Nhảy đến nội dung

SUV 7 chỗ: Vẫn là 'sân chơi riêng' của Ford Everest

Ford Everest ngày càng cho thấy vị thế áp đảo ở phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam, khi một mình đóng góp hơn 80% thị phần, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh, kể cả "ông hoàng" một thời Toyota Fortuner.

Trái với màn "quay xe" của toàn thị trường ô tô trong nước, tháng 4.2025, phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm rời (kiểu body on frame) lại bất ngờ giữ vững "phong độ" và trở thành nhóm xe hiếm hoi đạt lượng xe bán ra tăng.

Cụ thể, số liệu từ báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng 4 vừa qua, cả phân khúc SUV 7 chỗ bán ra tổng cộng 1.370 xe, tăng 6 xe so với tháng liền trước. Con số này thực tế không đáng kể nếu so với tổng lượng ô tô bán ra ở nhóm xe này. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh toàn thị trường ô tô Việt Nam đồng loạt giảm sút trong tháng qua, kết quả này của nhóm SUV 7 chỗ lại được đánh giá khá tích cực.

Đáng chú ý, góp công lớn vào thành tích bán hàng khả quan của nhóm SUV 7 chỗ như thường lệ vẫn là mẫu xe chủ lực Ford Everest. Số liệu cho thấy, kết thúc tháng 5, mẫu SUV đến từ Mỹ duy trì sức hút lớn, cùng sự ổn định với doanh số đạt 1.090 xe, tăng 16 xe so với tháng cuối quý 1/2025.

Kết quả này không chỉ giúp Everest tiếp tục dẫn đầu phân khúc; mà còn nới rộng khoảng cách doanh số với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Toyota Fortuner. Tháng vừa qua, mẫu xe Nhật Bản chỉ bán ra 267 xe. Dù có tăng so với tháng trước đó, tuy nhiên kết quả này vẫn không thể giúp Fortuner cải thiện vị thế trong phân khúc, kém quá xa so với Ford Everest.

Trái với hai mẫu xe dẫn đầu phân khúc, ở nhóm còn lại, Isuzu mu-X và Mitsubishi Pajero Sport tháng qua cùng ghi nhận doanh số giảm. Trong đó, Mitsubishi Pajero Sport không bàn giao bất kỳ xe nào đến tay khách hàng. Hiện tại, sau nhiều tháng giảm giá để thanh lý "hàng tồn kho", hầu hết đại lý Mitsubishi đã hết hàng. Đó là lý do chính khiến mẫu SUV này không bán được dù chỉ một xe trong tháng qua.

Còn với Isuzu mu-X , tháng vừa qua, hãng xe Nhật Bản không áp dụng khuyến mãi. Vì vậy, kết quả bán hàng của mẫu xe này cũng sụt giảm rõ rệt, chỉ đạt 13 xe, giảm đúng một nửa so với tháng 3.2025.

Xét lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, Ford Everest tiếp tục biến phân khúc SUV 7 chỗ thành "sân chơi riêng", khi một mình đóng góp đến hơn 3.200 xe. Con số này chiếm đến gần 77% thị phần phân khúc. Điều này đồng nghĩa, cứ 10 người có nhu cầu mua xe SUV 7 chỗ phổ thông thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam, có khoảng 8 người lựa chọn mẫu SUV đến từ Mỹ.

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam, việc người dùng ưu ái Ford Everest cũng hoàn toàn có lý do. Ở thế hệ mới nhất (mở bán từ giữa năm 2022), mẫu xe này cho thấy nhiều lợi thế cạnh tranh; từ kiểu dáng thiết kế, trang bị đến công nghệ. Ngoài ra, Everest có nhiều tùy chọn phiên bản, tầm giá; dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Trong khi, các đối thủ cạnh tranh lại hoàn toàn trái ngược. Toyota Fortuner không có nhiều nâng cấp mẫu mã trong những năm qua hoặc có chăng cũng chỉ là những cải tiến "nhỏ giọt". Còn Isuzu mu-X và Mitsubishi Pajero Sport lại quá kén khách.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn