Nhảy đến nội dung

Sử dụng xe máy điện trong mùa mưa, cần lưu ý gì?

Xe máy điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhưng việc sử dụng phương tiện này trong mùa mưa đòi hỏi người dùng phải chú ý hơn để tránh hư hỏng, chập điện và nguy cơ mất an toàn.

Xe máy điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển phổ biến tại Việt Nam nhờ sự thân thiện với môi trường, vận hành êm ái và đặc biệt chi phí sử dụng thấp. Tuy nhiên vào mùa mưa với tình trạng ngập nước xảy ra thường xuyên ở một số thành phố lớn, việc sử dụng xe máy điện tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người dùng không thể chủ quan.

Khác với xe xăng truyền thống, xe máy điện có kết cấu đặc thù với mô-tơ điện, pin và hệ thống vi mạch điện tử... vì vậy đòi hỏi sự cẩn trọng của người dùng trong điều kiện thời tiết mưa ẩm.

Khả năng kháng nước của xe máy điện chỉ ở mức độ nhất định

Trên thị trường hiện nay, đa số xe máy điện chỉ có khả năng kháng nước theo tiêu chuẩn IPX5, IP67... và cần hiểu rằng đây chỉ là khả năng kháng nước trong những điều kiện nhất định chứ không hoàn toàn chống được nước. Điều đó đồng nghĩa với việc xe vẫn có nguy cơ hư hỏng khi lội qua vùng nước ngập sâu hoặc "ngâm mình" ngoài trời mưa trong thời gian dài.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, nếu xe máy điện di chuyển qua vùng ngập sâu quá nửa bánh xe, nước có thể thấm vào mô-tơ điện, các giắc nối, bộ pin... gây chập mạch, hư hỏng các linh kiện điện tử bên trong.

Ngoài ra, cổng sạc hoặc các chi tiết cao su bảo vệ có thể lão hóa sau thời gian dài sử dụng, không đảm bảo độ kín nước như ban đầu. Khi gặp mưa lớn, đây là những vị trí dễ phát sinh sự cố, ảnh hưởng đến mạch điều khiển và khả năng vận hành của xe.

Bảo vệ hệ thống pin, sạc đúng cách

Pin là bộ phận quan trọng và "nhạy cảm" nhất của xe điện khi gặp nước. Dù được thiết kế chắc chắn, có khả năng chống nước, nhưng trên thực tế, pin vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Nếu giắc điện kết nối bị hở, pin từng va chạm làm nứt vỏ, nước có thể xâm nhập gây rò rỉ điện. 

Do đó, cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống pin trên xe máy điện thường xuyên. Sau khi di chuyển dưới mưa hoặc chạy qua vùng nước ngập, cần lau khô bộ pin và hệ thống điện để tránh nước và độ ẩm xâm nhập vào các bộ phận này. 

Ngoài ra, người dùng nên tránh việc sạc pin xe máy điện dưới trời mưa hoặc nơi có độ ẩm cao vì nước có thể gây chập mạch tại vị trí cổng sạc. Trong trường hợp bắt buộc, phải sử dụng các thiết bị che chắn chuyên dụng để bảo vệ cổng và dây sạc khỏi nước mưa. Đồng thời nên kiểm tra cổng sạc định kỳ để tránh tình trạng oxy hóa sau thời gian dài sử dụng.

Kiểm tra hệ thống phanh, lốp xe thường xuyên

Động cơ điện thường có mô-men xoắn cao hơn so với động cơ xăng và do không trải qua quá trình đốt nhiên liệu nên sẽ sinh lực kéo tức thì. Ngoài ra, xe máy điện cũng nặng hơn xe máy xăng nên khi có lực kéo đột ngột, dễ khiến bánh xe bị trượt lúc trời mưa, nhất là khi lốp đã mòn và không đủ áp suất.

Do đó, người dùng cần thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp xe máy điện, đảm bảo lốp còn đủ độ bám, gai và không bị lão hóa cao su. Hơn nữa, việc đảm bảo áp suất lốp đạt chuẩn của nhà sản xuất cũng quan trọng không kém. Nếu lốp quá non hơi hoặc bơm quá căng, sẽ dẫn đến nguy cơ mất kiểm soát khi phanh hoặc rẽ hướng đột ngột.

Hệ thống phanh cũng là một trong những bộ phận trên xe máy điện cần kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Do cách vận hành khác xe xăng, không có phanh động cơ để hãm nên tài xế thường phải sử dụng phanh nhiều hơn, đặc biệt là đối với những dòng xe không có công nghệ phanh tái tạo năng lượng. Do đó, phanh trên xe máy điện có thể mòn nhanh hơn xe xăng.