Nhảy đến nội dung
 

Sầu riêng quay lại đường đua xuất khẩu

Nhờ xuất khẩu sầu riêng tiến triển, ngành rau quả Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trong các tháng gần đây. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu năm, ngành này còn đối mặt nhiều thách thức.

Sau chuỗi tháng giảm, xuất khẩu rau quả Việt Nam bất ngờ tăng tốc nhờ sầu riêng quay lại thị trường. Ảnh: Phạm Ngôn.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit) cho biết sau nhiều tháng ảm đạm, đến các tháng gần đây, nhất là tháng 6, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam đã bất ngờ tăng trưởng trở lại.

Số liệu từ Cục Hải quan cho biết trong tháng 6, xuất khẩu rau quả đạt 807 triệu USD, tăng gần 31% so với tháng trước đó và tăng trên 20% so với cùng kỳ. Đây là tháng đầu tiên ngành rau quả ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm nay, sau chuỗi 5 tháng liên tiếp sụt giảm. Sang tháng 7, hiệp hội ước tính sơ bộ ngành hàng này có thể đem về hơn 731 triệu USD, giảm hơn 9% với tháng trước nhưng sẽ tăng gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,8 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những động lực tăng trưởng trong các tháng gần đây, theo ông Mười, đến từ việc sầu riêng đã quay trở lại đường đua xuất khẩu. Trước áp lực sầu riêng khó xuất khẩu do Trung Quốc siết chặt quản lý hàm lượng Cadimi và chất vàng O, các doanh nghiệp và vùng trồng đã thận trọng hơn trong việc chăm sóc và kiểm tra chất lượng. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng mạnh, kể cả sang thị trường Thái Lan. Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc với 388 lô xuất khẩu, đạt 14.282 tấn, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. "Với mục tiêu xuất khẩu rau quả cả năm đạt 7,6 tỷ USD, tức tăng 6,8% so với năm 2024, ngành rau quả Việt Nam sẽ phải đạt kim ngạch khoảng 4,55-4,9 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm. Đây là một con số đầy thách thức, khi ngành sầu riêng còn nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, nếu vướng mắc về kiểm dịch được tháo gỡ, chất lượng phục hồi tốt, nhất là vụ mùa thu hoặc sắp tới của Tây Nguyên, thì dự kiến trong quý III xuất khẩu sẽ tăng tốc và bứt phá", ông Mười nói. Phó tổng thư ký VinaFruit cũng cho biết qua đợt công tác mới đây tại khu vực Tây Nguyên, ông nhận thấy các vùng trồng sầu riêng đang kiểm soát tốt về chất lượng, nhất là hàm lượng Cadimi, kỳ vọng sẽ có kết quả tốt trong vụ thu hoạch này. Bên cạnh đó, tính theo yếu tố chu kỳ, nhu cầu nhập khẩu rau quả thường tăng vào các mùa lễ hội như dịp Trung thu tới đây và dịp Tết Nguyên đán của Trung Quốc sẽ tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu. Cũng theo vị này, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm rau quả chế biến do tính tiện lợi và giá trị gia tăng. Đây là xu hướng mà các nhà xuất khẩu cần nắm bắt, trong đó có sầu riêng và các sản phẩm nông sản khác như dừa, thơm, chanh leo. Ông Mười cho biết xét về cơ cấu thị trường, hiện thị trường Trung Quốc chiếm tới 90% giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam. Điều này khá rủi ro, vì chỉ cần thị trường này thay đổi quy định thì cả chuỗi đứng lại. Vì thế, các doanh nghiệp cần chủ động mở rộng thị trường. "Hiện có nhiều khu vực tiềm năng với sầu riêng tươi và đông lạnh như Arab Saudi, châu Âu, Trung Đông, và các nước Halal... Trong đó sầu riêng đông lạnh, chế biến rất phù hợp với các quốc gia phương Tây vì dễ bảo quản, lại không quá nặng mùi...", ông Mười chia sẻ. Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn