Phó chủ tịch TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3

(Dân trí) - Đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ chậm tiến độ 8,55%. Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh thi công, đảm bảo thông xe kỹ thuật đúng thời hạn đề ra.
Chiều 31/7, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã có buổi thị sát các công trình giao thông trọng điểm ở khu vực Bình Dương cũ.
Phó chủ tịch thành phố đã nghe các đơn vị báo tiến độ thi công và những khó khăn, vướng mắc đến quá trình thi công của các dự án: Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Bình Dương; Metro số 1 (TP mới - Suối Tiên) và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đường Vành đai 3 TPHCM đoạn đi qua tỉnh Bình Dương cũ dài 26,6km, chia làm 4 gói thầu xây lắp, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm 2025.
Về tổng thể, tiến độ thi công của dự án đến nay đạt 42,42%, chậm 8,55% so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1 đã thi công được 23,68%, công trình đã hoàn thành mố, cùng nhiều hạng mục khác.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, nguyên nhân tiến độ của công trình này bị chậm là do nút giao Tân Vạn giao cắt với vị trí quy hoạch đường sắt quốc gia, nên phải đợi các ban ngành thống nhất ý kiến về tĩnh không, bán kính cong của tuyến đường sắt. Do đó, đến ngày 31/5/2024, gói thầu nói trên mới được động thổ.
Gói thầu XL2 nút giao Bình Chuẩn được khởi công ngày 29/6/2023, khối lượng thi công đạt tỷ lệ 45,01%. Đơn vị thi công đang tăng ca, tăng kíp và điều chuyển khối lượng của thành viên liên danh để đẩy nhanh tiến độ.
Gói thầu XL3 đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn đã thi công đạt 40,376%. Công tác bàn giao mặt bằng còn chậm và khó khăn về nguồn cát nên ảnh hưởng đến quá trình thi công. Hiện nay, nguồn cát cơ bản đáp ứng được nguồn, nhưng tiến độ cung cấp về công trình còn chậm, chưa đạt trữ lượng như mong muốn.
Các đơn vị đang tăng cường huy động vật tư về công trình, tăng mũi thi công và thay đổi giải pháp thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Gói thầu XL4 thi công xây dựng cầu Bình Gởi đạt 74,46%, và sẽ hoàn thành gói thầu trong năm 2025.
Sau khi thị sát nút giao Tân Vạn và nút giao Bình Chuẩn của đường Vành đai 3 TPHCM, ông Bùi Xuân Cường tiếp tục đi kiểm tra tiến độ của dự án mở rộng quốc lộ 13 và nút giao Vành đai 3 TPHCM đi qua quốc lộ 13.
Chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 13 cho biết, việc bồi thường giải phóng mặt bằng trên quốc lộ 13 đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, dự án còn gặp khó khăn do sau khi Bình Dương sáp nhập với TPHCM, chủ đầu tư phải trình Sở Tài chính lập hội đồng mới, thẩm định lại dự án....
Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM và các đơn vị có liên quan đã báo cáo về hai tuyến metro kết nối TPHCM - Bình Dương cũ.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3, đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ, đảm bảo quá trình thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Riêng tại nút giao Tân Vạn, ông Bùi Xuân Cường đánh giá đây là nút giao phức tạp, có nhiều vị trí giao cắt, lưu lượng phương tiện giao thông lớn. Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, có phương án tổ chức giao thông phù hợp.
Phó chủ tịch thành phố cũng giao Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát, có báo cáo về UBND trước ngày 20/8 đối với các kiến nghị về việc đầu tư hoàn thiện đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn trùng với đường Vành đai 3 TPHCM), dự án mở rộng quốc lộ 13...
Ông Cường cho rằng, cần nghiên cứu các mô hình mới, vận dụng các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực của doanh nghiệp tham gia đầu tư, qua đó sớm đưa các dự án thành hiện thực.