Quay Mưa đỏ, khúc tráng ca trên dòng Thạch Hãn, bằng niềm tự hào vô tận

NSND Lý Thái Dũng kể khi xem lại bản phim ‘Mưa đỏ’ đang hoàn thiện, anh biết mình vừa vượt qua thử thách lớn nhất trong những phim chiến tranh mà mình từng thực hiện.
Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) - phim lịch sử tái hiện 81 ngày đêm khốc liệt tại Thành cổ Quảng Trị, do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất - dự kiến ra mắt dịp 2-9 này.
"Quay Mưa đỏ bằng niềm tự hào vô tận"
Nhà quay phim Lý Thái Dũng chia sẻ hàng ngàn người lính đã ngã xuống ở Thành cổ Quảng Trị khi tuổi đời còn rất trẻ.
"Song với tôi, cảm xúc thường trực và lớn nhất xuyên suốt là niềm tự hào trước sự hy sinh cao cả của các bậc cha chú cũng như một thời kỳ bi tráng của dân tộc", anh nói.
Nghệ sĩ kể kịch bản phân cảnh của đạo diễn mô tả từ chi tiết đến toàn cảnh với nhiều trạng thái: nóng nực, chật chội, khốc liệt, trong trẻo, thanh bình, yên ắng và hỗn loạn.
Người quay phim muốn tái hiện chân thực, muốn lột tả sao cho chân thật từng phân cảnh thì phải cảm nhận tất cả những điều đó bằng cả cảm xúc và kỹ thuật. "Khi quay, đôi khi tôi không chỉ là người phía sau ống kính mà như sống cùng nhân vật", Lý Thái Dũng nói.
Anh kể thêm bối cảnh chính của Mưa đỏ được dựng ngay bên dòng sông Thạch Hãn - vùng đất thấm máu xương, chỉ cách Thành cổ Quảng Trị vài cây số.
Không chỉ Lý Thái Dũng mà nhiều người trong ê kíp "đã thực sự cảm thấy mình sống cùng tiểu đội một, tiểu đội hai". Anh nói: "Chúng tôi thấy mình như một phần của câu chuyện, không chỉ là những người làm phim nữa".
Mưa đỏ đậm tính nữ
Lý Thái Dũng quan niệm làm phim chạm đến cảm xúc người xem luôn là thách thức. Với phim chiến tranh, điều đó càng đặc biệt khi ngoài chân thực, tôn trọng lịch sử còn phải lay động được nhiều thế hệ.
"Áp lực lớn nhất của ê kíp đó là bộ phim phải thật hay, phải xứng đáng với tầm vóc lịch sử. Đây là một dự án đặc biệt khó", anh chia sẻ.
Ở vai trò giám đốc hình ảnh, Lý Thái Dũng nói anh đã hoàn thành trách nhiệm của mình. "Khi xem lại bản phim đang hoàn thiện, tôi biết mình vừa vượt qua thử thách lớn nhất trong tất cả những bộ phim chiến tranh từng thực hiện".
Từng bấm máy cho nhiều bộ phim chính luận, chiến tranh song tới hiện tại, Mưa đỏ để lại cho tay máy này nhiều cảm xúc mới mẻ nhất.
"Cả ba vị trí then chốt: Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân đồng thời là biên kịch phim, giám đốc sản xuất và đạo diễn cũng như nhiều thành viên quan trọng của đoàn phim đều là phụ nữ. Tôi tin khán giả sẽ thấy rõ tính nữ trong bộ phim chiến tranh này", anh chia sẻ.