Tai nạn rơi máy bay ở Ấn Độ là 'ngoại lệ' ngành hàng không

![]() |
Một phần thân máy bay Boeing 787 sau tai nạn ngày 12/6. Ảnh: Bhupendra Rana/India Express. |
Chiếc Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không Air India chở 242 hành khách từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến London Gatwick (Anh Quốc) gặp sự cố và rơi xuống ký túc xá của một trường Cao đẳng Y ngày 12/6 khiến khoảng 294 người thiệt mạng, theo Reuters.
Thống kê lượng nạn nhân tử vong trên bao gồm các sinh viên xấu số có mặt tại trường vào thời điểm máy bay rơi.
Các chuyên gia nhận định sự mất mát đau lòng này là ví dụ về một sự kiện "cực kỳ hiếm hoi" trong ngành an toàn hàng không, đó là một chiếc máy bay phản lực lớn rơi trên một đường bay liên lục địa khi vừa cất cánh.
Trong một thập kỷ qua, các vụ tai nạn thương mại xảy ra trong gần như mọi giai đoạn của chuyến bay, trong đó tỷ lệ gặp sự cố khi hạ cánh chiếm tỷ lệ lớn nhất, theo Reuters.
![]() |
Hình ảnh tái hiện quãng đường di chuyển trên không của chiếc Boeing 787 trước khi rơi vào ngày 12/6. Ảnh: vệ tinh Google Earth/Reuters. |
Bên cạnh đó, sự cố trên cũng là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến chiếc Boeing 787 Dreamliner trong gần 15 năm ra mắt.
Hiện, thế giới chứng kiến hơn 1.000 chiếc Boeing 787 đang phục vụ hành khách tại hàng chục hãng bay quốc tế, bao gồm British Airways và Virgin Atlantic.
Nhìn lại 6 tháng qua, hình ảnh khói bốc lên từ khu ký xá trong thảm kịch ở Ấn Độ ngày 12/6 và 3 vụ rơi máy bay chở khách khác có thể dấy lên mối nguy hiểm về ngành hàng không.
![]() |
Xác máy bay Boeing 787 chở khách từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến London Gatwick (Anh Quốc) gặp sự cố ngày 12/6. Ảnh: Amit Dave/Reuters. |
Tuy nhiên, máy bay vẫn là một trong số phương tiện di chuyển an toàn nhất với tỷ lệ tai nạn toàn cầu liên tiếp giảm trong dài hạn, Independent trích lời của Crispin Orr, thanh tra trưởng Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng không Vương quốc Anh (AAIB).
Điều này càng trở nên rõ nét nếu so sánh với số người chết khi tham gia giao thông ở Ấn Độ. Một ngày bình thường có gần 500 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn đường sá ở nước này.
Khi tin tức về thảm kịch ở Ấn Độ xuất hiện, báo cáo "Đánh giá an toàn hàng năm 2024" của đơn vị trên được quan tâm trở lại.
Trong báo cáo, Crispin Orr cho biết các vụ tai nạn lớn ở Nhật Bản, Brazil, Kazakhstan và Hàn Quốc vào năm 2024 là một lời nhắc nhở nghiêm trọng rằng sự an toàn không bao giờ được coi là đương nhiên.
"Tuy hàng không là phương tiện an toàn bậc nhất, chúng tôi tiếp tục điều tra kỹ lưỡng các vụ tai nạn và các sự cố nghiêm trọng để phát hiện ra các lỗ hổng còn lại", Independent trích lời vị thanh tra.
Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?
Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.
> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'