Phương tiện chiến đấu dần thay thế xe tăng Nga trên tiền tuyến Ukraine

Quân đội Nga ở Ukraine đang sử dụng xe máy thay cho xe bọc thép, đồng thời huy động xe tăng ở phía sau để hỗ trợ hỏa lực thay vì đóng vai trò tiên phong trong các cuộc tấn công.
"Việc Nga tăng cường sử dụng xe máy là cách thích nghi để ứng phó trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào xe bọc thép Nga, khiến Moscow hứng chịu tổn thất vào cuối năm 2023 và 2024", Business Insider dẫn thông tin trong báo cáo mới của các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW).
Ngay cả Ukraine cũng phải bất ngờ trước những cuộc tấn công từ binh sĩ Nga lái xe máy. Theo một phát ngôn viên quân đội Ukraine, ý tưởng dùng xe máy tấn công "nghe có vẻ buồn cười". Tuy nhiên, quân đội Nga tin rằng, xe máy đủ nhanh để tấn công các vị trí của Ukraine, đủ nhẹ để xâm nhập qua địa hình mà xe tăng không thể tiếp cận, và đủ linh hoạt để tránh được UAV, loại thiết bị từng góp phần phá hủy 10.000 xe bọc thép của Nga.
"Những cuộc tấn công như này có quy mô khá lớn với sự tham gia của hàng chục cho đến hàng trăm xe máy. Họ tin rằng theo cách này, họ có thể nhanh chóng vượt qua địa hình và tiếp cận các vị trí của Ukraine, nhanh hơn UAV có thể tiếp cận họ. Còn nếu không, một chiếc xe máy sẽ đấu với một UAV", phát ngôn viên quân đội Ukraine nhận định.
Theo các nhà phân tích ISW, Nga đã sử dụng xe máy theo cách sáng tạo. Một người lính Ukraine chiến đấu gần thị trấn Pokrovsk cho biết, “các binh sĩ Nga lái xe máy tấn công theo nhóm 8 xe với sự hỗ trợ của hệ thống tác chiến điện tử (EW). Theo đó, quân nhân Nga mang theo hệ thống EW ở phía trước, giữa, và cuối đoàn xe để bảo vệ xe máy khỏi các cuộc tấn công của UAV Ukraine". Các hệ thống tác chiến điện tử của Nga có thể đánh lừa UAV Ukraine ở gần, hoặc làm nhiễu tần số điều khiển bằng tiếng ồn.
Một người lính Ukraine khác nói thêm, “mỗi chiếc xe máy của Nga chở theo 2 người gồm một người lái và một xạ thủ. Lực lượng Nga sẽ tiếp tục tấn công bằng xe máy trong trường hợp người điều khiển UAV của Ukraine chỉ tiêu diệt được người lái xe máy”.
Nga được cho đang chuyển sang sử dụng xe máy cho chiến thuật đánh nhanh rút nhanh, hoặc để nhanh chóng giành quyền kiểm soát lãnh thổ Ukraine trong các cuộc tấn công trực diện đối mặt với súng máy, và UAV cảm tử của đối phương. ISW đánh giá, "Nga có thể xem đây là cơ hội chiến thuật nhằm tận dụng xe máy và xe dân sự để tiến quân, đồng thời chiếm đóng được càng nhiều lãnh thổ Ukraine càng tốt trước khi có thể ngừng bắn, hoặc đàm phán hòa bình".
Với việc UAV thống trị trong xung đột Nga – Ukraine, khả năng di chuyển linh hoạt càng trở nên quan trọng hơn. Các con đường truyền thống gần tiền tuyến hiện ngày càng trở nên nguy hiểm, do đó xe máy còn mang tới lựa chọn linh hoạt cho công tác hậu cần, phòng thủ, cũng như sơ tán y tế.
Binh sĩ Nga dùng xe điện scooter gần Uspenivka. Video: Business Insider
Cũng theo ISW, chiến thuật tấn công bằng xe máy không bắt nguồn từ bộ tư lệnh cấp cao của Nga, mà là từ khả năng ứng biến của những binh sĩ Nga chiến đấu trên tiền tuyến sau khi họ phải hứng chịu tổn thất lớn từ UAV Ukraine. Một số video còn ghi lại cảnh lính Nga dùng xe điện scooter để làm nhiệm vụ.
ISW cho rằng, Bộ Quốc phòng Nga đang cố gắng chính thức hóa hoạt động của xe máy trong quân đội. Điều này bao gồm việc thành lập các trung tâm huấn luyện điều khiển xe máy ở Nga, cũng như tích hợp các đơn vị xe máy vào đội hình chiến đấu thường xuyên. Đây có thể là cách hiệu quả hơn để đưa chiến thuật tấn công mới vào tất cả các đơn vị đang chiến đấu ở Ukraine, cũng như phục vụ bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai.
Trên thực tế, liệu xe máy chiến đấu có trở thành một đặc điểm mới trong xung đột hiện đại hay không vẫn cần thời gian kiểm chứng. Nếu UAV và tên lửa tiếp tục biến xe tăng thành bẫy tử thần, một chiếc xe máy nhỏ gọn sẽ mang lại cơ hội sống sót tốt hơn cho các binh sĩ Nga, nhưng nó lại không có tác dụng bảo vệ như các tấm giáp chống đạn trên xe bọc thép.