Nhảy đến nội dung
 

Rolex, Burberry, Versace, Nike... 'ngại' Việt Nam vì bán hàng giả quá nhiều

Đó là thực trạng được ông Nguyễn Thuận Đạt - Giám đốc điều hành của Công ty Thời trang và mỹ phẩm Duy Anh (DAFC - thương hiệu thuộc tập đoàn IPPG do tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sáng lập) chia sẻ tại tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp" do Báo Thanh Niên tổ chức chiều nay (11.6).

Hàng giả, hàng gian đang tàn phá thị trường

Vui mừng trước đợt truy quét quyết liệt chưa từng có đối với hàng thương hiệu xa xỉ phẩm giả mạo đang xuất hiện nhan nhản trên thị trường, ông Nguyễn Thuận Đạt cho biết, IPPG là đơn vị thấu hiểu sâu sắc nhất mức độ tàn phá nghiêm trọng của hàng giả, hàng kém chất lượng.

Là tập đoàn đang phân phối chính thức hơn 138 thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam, bao gồm các tên tuổi lớn như Rolex, Cartier, Franck Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, D&G, Nike... nhưng theo ông Đạt, các thương hiệu xa xỉ này đã và đang bị làm giả nghiêm trọng, xâm nhập công khai vào thị trường. Trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, người tiêu dùng dễ dàng thấy hàng nhái được rao bán với giá chỉ bằng 10 - 30% giá trị thật. 

Theo ước tính nội bộ, các doanh nghiệp kinh doanh hàng chính hãng thất thu ít nhất 15 - 20% do hàng giả tràn lan. Chưa kể, doanh nghiệp còn chịu gánh nặng chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu, bao gồm: thuê luật sư, truyền thông cảnh báo người tiêu dùng, kiểm tra thị trường và huấn luyện nhân viên phát hiện hàng giả...

Theo ông Đạt, không chỉ hàng giả, ngành xa xỉ phẩm còn phải "chiến đấu" với hàng gian - hay còn được biết đến là hàng xách tay. Hàng xách tay, không chứng từ, không nộp thuế đang được hợp thức hóa một cách ngầm, gây ra cạnh tranh không lành mạnh. Hiện nay, có một số cơ sở kinh doanh hàng xách tay quy mô lớn, đặc biệt là các thương hiệu đồng hồ và thời trang xa xỉ giá trị lên tới vài tỉ đồng. Dù đã bị đăng tải hình ảnh kinh doanh trái phép nhưng các đơn vị này vẫn tiếp tục hoạt động, thách thức pháp luật. 

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính, gây thất thu thuế lớn cho nhà nước vì họ không có hóa đơn chứng từ, thậm chí còn đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn.

"Hàng giả, hàng gian, hàng nhái không chỉ tàn phá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của các DN kinh doanh chân chính mà còn là mối đe dọa đến uy tín quốc gia. Theo Báo cáo Notorious Markets 2024 của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách các quốc gia có thị trường hàng giả nổi cộm, làm giảm mạnh độ tín nhiệm trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, khi làm việc với các thương hiệu quốc tế như Rolex, Cartier, Frack Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, Dolce & Gabbana, Nike.. họ đã trực tiếp phản ánh với chúng tôi về tình trạng hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam, đe dọa đến quyết định đầu tư lâu dài của các thương hiệu này. Quan trọng hơn, người tiêu dùng trong nước dần dà sẽ mất lòng tin vào hệ thống bán lẻ chính hãng, gây tổn hại lâu dài đến cả ngành hàng" - ông Nguyễn Thuận Đạt bức xúc.

Doanh nghiệp không thể đơn độc trong cuộc chiến này

Dựa vào những thực trạng trên, đại diện IPPG kiến nghị các đơn vị chức năng cần quy định rõ hàng xách tay không hóa đơn là hàng nhập lậu. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại sân bay, cửa khẩu, đặc biệt đối với hàng hóa không khai báo; thanh tra mạnh và thường xuyên các kênh bán hàng online, đặc biệt là livestream và hội nhóm mạng xã hội. Song song, tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức cho người dân: "Mua hàng không chứng từ là tiếp tay cho hàng gian".


Hiện nay, các cơ quan quản lý đang khuyến khích các doanh nghiệp cá thể sử dụng các chương trình bán hàng điện tử và thanh toán bằng chuyển khoản với mục tiêu là tạo môi trường minh bạch, thuận tiện, thân thiện với ngân hàng và người tiêu dùng. Nếu làm được như vậy, ông Nguyễn Thuận Đạt cho rằng, đây sẽ là một trong những công cụ hiệu quả giúp kiểm soát hàng hóa nhập đầu vào và đầu ra rõ ràng, tránh gian lận thương mại và hàng gian hàng giả. 

Ngoài ra, Việt nam thu hút rất lớn lượng khách quốc tế với nhu cầu hoàn thuế tại chỗ. Với lượng du khách đông đảo đến Việt Nam ngày nay, phía IPPG kiến nghị nhân rộng việc hoàn thuế VAT cho du khách. Đây là biện pháp vừa giúp chống hàng gian hàng giả, vừa là yếu tố để thu hút du khách đến Việt Nam mua sắm nhiều hơn.

Dưới góc độ quốc gia, đại diện DN đề xuất Việt Nam cần tăng cường tham gia các hiệp định, tổ chức quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain, giúp người tiêu dùng dễ dàng xác minh sản phẩm. Đồng thời, đề xuất có thêm những hành động quyết liệt và đồng bộ hơn nữa như: Thành lập Trung tâm Điều phối quốc gia chống hàng giả, với sự tham gia của các bộ ngành, doanh nghiệp và hiệp hội; sửa đổi pháp luật theo hướng răn đe mạnh: nâng mức xử phạt lên đủ sức ngăn chặn; yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử chịu trách nhiệm liên đới nếu để hàng giả lưu hành trên hệ thống; có cơ chế khen thưởng tố giác hàng giả. Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm đồng thời khuyến khích người tiêu dùng sử dụng Apps, QR để kiểm tra chất lượng hàng hoá.

"Chúng tôi - những doanh nghiệp đang hoạt động minh bạch và đầu tư nghiêm túc - không thể đơn độc trong cuộc chiến này. Cuộc chiến chống hàng giả cần sự chung tay của Chính phủ, truyền thông, người tiêu dùng và toàn xã hội. Tập đoàn IPPG cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ dữ liệu, chia sẻ công cụ xác thực sản phẩm để đẩy lùi hàng giả. Chúng tôi cũng cam kết sẽ tích cực tham gia vào các chiến dịch chống hàng gian và hàng giả của Chính phủ để nâng cao nhận thức cộng đồng. Triệt tận gốc hàng giả không chỉ là bảo vệ người tiêu dùng - mà còn là bảo vệ doanh nghiệp tử tế, ngân sách quốc gia và uy tín quốc gia trên thị trường toàn cầu. Đã đến lúc, thay vì chỉ "truy quét", chúng ta cần xây dựng lại một hệ sinh thái thị trường lành mạnh, nơi chỉ có hàng thật - doanh nghiệp thật - niềm tin thật" - ông Nguyễn Thuận Đạt nhấn mạnh.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn