Phó Thủ tướng: Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 máy bay

TPO - Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương mua máy bay không cấp bảo lãnh Chính phủ và giao Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định của pháp luật.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về dự án đầu tư máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương mua máy bay không cấp bảo lãnh Chính phủ. Phó Thủ tướng giao Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định của pháp luật.
![]() |
Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua máy bay không cấp bảo lãnh Chính phủ (ảnh minh họa) |
Nằm trong chiến lược phát triển đội bay giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2040, kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp là một trong những trụ cột quan trọng giúp Vietnam Airlines tăng cường năng lực khai thác, hiện đại hóa đội bay và mở rộng quy mô hoạt động.
Khoản đầu tư này hướng tới việc mở rộng mạng bay tầm ngắn và trung bình tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa - nơi nhu cầu vận chuyển tăng nhanh và cạnh tranh ngày càng cao đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, dài hạn của hãng hàng không quốc gia.
Mới đây, Vietnam Airlines và Ngân hàng Vietcombank vừa ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án mua 50 máy bay thân hẹp, tổng mức đầu tư gần 93.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, 50 máy bay thân hẹp sẽ được Vietnam Airlines khai thác thị trường nội địa, các đường bay quốc tế có dung lượng thấp và tập trung chủ yếu vào mạng bay dưới 5 giờ bay.
Hãng hàng không quốc gia hiện khai thác gần 100 đường bay, kết nối 22 điểm nội địa và 30 điểm đến quốc tế tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng sở hữu đội máy bay gồm 102 máy bay hiện đại với các dòng thân rộng thế hệ mới như Boeing 787, Airbus A350, cùng đội bay thân hẹp Airbus A321, A320neo - cho phép khai thác linh hoạt cả đường bay nội địa và khu vực và quốc tế.
Năm 2024, tổng doanh thu và thu nhập khác của Vietnam Airlines đạt gần 113.750 tỷ đồng, trong đó doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ đạt gần 85.430 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục với gần 7.960 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 2.775 tỷ đồng.
Mức lợi nhuận của hãng này chủ yếu đến từ việc phục hồi ấn tượng của thị trường hàng không quốc tế; đàm phán thành công với đối tác xóa nợ khoảng 4.710 tỷ đồng cho Pacific Airlines theo thỏa thuận trả tàu; tiếp tục cải thiện hiệu quả công ty mẹ, cộng hưởng hệ sinh thái các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước…
Đây là doanh thu và lợi nhuận đạt mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng hàng không quốc gia.