Nhảy đến nội dung
 

Sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam được đề xuất cơ chế đặc thù chưa từng có, gồm những gì?

Để "hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026" theo chỉ đạo của Thủ tướng, địa phương đề nghị được áp dụng cơ chế đặc thù.

Bắc Ninh đề xuất cơ chế đặc thù cho sân bay Gia Bình 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã ký văn bản số 346/UBND-XDCB gửi Bộ Công an để tổng hợp và báo cáo Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị Bộ Chính trị xem xét, chấp thuận các cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy tiến độ hai dự án trọng điểm: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận Bắc Ninh).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả cảng hàng không quốc tế và tuyến đường kết nối phải được hoàn thiện đồng bộ chậm nhất vào năm 2026. Để đáp ứng tiến độ đầy thách thức này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất một loạt cơ chế chính sách đặc biệt nhằm rút ngắn các quy trình đầu tư và đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.

Một số chính sách đặc thù được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất như:

Thực hiện song song nhiều thủ tục: Bắc Ninh kiến nghị cho phép triển khai đồng thời công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án xây dựng cùng lúc với việc điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch tỉnh. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian so với quy trình thông thường.

Rút ngắn thủ tục PPP và hợp đồng BT: UBND tỉnh đề xuất được tiến hành đồng thời các thủ tục liên quan đến Dự án PPP và loại hợp đồng BT, thay vì thực hiện tuần tự như quy định hiện hành.

Chỉ định thầu nhà đầu tư: Trước thời điểm Luật PPP (liên quan đến hợp đồng BT) có hiệu lực vào ngày 1/7/2025, tỉnh Bắc Ninh xin phép được trực tiếp chỉ định nhà đầu tư căn cứ vào quy mô, hướng tuyến và tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng chấp thuận.

Chỉ định thầu rút gọn một số hạng mục cấp thiết: Bao gồm các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường – hỗ trợ – tái định cư cho cả dự án BT và dự án đối ứng trên địa bàn tỉnh.

 

Sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô bằng tuyến đường hơn 82.000 tỷ

Đầu tháng 6, UBND TP. Hà Nội đã trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét và phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng để triển khai đoạn tuyến đường kết nối từ sân bay quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đến Thủ đô Hà Nội. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến huyết mạch giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển vùng Thủ đô và tăng cường liên kết vùng Bắc Bộ.

Dự án tuyến đường kết nối có tổng chiều dài khoảng 45,6 km, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 82.000 tỷ đồng. Trong đó:

Đoạn đi qua địa bàn TP. Hà Nội dài khoảng 14 km, với tổng kinh phí khoảng 42.451 tỷ đồng, chia thành hai dự án thành phần:

Dự án thành phần 1: Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách TP. Hà Nội, với tổng kinh phí khoảng 8.115 tỷ đồng. Khoản chi này được tách riêng và không tính vào giá trị hợp đồng BT.

Dự án thành phần 2: Xây dựng tuyến đường đoạn qua Hà Nội, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao), với tổng mức đầu tư khoảng 34.336 tỷ đồng.

Song song với Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đang khẩn trương phối hợp để nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến còn lại. Bắc Ninh đề xuất kéo dài tuyến từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng (tiếp giáp tỉnh Hải Dương), với chiều dài khoảng 31,6 km và mặt cắt ngang dự kiến 120m – phù hợp với định hướng phát triển giao thông hiện đại.

Tổng mức đầu tư khái toán cho đoạn tuyến thuộc Bắc Ninh là 40.300 tỷ đồng, cũng triển khai theo hợp đồng BT. Trong đó:

Chi phí giải phóng mặt bằng: Khoảng 11.000 tỷ đồng, gồm: 9.000 tỷ đồng cho đoạn từ sân bay Gia Bình đến ranh giới Hà Nội; 2.000 tỷ đồng cho đoạn từ sân bay đến cầu Kênh Vàng

Chi phí xây dựng: Ước tính khoảng 29.300 tỷ đồng.

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình – Hà Nội được xác định là dự án hạ tầng trọng điểm không chỉ của Hà Nội và Bắc Ninh mà còn mang ý nghĩa chiến lược quốc gia. Việc hoàn thiện tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến sân bay quốc tế mới, đồng thời mở rộng hành lang phát triển đô thị, công nghiệp và logistics giữa hai địa phương và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang.

Được Bộ Công an khởi công tháng 12/2024, sân bay Gia Bình ở xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, rộng 125 ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C.

Theo quy hoạch mới được phê duyệt, thời kỳ 2021-2030, sân bay quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), công suất khoảng một triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Đến năm 2050, sân bay giữ nguyên cấp 4E, nâng công suất lên khoảng 3 triệu hành khách và một triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay Gia Bình là sân bay quốc tế thứ 14 ở Việt Nam.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn