Nhảy đến nội dung

T3 Tân Sơn Nhất: Truyền cảm hứng phát triển

Ngày 19-4, nhà ga T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - công trình có tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng - đã chính thức được khánh thành, vượt tiến độ hơn hai tháng so với kế hoạch.

Không chỉ giải tỏa điểm nghẽn quá tải kéo dài của sân bay lớn nhất cả nước, nhà ga T3 còn được kỳ vọng trở thành biểu tượng cho khát vọng cất cánh, khẳng định vai trò trung tâm hàng không của Việt Nam trong khu vực.

Lời giải căn cơ cho bài toán quá tải triền miên

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng nhà ga T3 không đơn thuần là một công trình hạ tầng hiện đại mà còn là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển và tầm nhìn chiến lược của quốc gia. 

Theo Thủ tướng, việc hoàn thành dự án trước thời hạn là kết quả của sự phối hợp đồng bộ từ trung ương đến địa phương, từ người dân sẵn sàng nhường đất và di dời nhà cửa cho đến sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà thầu. 

Trong bối cảnh sân bay ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và kinh tế số, sự kiện này là lời khẳng định về năng lực tổ chức và ý chí phát triển của Việt Nam.

Với diện tích sàn 112.500m², gồm một tầng hầm và bốn tầng nổi, nhà ga T3 có công suất thiết kế lên tới 20 triệu hành khách/năm. 

Khi kết hợp cùng hai nhà ga hiện hữu T1 và T2, tổng công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đạt khoảng 50 triệu lượt khách/năm, đủ sức phục vụ nhu cầu vận tải hàng không đến năm 2030.

Đây là lời giải căn cơ cho bài toán quá tải triền miên tại sân bay vốn chỉ được thiết kế cho 28 triệu lượt khách/năm nhưng thường xuyên đón trên 40 triệu hành khách.

Điểm nhấn nổi bật của T3 là việc tích hợp công nghệ sinh trắc học và định danh điện tử toàn trình thông qua ứng dụng VNeID. 

Nhờ đó hành khách có thể thực hiện toàn bộ quy trình từ đặt vé, check-in đến kiểm tra an ninh chỉ với nhận diện khuôn mặt, rút ngắn thời gian từ hàng chục phút xuống chỉ còn vài phút. 

Hệ thống ACV Self Services gồm 90 quầy làm thủ tục, 20 quầy ký gửi hành lý tự động và 42 ki ốt check-in giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào quầy truyền thống, đồng thời nâng cao minh bạch và hiệu suất phục vụ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ tịch HĐQT Vietjet, nhận định việc ứng dụng sinh trắc học toàn trình là một cuộc cách mạng trong ngành hàng không Việt Nam, tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm hàng không thông minh hàng đầu khu vực. 

Bà Thảo tính toán với hơn 109 triệu lượt hành khách qua các sân bay Việt Nam mỗi năm, việc tối ưu hóa thời gian xử lý thủ tục sẽ giúp tiết kiệm hàng triệu giờ lao động, giảm chi phí vận hành và tăng năng suất logistics, mang lại giá trị kinh tế hàng chục nghìn tỉ đồng.

Nâng cao năng lực cạnh tranh về hàng không và logistics

Nhà ga T3 được xem là "chất xúc tác" cho chuỗi giá trị kinh tế - xã hội rộng lớn tại TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ - khu vực đóng góp hơn 30% GDP quốc gia. 

Với công suất bổ sung 20 triệu hành khách/năm, T3 kích thích thương mại, du lịch, logistics và bất động sản, đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài và tạo hàng ngàn việc làm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Anh Quốc - phó chủ tịch HĐQT Taseco Air - nhận định T3 sẽ thu hút thêm hàng triệu du khách từ châu Âu, Mỹ, Đông Bắc Á. Quan trọng hơn, T3 là bàn đạp để hình thành cụm sân bay quốc tế cùng sân bay Long Thành để cạnh tranh với Singapore và Bangkok.

Không chỉ giảm tải cho sân bay, T3 còn tạo "cú hích" mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị tại TP.HCM. Dự án kéo theo hàng loạt công trình trọng điểm như tuyến đường kết nối T3 với đường Trường Chinh - Cộng Hòa, do Bộ Quốc phòng bàn giao đất mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Thống Nhất, cầu vượt trước ga T3... tạo nên trục giao thông mới, hiện đại và đồng bộ ở phía bắc sân bay.

Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - chuyên gia đô thị học, T3 là điểm nhấn thúc đẩy tái cấu trúc không gian đô thị khu vực Tân Bình - Gò Vấp - Phú Nhuận. 

Khi hệ thống giao thông quanh T3 hoàn thiện, đây sẽ trở thành động lực phát triển thương mại - dịch vụ, logistics và nhà ở chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu đô thị từ dân cư thuần túy sang đô thị sân bay (airport city).

Một trong những vai trò chiến lược khác của T3 là kết nối hiệu quả với sân bay quốc tế Long Thành - dự án trọng điểm quốc gia đang thi công giai đoạn 1. Một chuyên gia hàng không đánh giá khi có nhà ga T3 sẽ không xảy ra cạnh tranh mà hỗ trợ cho Long Thành. 

Hai sân bay này sẽ phối hợp, tạo thành hệ thống cảng hàng không hai trung tâm (dual-airport system) của vùng Đông Nam Bộ, tương tự mô hình Incheon - Gimpo (Seoul) hoặc Narita - Haneda (Tokyo). Điều này giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực về vận tải hàng không và logistics quốc tế.