Skoda Kushaq 2025 - crossover cỡ B giá từ 599 triệu đồng

Chiều ngày 28/6, Skoda Việt Nam ra mắt Kushaq 2025 - mẫu xe đầu tiên được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy sản xuất ôtô Thành Công Việt Hưng, Quảng Ninh. Xe bán ra với hai phiên bản Ambition và Style, mức giá lần lượt 599 triệu và 649 triệu đồng. Cả hai phiên bản sẽ có sẵn 4 màu đỏ, trắng, xám và xanh nước biển.
Mức giá của Kushaq nằm ở ngưỡng trung bình trong phân khúc, tranh giành thị phần trực tiếp với mẫu xe khác cùng do Thành Công phân phối là Hyundai Creta (599-715 triệu).
Khách hàng mua xe trong tháng 7, 8 sẽ được ưu đãi còn 589 và 639 triệu đồng, đi kèm ưu đãi miễn phí bảo dưỡng lần đầu 7.500 km.
Sự góp mặt của Kushaq góp phần tạo nên sự sôi động cho phân khúc crossover cỡ B, nơi vốn chật chội với gần 20 cái tên, trong đó tiêu biểu một số mẫu luôn nằm trong top bán chạy như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, Kia Seltos, Honda HR-V hay gần đây một số đối thủ đến từ Trung Quốc như Haval Jolion, Geely Coolray. So với đối thủ cùng phân khúc từ châu Âu như Volkswagen T-Cross (1,099-1,299 tỷ) và Peugeot 2008 (829-899 triệu), Kushaq có giá rẻ nhất. Hiện T-Cross không còn bán tại Việt Nam.
Tổng thể, Kushaq có chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.225 x 1.760 x 1.612 mm, trục cơ sở 2.651 mm, khoảng sáng gầm xe 188 mm. So với Xforce (4.390 x 1.810 x 1.660 mm), Seltos (4.365 x 1.800 x 1.645 mm), Kushaq có kích thước nhỏ hơn đáng kể.
Kushaq sử dụng nền tảng khung gầm MQB A0 IN của Volkswagen, nền tảng như một phiên bản giá rẻ của MQB A0, áp dụng trên các mẫu xe như Skoda Slavia, Kylaq, Volkswagen T-Cross, Virtus.
Kushaq có ngoại hình nhỏ gọn, phù hợp với đô thị. Thiết kế đơn giản theo triết lý Simply Clear, mang dấu ấn đặc trưng của thương hiệu từ CH Czech với lưới tản nhiệt màu đen với các nan thẳng đứng, uốn nhẹ ở giữa. Cụm đèn pha dạng LED Projector, được chia tầng với đèn sương mù dạng halogen. Đèn hậu dạng LED hình chữ C với bóng xi-nhan halogen.
Xe sử dụng la-zăng đúc 17 inch, hệ thống treo trước MacPherson và treo sau thanh xoắn. Về ngoại thất, hai phiên bản không có điểm khác biệt, chủ yếu đến từ tính năng như bản Style sẽ có đèn pha tự động bật/tắt theo ánh sáng, tăng cường ánh sáng khi đánh lái, gạt mưa tự động.
Nội thất Kushaq vẫn có thiết kế đơn giản nhưng thực dụng. Vô-lăng hai chấu bọc da, tích hợp các phím rảnh tay. Bản cao cấp trang bị đầy đủ tiện nghi như ghế chỉnh điện 6 hướng, đồng hồ điện tử đa thông tin sau vô-lăng kích thước 8 inch, cửa sổ trời, sạc không dây, đèn viền nội thất, hệ thống loa Skoda với 6 loa kèm một loa siêu trầm.
Cả hai phiên bản vẫn có các tiện nghi khác như lẫy chuyển số sau vô-lăng, điều hòa tự động kèm lọc không khí thông minh Air Care, cửa gió điều hòa phía sau, 2 cổng USB Type C trước và sau, màn hình giải trí trung tâm 10 inch kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, ngăn chứa đồ có làm mát.
Tuy được tinh chỉnh sao cho phù hợp với đặc trưng giao thông Việt Nam, một điểm xe chưa được "Việt hóa" là lẫy mở nắp ca-pô vẫn nằm ở phía ghế phụ và khi dựng que đỡ nắp ca-pô phía bên phải thay vì bên trái thường thấy.
Về an toàn, ngoài tính năng cơ bản, Kushaq có hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ chống lật xe, hỗ trợ vào cua, khóa vi sai điện tử, kiểm soát hành trình, hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước, cảnh báo điểm mù phạm vi 70 m, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera lùi và hệ thống làm khô má phanh chủ động. Kushaq chưa có các tính năng ADAS như các đối thủ.
Kushaq sử dụng động cơ 1 lít tăng áp, 3 xi-lanh, công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 178 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. So với các đối thủ từ Nhật Bản sử dụng động cơ hút khí tự nhiên 4 xi-lanh, dung tích nhỏ hơn nhưng công suất của Kushaq mạnh hơn.
Trong thời gian sắp tới, Skoda tiếp tục ra mắt mẫu sedan cỡ B Slavia cũng được lắp ráp tại Quảng Ninh. Như vậy Kushaq và Slavia sẽ là hai mẫu xe chiến lược, được kỳ vọng có mục tiêu doanh số lớn tại Việt Nam, song song với 4 mẫu xe cao cấp được nhập khẩu.
Theo ông Đàm Đình Thông, tổng giám đốc Skoda Việt Nam, nhà máy Thành Công Việt Hưng được thiết kế với công suất đạt 120.000 xe/năm theo tiêu chuẩn của Volkswagen, hứa hẹn cung cấp đủ về linh kiện hậu mãi với mức giá phải chăng, cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt.
Minh Quân