Sở Xây dựng lý giải '6 tháng đầu năm 2025, TPHCM không có ùn tắc'

6 tháng đầu năm 2025, TPHCM không xảy ra tình trạng ùn tắc mà chỉ có một vụ ùn ứ giao thông, nguyên nhân do xảy ra vụ va chạm giữa 3 ô tô trên đường Đỗ Mười vào khung giờ cao điểm.
Chiều 26/6, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, đại diện phòng chuyên môn Sở Xây dựng TPHCM lý giải về báo cáo 6 tháng đầu năm TPHCM không có ùn tắc, chỉ có một vụ ùn ứ giao thông.
Trong báo cáo về thực hiện nhiệm 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng cho biết địa bàn đã xảy ra 547 vụ tai nạn giao thông (kể cả va chạm), làm chết 234 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ 2024 giảm 260 vụ (giảm 32%), tăng 6 người chết (tăng 3%), giảm 249 người bị thương (giảm 47%).
Từ đầu năm, thành phố có 3 điểm đen tai nạn giao thông. Đến cuối tháng 6, thành phố đã xóa được 2 điểm và còn 1 điểm đen.
Về xử lý điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, thành phố không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, ghi nhận xảy ra 1 vụ ùn ứ giao thông. Nguyên nhân do xảy ra vụ va chạm giữa 3 ô tô vào khung giờ cao điểm xe tải chở hàng từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Đà Lạt về chợ nông sản Thủ Đức khiến đường Đỗ Mười (từ cầu vượt Sóng Thần đến ngã tư Bình Phước) bị ùn ứ.
Tuy nhiên, thông tin này nhanh chóng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Lý giải thông tin trên, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông cho biết, hiện nay, Sở Xây dựng đánh giá tình trạng ùn tắc giao thông thông qua số lần đăng tin cảnh báo xe đông, di chuyển chậm trên Cổng thông tin giao thông TP và các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông; không phân loại mức độ ùn tắc nghiêm trọng hay không nghiêm trọng.
Việc đăng tin cảnh báo xe đông, di chuyển chậm được xác định thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, được kết nối chia sẻ về Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị và căn cứ theo các tiêu chí như vận tốc trung bình từ 5km/h trở xuống (thấp hơn người đi bộ); Thời gian dòng xe dừng chờ kéo dài trên 30 phút; Chiều dài dòng xe dừng chờ từ 200m trở lên.
Về điểm nguy cơ ùn tắc giao thông là điểm dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi xảy ra sự cố, tai nạn hoặc lưu lượng phương tiện tăng đột biến (nhất là các đợt cao điểm lễ, Tết); được xác lập trên cơ sở xem xét một số yếu tố như điều kiện hạ tầng (nút giao giữa các trục chính, khu vực cửa ngõ, đầu mối giao thông lớn,...), lưu lượng giao thông lớn, tình hình giao thông phức tạp diễn ra thường xuyên,...
Đầu năm 2025, trên địa bàn TP có 23 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. Qua thực hiện các giải pháp xử lý đến tháng 6/2025 có 5 điểm chuyển biến tốt, 9 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp.