Phụ huynh sập bẫy lừa đảo, mất hàng chục nghìn USD

![]() |
Phụ huynh Trung Quốc bị lừa đóng tiền để con được lên sàn diễn. Ảnh: Shutterstock. |
SCMP đưa tin một công ty Trung Quốc mới bị chính quyền phạt 600.000 nhân dân tệ (tương đương 83.000 USD) vì tổ chức show thời trang trẻ em giả mạo và lừa 367.000 nhân dân tệ (khoảng 51.000 USD) của phụ huynh - những người đang tuyệt vọng muốn con mình nổi tiếng.Theo Xinmin Evening News, kể từ năm 2020, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải đã quảng bá một chuỗi sự kiện thời trang mang tên “Paris Kids Fashion Week”. Công ty này quảng cáo rằng các buổi biểu diễn Paris Kids Fashion Week là một phần của Tuần lễ Thời trang Paris nổi tiếng toàn cầu, và sử dụng hình ảnh những địa danh nổi tiếng của Pháp, ví dụ như bảo tàng Louvre, trên website để quảng cáo.Không chỉ quảng cáo ở Thượng Hải, công ty này còn mang show diễn đến nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, thậm chí đến thành phố nước khác như Paris (Pháp) và Toronto (Canada). Khi tổ chức một sự kiện ở Thượng Hải, công ty đã tổ chức bốn buổi trình diễn sử dụng tên các thương hiệu thời trang xa xỉ như Dior, Gucci, Burberry và Fendi, đồng thời thu phí 6.000 nhân dân tệ (khoảng 830 USD) cho mỗi lần xuất hiện của một đứa trẻ trong một show. Công ty còn tổ chức sự kiện “cha mẹ - con cái”, cho phép phụ huynh cùng xuất hiện trên sàn diễn với con. Mới đây, Cục Quản lý Thị trường Thượng Hải công bố rằng “Paris Kids Fashion Week” thực chất là một trò lừa đảo. Cục này đã khởi động cuộc điều tra vào năm 2023 sau khi văn phòng Gucci tại Thượng Hải đệ đơn tố cáo. Theo báo cáo, công ty này không chỉ sử dụng logo của Gucci, mà còn dùng những biểu tượng nhái với dòng chữ “Gucc101” và “Gucc100”. Trong quá trình điều tra, một nhân viên của công ty khai rằng họ đã thu của mỗi phụ huynh hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD) cho mỗi bộ trang phục mà trẻ mặc trên sàn diễn. Tuy nhiên, không phải tất cả trang phục đều là hàng thật. Chủ công ty họ Huang cũng bị cáo buộc mua hàng nhái trên mạng. Huang vẫn biện hộ rằng mình chỉ mua hàng giả để chụp hình chứ không bán ra thị trường. Thông qua điều tra, cơ quan chức năng kết luận các hoạt động của công ty này cấu thành hành vi xâm phạm nhãn hiệu thương mại. Công ty của Huang đã thu tổng cộng 367.000 nhân dân tệ (51.000 USD) từ các khoản phí ghi danh. Điều này được cơ quan chức năng xác định là lợi nhuận bất chính. Từ những điều tra nêu trên, Cục Quản lý Thị trường Thượng Hải ra quyết định phạt công ty 600.000 nhân dân tệ (83.000 USD). Một công tố viên ở Thượng Hải cho biết công ty này trước đây cũng từng bị các cơ quan quản lý thị trường ở những địa phương khác xử phạt, nhưng vẫn không sửa đổi hành vi kinh doanh. Dù đã bị điều tra, phạt tiền, các tài khoản mạng xã hội của công ty dưới tên “Paris Fashion Week Kid’s Unit” vẫn còn xuất hiện trên mạng.Khi vụ việc được công bố, nhiều dân mạng Trung Quốc bày tỏ phẫn nộ vì công ty này lợi dụng trẻ em để trục lợi. Một người khác cũng cho rằng hiện tượng này rất phổ biến. Nhiều trung tâm đào tạo nghệ thuật và thể thao cũng thu của phụ huynh khoản tiền lớn để đưa con em họ tham gia các cuộc thi không được cấp phép.Cuốn sách Giải mã trẻ cá biệt - Hiểu, Hợp tác, Hành động của tiến sĩ Ross W. Greene mở ra một góc nhìn toàn diện và nhân văn hơn về những trẻ bị gắn mác "cá biệt". Thay vì trừng phạt, chúng ta có thể giúp các em rèn luyện những kỹ năng thiếu hụt để biến đổi hành vi.
Cuốn sách không chỉ mang đến những nghiên cứu khoa học tâm lý hành vi sâu sát, mà còn cung cấp phương pháp giáo dục thực tiễn, giúp phụ huynh và giáo viên áp dụng hiệu quả.