lọc gió, má phanh hay kiểm tra lốp... Thế nhưng, với những ô tô đã vận hành khoảng 20.000 - 30.000 km, trong danh sách bảo dưỡng có thể xuất hiện một hạng mục nghe còn xa lạ với nhiều người là gia công đĩa phanh (còn gọi là láng đĩa phanh).

Tâm lý lo ngại bị "chặt chém", cộng thêm việc chưa hiểu rõ tầm quan trọng của hạng mục này khiến nhiều người băn khoăn khi được cố vấn dịch vụ tư vấn thực hiện. Tuy nhiên, láng đĩa phanh không phải là chiêu trò "vẽ bệnh", cần thiết phải làm để đảm bảo hiệu quả giảm tốc, tránh má phanh bị mòn nhanh.

Láng đĩa phanh khi bảo dưỡng ô tô quan trọng thế nào?

Có thể hiểu đơn giản, láng đĩa phanh là quá trình mài mịn bề mặt đĩa phanh, loại bỏ các vết xước, rãnh sâu do quá trình sử dụng gây ra. Khi đĩa phanh mòn không đều hoặc có vết xước lớn, nếu không xử lý kịp thời, sẽ dẫn đến má phanh mòn nhanh hơn bình thường. Điều này khiến chủ xe phải thay má phanh sớm hơn so với mốc thông thường (trung bình khoảng 30.000 - 40.000 km), gây tốn kém chi phí không cần thiết.

Không chỉ vậy, bề mặt đĩa phanh không đều còn khiến xe mất cân bằng khi phanh, gây rung vô-lăng, ảnh hưởng đến cảm giác lái. Nghiêm trọng hơn, khi đĩa phanh không còn đạt độ phẳng chuẩn, lực ép giữa má phanh và đĩa sẽ không đồng đều, làm giảm hiệu quả phanh, tăng quãng đường phanh và gây nguy hiểm trong tình huống cần dừng xe gấp.

Tất nhiên, không phải chiếc xe nào đã lăn bánh 20.000 - 30.000 km cũng phải gia công lại đĩa phanh. Việc này chỉ thực hiện khi kỹ thuật viên kiểm tra thấy bề mặt đĩa đã xuất hiện xước sâu, vênh nhẹ hoặc rãnh mòn rõ rệt. Với điều kiện mặt đĩa còn đủ độ dày, việc láng lại thay vì thay mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý, không nên thực hiện láng đĩa phanh quá nhiều lần. Mỗi lần gia công sẽ làm giảm đi một phần độ dày của đĩa. Nếu đĩa phanh bị mòn dưới giới hạn cho phép của nhà sản xuất, bắt buộc phải thay mới để đảm bảo an toàn khi vận hành. 

Vì vậy, chỉ nên láng đĩa khi thật sự cần thiết và đĩa còn đủ tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm tránh lãng phí và duy trì hiệu quả phanh ở mức tối ưu.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn