Sự thật của 'Tử chiến trên không' được kể bởi người trong cuộc, chiêu đãi viên Huỳnh Thu Cúc

Nhân vật Trinh (Kaity Nguyễn) trong phim Tử chiến trên không lấy nguyên mẫu từ bà Huỳnh Thu Cúc. Gần 50 năm sau, bà Cúc đã kể lại những câu chuyện hơn cả trên phim.
Tử chiến trên không lấy cảm hứng từ chuyện có thật về 2 chuyến bay gặp không tặc năm 1977 và 1978.
Bà Huỳnh Thu Cúc (Đà Nẵng) nguyên mẫu nhân vật Trinh trong phim kể với Tuổi Trẻ Online những câu chuyện còn gay cấn và "điện ảnh" hơn cả phim.
Lỗ thủng trên máy bay
Ngày 28-6-1978, chuyến bay DC4-501 chở 74 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn cất cánh từ Đà Nẵng, khi đạt tới độ cao an toàn thì bị nhóm không tặc dùng dao, súng khống chế.
Cuộc đấu trí, đấu súng trên không diễn ra căng thẳng suốt 52 phút đã trở thành chất liệu chính cho Tử chiến trên không. Lúc đó, chiêu đãi viên (tiếp viên) Huỳnh Thu Cúc mới ngoài 20 tuổi. Bà vẫn nhớ như in chuyến bay nối chuyến Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột - TP.HCM, cất cánh tại Đà Nẵng.
Máy bay vừa đạt độ cao trên 2.700m ở không phận Quảng Nam - Quảng Ngãi sau 15 phút cất cánh, xuất hiện tiếng la hét trong khoang hành khách. Mất vài giây bà mới nhận ra máy bay đang bị không tặc thì đã bị kề dao vào cổ.
"4 tên không tặc đều là những khách thường xuyên đi buôn nên chúng tôi đều quen mặt, không ai đề phòng. Xâu chuỗi các sự kiện thì thấy họ có âm mưu từ trước đó rất lâu. Lúc ấy máy bay không đánh số ghế nên ngồi tùy ý, hai tên không tặc đã ngồi kẹp bên anh Huệ cảnh vệ để tiện đường khống chế", bà Cúc kể.
Theo bà Cúc, từng có một vụ cướp máy bay thành công. Rút kinh nghiệm nên Cục Hàng không dân dụng thiết kế cửa buồng lái với hai chốt an toàn, đồng thời yêu cầu từng tổ bay gõ cửa theo ám hiệu riêng.
Sau khi khống chế ba thành viên phi hành đoàn ở khoang hành khách, những tên không tặc yêu cầu một tiếp viên khác là bà Thanh dẫn vào buồng lái, dọa nếu không gõ cửa thì sẽ cho máy bay nổ tung. Mọi người chống trả quyết liệt vì biết rằng một khi chúng vào được buồng lái, giành được quyền kiểm soát máy bay thì tất cả sẽ chết.
Tổ chiêu đãi viên ra ám hiệu báo cho phi hành đoàn trong buồng lái quyết không mở cửa thì một người bị bọn không tặc bắn vào chân, ngất tại chỗ.
"Hành khách nhốn nháo la hét. Trong khoang lái, anh Hương nghe ám hiệu liền lên đạn. Thời đó các thành viên trong tổ bay đều thuộc biên chế quân đội, nên có súng và được đào tạo sử dụng bài bản. Khi hé cửa ra thấy không phải tiếp viên, anh chặn cửa, giằng co trong lúc lái chính thông báo cho máy bay quay lại phi trường" - bà Cúc kể.
Lúc máy bay chuyển hướng quay lại sân bay, nhóm không tặc bắn xuyên cửa. Tổ bay cũng bắn lại nhiều phát khiến một trong số chúng bị thương.
Nhóm không tặc cho nổ mìn để phá cửa nhưng chỉ khiến máy bay bị thủng một lỗ trên sàn và một tên tử vong tại chỗ. Máy bay bắt đầu hạ độ cao, ba tên còn lại liên tục bắn ra cánh máy bay, phá cửa máy bay tìm cách thoát.
Khi máy bay hạ thấp đến sông Cẩm Lệ, một tên không tặc nhảy xuống sông. Tên còn lại liên tục nhả đạn vào buồng lái đến khi hết đạn thì nhảy xuống đường băng và chết tại chỗ.
Có nợ với chiếc máy bay bị không tặc
Bà Cúc cho biết đoàn phim 2 lần đến nhà bà để tìm hiểu. "Tôi chỉ cung cấp thông tin chứ cũng không biết họ làm phim thế nào. Hôm ra mắt phim có 4 người trong tổ bay năm ấy vào dự. Chúng tôi lại một lần nữa sống lại ký ức hãi hùng".
Suốt nhiều năm qua, nhóm phi hành đoàn vượt qua tử thần ngày ấy vẫn thường xuyên giữ liên lạc, thăm hỏi nhau.
Theo bà Cúc, có một chi tiết giúp cơ quan điều tra tìm ra được kẻ chủ mưu vụ không tặc. Đó là lúc bà bị thương và ngất đi, bà nghe có tiếng người ngồi hàng đầu ghế hành khách ra lệnh cho các tên không tặc kia "nó ngất rồi bỏ đi".
Chính tình tiết này đã giúp cơ quan điều tra tìm ra kẻ cầm đầu vẫn náu mình chỉ đạo 4 kẻ không tặc đã chết kia.
Có một điều đặc biệt, chồng bà Cúc cũng thoát chết trên chiếc máy bay DC4-501. Định mệnh trớ trêu, khoảng 3 tháng sau, đúng vào ngày xử tử hình kẻ cầm đầu vụ không tặc thì chiếc máy bay sửa chữa xong để đi làm nhiệm vụ quốc tế.
Tháng 9-1978, một số tỉnh bên Lào bị thiệt hại nặng do thiên tai, ông Phạm Đức Nam, khi ấy là người yêu bà Cúc, nhận nhiệm vụ trên chuyến bay chở hàng cứu trợ.
Khi máy bay vừa qua khỏi biên giới Việt - Lào thì cánh trái máy bay bốc khói. Máy bay quay lại sân bay Đà Nẵng nhưng không kịp. Ông Phạm Đức Nam kể do cháy động cơ, phi hành đoàn buộc phải hạ dần độ cao, đáp trên bãi bồi ven sông Vu Gia.
Chiếc máy bay bốc cháy được mưa lớn dập tắt. Phi hành đoàn chỉ bị thương nhẹ do các bao lúa giống đè lên, nhưng dưới mặt đất có một bà mẹ đang hái dâu tằm tử vong vì bị máy bay tông, người con trai bị thương do mảnh vỡ máy bay.