Nhảy đến nội dung
 

Sau chuối, tỉ phú Trần Bá Dương hướng tới trồng thơm giá 3,2 triệu/trái

Chuối vẫn là mặt hàng chủ lực nhưng Thaco đang hướng đến trồng thơm (dứa), còn bầu Đức dồn lực cho 10.000ha cà phê Arabica. Điều gì khiến hai sản phẩm này được hai đại gia nông nghiệp đặc biệt nhắc đến?

Trồng thơm hồng giá 3,2 triệu đồng/trái, có gì đặc biệt?

Thông tin Thaco Agri của Tập đoàn Thaco ký hợp đồng 10 năm với Del Monte, tập đoàn trái cây 135 năm hàng đầu thế giới, đang thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh và nông nghiệp Việt Nam.

Theo thỏa thuận, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối của Thaco vào năm 2026, có thể nâng lên 240.000 tấn nếu doanh nghiệp tăng sản lượng. Thaco kiên trì với mục tiêu cơ giới hóa, tự động hóa và quản trị theo phương pháp công nghiệp.

Tại cuộc họp ký kết, ông Mohammed Abbas, Phó tổng giám đốc thường trực Fresh Del Monte và Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương nhắc đến sản phẩm thơm hồng sẽ được phát triển hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

"Chúng tôi tập trung vào sản xuất và trồng trọt, còn việc phân phối và xây dựng thương hiệu do đối tác đảm nhận. Chúng tôi sẵn sàng làm nông trường. Khi họ đặt niềm tin vào chuối, họ cũng hỗ trợ chúng tôi, đặc biệt với giống thơm vốn rất khó.

Trong hợp tác, họ cung cấp giống từ các vùng trồng ở châu Phi. Chúng tôi đang phát triển 2.000ha thơm mang thương hiệu Del Monte, với giá bán có thể lên đến 3,2 triệu đồng mỗi trái. Nói về nông nghiệp Việt Nam, chúng ta hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu và Việt Nam có thể trở thành nơi cung cấp trái cây cho cả khu vực" - ông Trần Bá Dương nói và cho biết chuối là bước đầu, còn đích đến 2-3 năm tới là thơm và nhiều loại trái cây khác.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, loại dứa Del Monte chuyển giao cho Thaco trồng không phải là giống thơm phổ thông, mà thuộc nhóm thơm hồng giá trị cao đang được tập đoàn này phát triển.

Trên website của Del Monte cho thấy đang có những dòng thơm gồm Del Monte Gold Extra Sweet, Honeyglow, Pinkglow và Del Monte Zero Carbon Neutral.

Trong đó, Del Monte Gold Extra Sweet ra mắt từ năm 1996 nổi tiếng vì độ ngọt gấp đôi thơm truyền thống; Honeyglow được thu hoạch thủ công ở độ chín tối ưu.

Còn Pinkglow, loại thơm ruột hồng độc quyền ra mắt năm 2020, có sản lượng rất hạn chế.

Sản phẩm mới nhất, Zero Carbon Neutral, đạt chứng nhận trung hòa carbon nhờ chương trình bù đắp khí thải tại hơn 7.000ha rừng ở Costa Rica.

Thaco và Del Monte chưa tiết lộ cụ thể sẽ phát triển giống thơm nào nhưng chi tiết về giá trị lên đến 3,2 triệu đồng/trái trong phần chuyển giao giống từ vùng trồng châu Phi cho thấy đây chắc chắn không phải là dòng thơm đại trà.

Bầu Đức tự tin trồng cà phê Arabica, tính xuất khẩu thị trường 1,4 tỉ dân

Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - cho biết hiện tại cây chuối đang đóng góp doanh số và lợi nhuận lớn nhất.

Tuy nhiên, trong hai năm nữa, thứ tự đóng góp sẽ thay đổi, khi cà phê vươn lên số 1 về doanh thu và lợi nhuận. Kế đến là sầu riêng, dâu tằm tơ và sau cùng mới đến chuối.

Có điều mới hơn là tập đoàn đang theo đuổi chiến lược phát triển 10.000ha cà phê Arabica. Thông qua đối tác tại Trung Quốc, thị trường xuất khẩu chuối và sầu riêng lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức ghi nhận nhu cầu cà phê tại nước này tăng mạnh.

Đó là một trong lý do cơn sốt giá cà phê trong hai năm gần đây đã đẩy giá tăng gấp ba, chủ yếu do người dân Trung Quốc chuyển thói quen từ uống trà sang uống cà phê.

Với lợi thế quỹ đất phù hợp, Hoàng Anh Gia Lai quyết định tập trung trồng cà phê, chủ yếu là Arabica loại có giá trị cao gấp đôi Robusta. Bên cạnh đó, cây cà phê chỉ cần khoảng 1/3 lượng lao động so với cây chuối, giúp giảm đáng kể chi phí chăm sóc.

Hiện Hoàng Anh Gia Lai đã hoàn thành 2.000ha cà phê Arabica và sẽ trồng thêm 1.000ha trong năm nay. Đến cuối năm 2027, tập đoàn dự kiến đạt 10.000ha tại Việt Nam và Lào, trong đó 70% là Arabica và 30% là Robusta.

Theo bầu Đức, cà phê là mặt hàng có hai sàn giao dịch quốc tế lớn tại London (Anh) và New York (Mỹ), vì vậy không lo đầu ra. Vấn đề chỉ nằm ở mức giá và khả năng cạnh tranh. Do đó, Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu sản xuất với giá thành thấp nhất để tạo lợi thế.

"Làm tốt không bao giờ lo không bán được. Quan trọng là giá thành phải thấp hơn người ta" - ông Đức nói.

Cà phê được xác định là cây trồng chiến lược, đóng vai trò quan trọng giúp Hoàng Anh Gia Lai đạt mục tiêu 5.000 tỉ đồng lợi nhuận vào năm 2028. Tập đoàn sẽ tập trung xuất khẩu cà phê nhân vào các thị trường có tiêu chuẩn rõ ràng, thay vì tham gia bán lẻ.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, câu chuyện của dứa hồng và cà phê cho thấy một tương lai xán lạn hơn cho nông nghiệp Việt Nam.

Sự kết hợp giữa công nghệ đột phá, chiến lược thị trường sắc bén và khả năng chuyển đổi linh hoạt để tối ưu hóa lợi nhuận và nâng tầm sản phẩm trồng trọt của Việt Nam.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ ĐKKD: Tầng 16, Tòa nhà 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ 47 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn